Haaland, Nunez cẩn thận, không phải cứ đắt thì xắt ra miếng

Bóng đá quốc tế - Ngày đăng : 08:27, 27/06/2022

Erling Haaland và Darwin Nunez vừa đến Man City, Liverpool với giá kỷ lục. Ngôi sao giá cao là đương nhiên nhưng không phải cứ đắt thì xắt ra miếng.

Haaland cập bến Man City với mức phí giải phóng hợp đồng từ Dortmund là 60 triệu euro. Mức phí để đem Darwin Nunez từ Benfica về Liverpool còn đắt hơn, chẵn 100 triệu euro.

erling-haaland-2776.jpeg

Mức giá chót vót cộng với sự khắc nghiệt của môi trường Ngoại hạng Anh, có thể là áp lực nặng nề với hai ngôi sao này. Trước họ, đã có nhiều tấm gương tày liếp. Đặc điểm chung của những cầu thủ này là đều trẻ, đều đến Anh với mức giá cao ngất và được kỳ vọng cao độ. Nhưng đều thất bại.

Kepa

Cái tên đầu tiên có thể nói chính là Kepa. Chelsea đã tốn tới 72 triệu bảng để mua Kepa từ Bilbao. Nhưng thủ thành người Tây Ban Nha đã trở thành nỗi thất vọng lớn.

Kepa mâu thuẫn với HLV Maurizio Sarri, sau đó mất vị trí thủ thành số 1 ở Stamford Bridge. Kể từ khi Eduoard Mendy tới The Blues, vị trí của Kepa chỉ là dự bị. Không đội bóng nào bỏ ra 72 triệu bảng chỉ để mua về một cầu thủ chuyên thế vai khi cần.

bcd714e398a5244e.jpg

Trong hai mùa giải gần nhất, Kepa chỉ ra sân 11 trận tại Premier League. Mùa vừa qua anh chỉ có 4 lần ra sân.

Thật ra có một vài thời điểm Kepa được tin dùng và thể hiện khá tốt, thậm chí là người hùng, như trận tranh Siêu Cúp châu Âu, hay trận thắng Aston Villa ở Carabao Cup. Nhưng từng đó là chưa đủ vì số lần mắc sai sót của anh lại nhiều gấp 3-4 lần.

Nicolas Pepe

Nicolas Pepe tiêu tốn của Arsenal 72 triệu bảng và xếp thứ 8 trong Top 10 cầu thủ đắt giá nhất Ngoại hạng Anh.

pepe-2.jpg

Nhưng Pepe lúc này không có vị trí đá chính ở Emirates và trở thành kẻ lạc lõng trên hàng công đầy những cầu thủ trẻ trung của Pháo thủ như Bukayo Saka, Gabriel Martinelli và Emile Smith-Rowe. Mùa 2021/22, Pepe chỉ có đúng 5 trận được đá chính ở Premier League.

nicolas-pepe.jpg

Trong khi đó, Nicolas Pepe chính là bản hợp đồng đắt giá nhất lịch sử của Arsenal khi Pháo thủ phải bỏ ra 72 triệu bảng để mua anh về từ Lille năm 2019. Tuy nhiên tất cả những gì cầu thủ này làm được chỉ là 16 bàn sau 80 trận tại Premier League.

Harry Maguire

Hè năm 2019, M.U phải chi ra 80 triệu bảng để mua Maguire từ Leicester, biến anh trở thành cầu thủ đắt giá thứ 5 trong lịch sử Premier League. Giai đoạn đầu ở Old Trafford, Maguire chơi khá ổn, trở thành trụ cột ở cả M.U lẫn ĐT Anh.

gettyimages-1298996933-scaled.jpg

Tuy nhiên, trong khoảng hơn 1 năm qua, Maguire trở thành thảm họa ở hàng phòng ngự. Mùa 2021/22, rất nhiều lần Maguire mắc sai lầm dẫn tới bàn thua của MU.

Nếu có một cầu thủ nào trở thành mục tiêu để khán giả và cộng đồng mạng giễu cợt nhiều nhất mùa giải vừa qua, Harry Maguire không có đối thủ.

harry-maguire-man.jpg

Tân HLV Erik Ten Hag khẳng định ông vẫn tin tưởng thủ quân của MU ở mùa giải tới, nhưng biết đâu đấy ông sẽ bị làm hại bởi chính lòng tin của mình.

Romelu Lukaku

Lukaku từng tiêu tốn của Quỷ đỏ 90 triệu bảng, nhưng chỉ gắn bó với Old Trafford được 2 mùa giải rồi bị bán sang Inter. Hè năm ngoái, Chelsea tốn thêm 97 triệu bảng để mua Lukaku từ Nerazzurri và trong lần trở lại Premier League này, Lukaku tiếp tục là thảm họa chuyển nhượng.

gettyimages-1239792372.jpg

Sau màn ra mắt đẹp như mơ trước Arsenal, Lukaku bắt đầu gặp khó khăn và sa sút phong độ. Tiền đạo này “chính thức” lao dốc không phanh sau chấn thương mắt cá chân ở Champions League. Đỉnh điểm là ở trận đấu giữa Chelsea và Crystal Palace vào ngày 19/2 tại Selhurst Park. Cho dù Chelsea thắng 1-0, nhưng Lukaku hoàn toàn mất hút trên sân. Anh chỉ chạm bóng 7 lần trong suốt 90 phút, ít nhất lịch sử Premier League.

Cuối tháng 12/2021 - tức chỉ chưa đầy nửa năm sau khi trở lại Chelsea, Lukaku công khai chỉ trích HLV Thomas Tuchel bỏ rơi anh để sử dụng hệ thống khác. Bên cạnh đó, tiền đạo người Bỉ công khai mong muốn quay về Inter.

gettyimages-1366555493_11zon.jpg

Đến lúc này tiền đạo người Bỉ chỉ có vỏn vẹn 15 bàn thắng cho Chelsea trên khắp các mặt trận. Tính ra Chelsea mất gần 6,5 triệu bảng/bàn.

Không chịu đựng nổi, Chelsea quyết định đẩy ngược Lukaku trở lại Inter theo hợp đồng cho mượn trị giá 8 triệu euro. Nhưng khổ nỗi, chính CĐV Inter cũng tẩy chay cầu thủ này.

Paul Pogba

Tại MU, vấn đề của Pogba là tính khí thất thường, thái độ thiếu chuyên nghiệp hơn là chuyện chuyên môn. Trong 5 cái tên mà chính cựu đội trưởng Roy Kean chỉ tận tay day tận mặt không xứng đáng khoác áo MU, Pogba đứng đầu tiên.

185005239-52f09f46-d640-4ffe-8893-76cd959bb49e.jpg

“Cậu ta thiếu chuyên nghiệp, ương ngạnh, thích đòi hỏi, không chú tâm vào thi đấu mà chỉ quan tâm mình phải được CLB đối đãi thế nào? Thật ra cậu ta chẳng thiếu gì, chỉ thiếu tư cách. Các kiểu đầu tóc của cậu ta còn nổi hơn đôi chân”, câu nhận xét thẳng thắn của Roy Kean lột tả hết những gì cần nói về Pogba.

Pogba trưởng thành từ chính MU, nhưng nằng nặc đòi sang Juventus năm 2012. Vụ chuyển nhượng đó Sir Alex Ferguson đã từng cay đắng phê phán: “cậu ta là cầu thủ tài năng hạng nhất nhưng có một tay đại diện lưu manh, chỉ biết tiền”.

paul-pogba-man-utd.jpg

Chính MU đã phải bỏ ra đến 105 triệu euro để mang Pogba trở lại năm 2016 nhưng từ đó đến nay những gì tiền vệ người Pháp đáp trả cho CLB không bao giờ tương xứng với số tiền trên.

Pogba ghi 39 bàn/232 trận trên mọi đấu trường cho M.U. Tuy nhiên, ngôi sao người Pháp chưa bao giờ chơi với đúng sự kỳ vọng trong 6 năm ở Old Trafford.

Jandon Sancho

Lại thêm một hợp đồng “xịt” của MU. Bỏ ra đến 73 triệu bảng để mang Jadon Sancho về từ Dortmund nhưng chẳng nhận về được sự cống hiến nào.

skysports-jadon-sancho-manchester-united_5696552.jpg

Tiền vệ người Anh được kì vọng rất lớn sẽ mang đến sức sống mới cho hàng công của “Quỷ đỏ”. Nhưng từ thời Ole Solskjaer cho đến Ralf Rangnick, Sancho chỉ ngồi dự bị.

Chỉ 3 bàn thắng và 29 lần ra sân (chủ yếu vào thay người) cho MU mùa giải vừa qua đủ nói lên Sancho đã thất vọng như thế nào. Tân HLV Erik Ten Hag không đã động gì đến tương lai của Sancho.

Jack Grealish

Man City đã tốn 100 triệu bảng để mua Jack Grealish. Tuy nhiên, những gì anh thể hiện ở mùa 2021/22 là không tương xứng với cái giá cao ngất ngưởng kể trên khi chỉ có 4 bàn và 3 pha kiến tạo/29 trận. Nếu Grealish vẫn chơi tệ ở mùa tới thì anh sẽ lại là thương vụ đắt giá nhưng gây thất vọng nữa.

jackgrealish_bfdo.jpg

Những thương vụ đắt giá tiếp theo chưa đáp ứng được kỳ vọng là Romelu Lukaku và Paul Pogba, trong đó riêng Lukaku có “vinh dự” khi gây thất vọng ở cả M.U và Chelsea..

Bình An (tổng hợp)