5 lợi ích của việc ăn chay trường

Ăn ngon - Sống khỏe - Ngày đăng : 14:47, 26/06/2022

Nhiều người cho rằng việc ăn chay trường sẽ thiếu chất, không đảm bảo dinh dưỡng cho cơ thể. Dưới đây là những lợi ích của việc ăn chay trường.
5 lợi ích của việc ăn chay trường
Ăn chay trường cũng mang lại nhiều lợi ích về sức khỏe cho con người. Ảnh: Health Shots

Giàu protein

Protein không chỉ có trong thực phẩm động vật như nhiều người vẫn nghĩ. Nhiều thực phẩm từ thực vật chứa protein như bông cải xanh, đậu nành, các loại hạt, đậu, gạo lứt, bánh mì. Việc ăn chay trường cung cấp protein cần thiết cho các hoạt động của cơ thể.

Tăng cường sức khỏe tinh thần

Ăn chay là một cách tuyệt vời để tăng cường sức khỏe tinh thần. Tiêu thụ thực phẩm lên men và rau lá xanh có thể làm giảm mức độ cortisol - một loại hormone căng thẳng trong máu. Đây là hormone gây ra căng thẳng, lo lắng và trầm cảm. Bạn càng có nhiều cortisol trong cơ thể, bạn càng có nhiều nguy cơ mắc các tình trạng sức khỏe tâm thần khác nhau.

Giảm đau bụng kinh

Ăn chay trường có thể làm giảm tình trạng viêm nhiễm trong cơ thể phụ nữ, hạn chế đau bụng kinh. Thực phẩm ăn chay chứa hàm lượng chất chống oxy hóa và hóa chất thực vật lành mạnh.

Cải thiện chất lượng giấc ngủ

Để có được sức khỏe tốt nhất, bạn cần phải ngủ ít nhất 8 tiếng mỗi ngày. Giấc ngủ giúp tâm trí và cơ thể bạn nạp năng lượng và sảng khoái vào ngày hôm sau. Ngược lại, ngủ không đủ giấc có thể dẫn đến một số lo ngại về sức khỏe, chính xác là tăng cân và các vấn đề về nội tiết tố. Ăn thuần chay giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ bởi vì chế độ ăn uống dựa trên thực vật làm tăng mức serotonin và melatonin giúp tạo ra một giấc ngủ thư giãn.

Cải thiện sức khỏe tim

Những người ăn chay giảm 1/3 nguy cơ bị tử vong hoặc phải nhập viện vì bệnh tim. Lợi ích của việc ăn chay giúp cải thiện sức khỏe tim mạch với các loại ngũ cốc nguyên hạt, các loại đậu, các loạt hạt, rau củ, trái cây…

Như Ý (Theo Health Shots)