Căng thẳng gia tăng, Sudan triệu hồi Đại sứ ở Ethiopia, dọa kiện lên Hội đồng Bảo an, đối phương nói gì?

Đối ngoại - Ngày đăng : 08:28, 28/06/2022

Sudan sẽ triệu hồi đại sứ tại Ethiopia để "tham vấn", sau khi cáo buộc quân đội quốc gia vùng Sừng châu Phi hành quyết 7 binh sĩ và một dân thường Sudan.
Căng thẳng gia tăng, Sudan triệu hồi đại sứ ở Ethiopia, dọa kiện lên Hội đồng Bảo an, đối phương nói gì? (Nguồn: AP)
Tổng tư lệnh quân đội Sudan Abdel Fattah al-Burhan. (Nguồn: AP)

Bộ Ngoại giao Sudan cho biết, "sẽ ngay lập tức triệu hồi Đại sứ Sudan tại Ethiopia" và khiếu nại lên Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc. Bộ này cũng khẳng định sẽ triệu tập Đại sứ Ethiopia tại Khartoum để lên án hành vi nói trên.

Một quan chức quân đội Sudan giấu tên nói, các binh sĩ thiệt mạng đã bị giam giữ tại khu vực biên giới gần Al-Fashaqa.

Ethiopia phủ nhận cáo buộc được cho là "xuyên tạc sự thật" và nói rằng, vụ việc được "cố tình ngụy tạo" nhằm phá hoại quan hệ hai nước.

Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Ethiopia cho biết, vụ việc diễn ra "trong lãnh thổ của nước này, sau cuộc tấn công của một đơn vị quân đội chính quy Sudan, được hỗ trợ bởi các phần tử thuộc tổ chức khủng bố Mặt trận giải phóng nhân dân Tigray (TPLF).

Chính phủ Ethiopia bày tỏ lấy làm tiếc về thiệt hại do giao tranh giữa quân đội Sudan và dân quân địa phương", đồng thời khẳng định sẽ tiến hành một cuộc điều tra.

Ethiopia kêu gọi Sudan kiềm chế "bất kỳ hành động leo thang nào" và thực hiện các biện pháp để xoa dịu tình hình.

Hôm 27/6, Tổng tư lệnh quân đội Sudan Abdel Fattah al-Burhan đã đến thăm các địa điểm ở Al-Fashaqa, gần khu vực Tigray của Ethiopia, đồng thời chỉ thị cho các binh sĩ không cho phép bất kỳ hoạt động di chuyển hoặc xâm phạm mới nào trên lãnh thổ và chống lại công dân Sudan.

Mối quan hệ giữa Khartoum và Addis Ababa đã trở nên xấu đi vì Al-Fashaqa, một dải đất màu mỡ do nông dân Ethiopia canh tác từ lâu, nhưng Sudan cũng tuyên bố chủ quyền, làm dấy lên những cuộc đụng độ chết người đơn lẻ giữa hai bên.

Căng thẳng càng gia tăng sau khi giao tranh ở khu vực Tigray nổ ra vào tháng 11/2020, khiến hàng chục nghìn người tị nạn Ethiopia phải chạy sang Sudan. Kể từ đó, hai nước đã chìm trong cuộc chiến ngôn luận căng thẳng, với cáo buộc qua lại về bạo lực và xâm phạm lãnh thổ.

Việt Hà