Giúp con khơi dậy trí sáng tạo

Cùng con trưởng thành - Ngày đăng : 11:36, 27/06/2022

Mỗi đứa trẻ được ví như miếng bọt biển, có thể tiếp thu mọi thông tin một cách dễ dàng. Chính vì vậy, những điều mới mẻ sẽ được trẻ học hỏi rất nhanh. Cha mẹ đừng quên khuyến khích và giúp con phát triển tư duy sáng tạo mỗi ngày ngay từ khi còn bé nhé!

Hiểu một cách đơn giản, sáng tạo là những ý tưởng mới. Để giúp trẻ trở nên sáng tạo, cha mẹ cần phải thúc đẩy sự tò mò tự nhiên và cảm giác phiêu lưu ở trẻ. Một đứa trẻ tò mò sẽ luôn có khuynh hướng thích tìm tòi, khám phá những điều mới. Có rất nhiều điều cha mẹ có thể làm để khuyến khích tư duy sáng tạo ở trẻ và hãy bắt tay ngay từ sớm với trẻ.

Dưới đây là những gợi ý đơn giản cha mẹ tham khảo để đồng hành cùng bé:

blog-37-play-kids.jpg
Khả năng sáng tạo ở trẻ là vô cùng, chỉ cần cha mẹ biết gợi mở và đồng hành cùng con.

Tin vào bản thân: Một đứa trẻ có sự tự tin vào bản thân sẽ không sợ bất kì thử thách nào và sáng tạo không ngừng. Cha mẹ hãy giúp bé nhìn ra giá trị bản thân và tin vào chính mình. Hãy khuyến khích trẻ vẽ những bức tranh, những bức bưu thiếp tặng mọi người, chế tạo những món đồ chơi mới... Trẻ sẽ tích cực phát triển tư duy sáng tạo của mình nếu nhận được lời ngợi khen từ cha mẹ cùng những người xung quanh.

Đọc cho con nghe: Trí tưởng tượng, sức sáng tạo của một đứa trẻ đọc sách thường xuyên sẽ phong phú hơn đứa trẻ ít đọc sách. Tại sao mẹ không thử yêu cầu bé kể lại cho mình nghe câu chuyện, cùng con sáng tạo thêm những ý tưởng mới? Cho bé bay bổng trong những sản phẩm tưởng tượng của riêng mình – có ngô nghê, có vụng về nhưng đơn giản trẻ thích là đủ.

making-the-most-of-reading-aloud-practical-strategies-for-parents-of-young-children-hero.jpg
Đọc sách giúp ích rất nhiều cho việc khơi dậy trí sáng tạo ở trẻ.

Âm nhạc: Trẻ con thường rất thích nghe nhạc. Cha mẹ có thể động viên con trẻ chơi cùng các dụng cụ âm nhạc và đồ chơi để nuôi dưỡng cảm xúc cho tâm hồn trẻ cũng như khả năng sáng tạo cho tư duy. Hãy giúp trẻ học nhịp điệu của bài hát, mở rộng từ vựng và sáng tạo ngôn ngữ… Những bài thơ ngắn mẹ và bé cùng đọc tiếp nối nhau, những bài hát mẹ và bé tự nghĩ ra… Quá trình mẹ con cùng chơi với âm nhạc sẽ kích thích tư duy sáng tạo cho trẻ rất nhiều.

Chơi giả vờ: Trẻ bắt đầu chơi trò này khi được khoảng 18 tháng tuổi. Cha mẹ có thể dạy trẻ tưởng tượng một trái chuối là chiếc điện thoại chẳng hạn, một cái ly đồ chơi là một tách trà… Khi trẻ lớn hơn, cha mẹ hãy chơi với trẻ những trò chơi phức tạp hơn như đóng vai công chúa, hoàng tử trong câu truyện cổ tích… Trẻ em rất thích cha mẹ cùng chơi với chúng vì chúng thấy mình quan trọng và những ý tưởng của chúng được tôn trọng. Những sáng tạo trong quá trình chơi cũng giúp ích cho con rất nhiều.

letting-your-child-lead-play.jpg
Những trò chơi gắn kết cha mẹ và trẻ đồng thời cũng giúp trẻ tăng khả năng tuy duy.

Nấu cơm cùng trẻ: Hãy cho con cùng tham gia vào việc bếp núc, đừng vội đuổi chúng ra. Chuyện nấu nướng cũng là cơ hội để giúp con học hỏi. Mỗi món ăn là sự sáng tạo và hãy cho trẻ sáng tạo cùng mẹ. Tuy nhiên, hãy theo sát trẻ, đừng để trẻ đụng chạm đến những đồ vật nguy hiểm như dao, lửa… Hãy cùng trẻ trang trí món ăn, cắt tỉa hoa, củ và thông qua đó khơi gợi trẻ: chú thỏ từ củ cà rốt, bông hoa từ trái cà chua,… Cha mẹ nên nhớ trẻ học mọi thứ từ cuộc sống xung quanh và trí tưởng tượng là vô hạn.

Những câu đố: Tư duy trẻ sẽ thông minh hơn nếu mẹ mở rộng kiến thức con bằng những câu đố bắt trẻ phải suy nghĩ. Lần sau, biết đâu trẻ sẽ đố ngược lại chính cha mẹ đấy! Trẻ rất nhiều câu hỏi “vì sao?” và mẹ đừng ngại giải thích cho trẻ. Mẹ có thể chơi những trò chơi như dùng hành động nhờ trẻ đoán câu trả lời, những câu đố. Có những cuốn sách tranh rất hay có thể đố trẻ để khơi gợi trí thông minh và sáng tạo, mẹ cũng có thể tham khảo.

family-relaxing-garden-with-pet-dog-concept-happy-family-parents-children-vacation-playing-together-outdoor_265223-46885.jpg
Cha mẹ đừng quên dành thời gian và không gian cho con trong những năm thơ ấu nhé!

Dành thời gian và không gian: Trẻ em cũng cần thời gian để chơi mỗi ngày và mơ mộng. Cha mẹ nên dành thời gian cho trẻ, cùng trẻ đi dạo, có những hoạt động vui chơi mỗi ngày và cho trẻ không gian để trẻ tự do vui chơi sáng tạo. Trẻ em cũng như người lớn, có thể rất nỗ lực và có thể có khuynh hướng bỏ cuộc dễ dàng nếu trẻ không nhận được một cái gì đó ngay lập tức. Chỉ cần cha mẹ kiên trì và dành thời gian cho con, tất cả trẻ em đều có thể được “kích hoạt” tiềm năng sáng tạo bên trong mình.

Hà Lam