'Ma trận' ở tuyến đường chờ thí điểm chia làn ô tô, xe máy

Xã hội - Ngày đăng : 07:18, 28/06/2022

Sở GTVT Hà Nội đề xuất tách dòng xe máy, ô tô đi làn riêng trên tuyến đường Nguyễn Trãi từ ngày 15/7. Thực tế ghi nhận hiện nay, đây là cung đường có mật độ phương tiện cao, xe cộ lưu thông hỗn loạn.

Sở GTVT Hà Nội đề xuất tổ chức lại giao thông trên đường Nguyễn Trãi, sử dụng dải phân làn "cứng" tách riêng các loại phương tiện như xe máy, ôtô đi theo làn riêng, dự kiến thực hiện từ 15/7.

Sau đề xuất này, PV VietNamNet đã ghi nhận các phương tiện giao thông lưu thông trên tuyến với thực tế hỗn loạn, xe máy, ô tô đi chen nhau giữa các làn xe.

Đoạn đường sẽ được thí điểm phân làn từ Ngã Tư Sở đến Khuất Duy Tiến - nút giao hầm chui Thanh Xuân

Theo ghi nhận, vào các khung giờ cao điểm sáng, chiều, đường Nguyễn Trãi (đoạn dẫn lên cầu vượt Ngã Tư Sở) thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc cục bộ.

Tại đây, vào thời điểm buổi sáng, nhiều phương tiện bất chấp nguy hiểm đi ngược chiều từ đường Kim Giang và Vũ Tông Phan ra đường Nguyễn Trãi để lên cầu vượt.

Cũng do ùn tắc ở đoạn này, nhiều ô tô cố tình lấn sang đường kế bên để thoát ùn tắc khiến xe máy phải đi theo kiểu "điền vào chỗ trống".

Anh Nguyễn Duy Hoàng (Thanh Xuân Trung, Thanh Xuân) cho biết, trong giờ cao điểm, có đến 4-5 làn ô tô lấn kín mặt đường, 2 làn đường trong cùng thì thường xuyên có xe buýt đi vào nên lượng lớn xe máy tràn lên vỉa hè, rất nguy hiểm.

Ô tô, xe máy đi lộn xộn không theo làn lối
Vào giờ cao điểm, đoạn đường Nguyễn Trãi thường xuyên xảy ra ùn tắc
Sau thí điểm tổ chức lại giao thông tại nút Ngã Tư Sở, nhiều lái xe máy cố tình đi ngược chiều để lên cầu vượt

Qua khung giờ cao điểm buổi sáng, đến hơn 9h30, cụ thể là trong sáng 27/6, mặc dù đường không ùn tắc nhưng ô tô, xe máy vẫn không tuân thủ vạch kẻ trên đường. Các phương tiện đi lại lộn xộn, thậm chí có nhiều điểm dòng xe hỗn loạn, đan xen vào nhau.

Chị Vương Tú (Thượng Đình, Thanh Xuân) chia sẻ, do mặt cắt ngang của đường khá rộng nên nhiều ô tô, xe máy đi với tốc độ rất cao. Các phương tiện đi không đúng làn đường rất hay tạt ra, tạt vào nên trên đoạn đường thường xuyên xảy ra tai nạn.

Còn anh Nguyễn Trung Anh (Hà Đông) nói rất ủng hộ việc phân làn đường riêng cho ô tô, xe máy trên đường Nguyễn Trãi. Anh cho rằng, việc này cần phải làm ngay để giảm bớt tình trạng xe cộ đi lại lộn xộn trên tuyến đường này suốt nhiều năm qua.

"Tôi nghĩ ban đầu nhiều người sẽ không quen vì sự bất tiện khi các xe phải đi làn riêng, vì thế, cần có hướng dẫn của lực lượng chức năng, sau đó các làn xe sẽ đi theo quy định, giao thông bớt nhốn nháo", anh Trung Anh nói.

Với mặt cắt ngang rộng từ 5 đến 7 làn xe mỗi chiều, hiện đường Nguyễn Trãi là tuyến đường có mặt cắt rộng nhất khu vực nội đô Hà Nội
Đoạn nút giao hầm chui Thanh Xuân
Ô tô thường xuyên chiếm hết làn đường của xe máy
Do hết chỗ đi dưới lòng đường, nhiều người đi xe máy lên vỉa hè

Theo đề xuất của Sở GTVT Hà Nội, tuyến đường Nguyễn Trãi (đoạn từ Ngã Tư Sở đến Khuất Duy Tiến - nút giao hầm chui Thanh Xuân) có chiều dài 2,1 km, rộng 19-23m, 5 làn xe mỗi chiều.

Hiện tại, tuyến đường có 2 làn ôtô được bố trí sát dải phân cách, 2 làn xe hỗn hợp và một làn xe máy - xe đạp sát vỉa hè. Các làn xe được phân chia với nhau bằng vạch sơn, biển báo. Tuy nhiên, vào giờ cao điểm, tuyến đường này thường xuyên xảy ra ùn tắc, phương tiện ôtô, xe máy đan xen nhau rất khó di chuyển.

Từ thực trạng trên, để giảm xung đột và tăng tốc độ lưu thông cho ôtô, xe máy, Sở GTVT Hà Nội đề xuất thành phố cho sử dụng dải phân làn "cứng" tách riêng các loại phương tiện như xe máy, ôtô đi theo làn đường riêng.

Sở GTVT sẽ bố trí 3 làn sát dải phân cách cho ôtô di chuyển; 2 làn sát vỉa hè chỉ dành cho xe máy - xe đạp và xe buýt hoạt động. Sở GTVT Hà Nội cho biết, thời gian thí điểm phân luồng có thể từ ngày 15/7, và thực hiện thí điểm 15 ngày.

Sau thời gian thí điểm sẽ rút kinh nghiệm, lắng nghe ý kiến của các lực lượng thực thi, của nhân dân để có phương án tổ chức giao thông tối ưu nhất cho tuyến đường này.