Quang Hải ra sao trong mắt báo chí và cựu đồng đội người Pháp

Câu chuyện thể thao - Ngày đăng : 14:00, 26/06/2022

Tờ báo chuyên về bóng đá của Pháp So Foot đã có bài viết về cơ hội của Quang Hải khi đến Ligue 2 thi đấu. Thông qua lời kể của cựu đồng đội tại Hà Nội là Ibou Kebe, có thể thấy tiềm năng của Quang Hải được đánh giá khá cao, không chỉ là trong bóng đá.

So Foot đánh giá Đông Nam Á đang thay đổi nhanh chóng về mọi mặt theo hướng đi lên, bóng đá tất nhiên nằm trong sự phát triển đó. Quang Hải được mệnh danh là Messi của Việt Nam đã tìm kiếm thử thách với khao khát được chơi bóng ở môi trường đẳng cấp như châu Âu.

nqh.png
Bài báo về Quang Hải trên tờ So Foot.

“Đây mới chỉ là cầu thủ thứ 4 của Việt Nam chơi bóng ở châu Âu (Lê Công Vinh, Nguyễn Công Phượng, Đoàn Văn Hậu Bằng) nhưng chưa ai trong số này thực sự được chơi bóng với tư cách chuyên nghiệp. Tuy nhiên, ở tuổi 25, Nguyễn Quang Hải đang trên đường trở thành một trong những cầu thủ Việt Nam đầu tiên thực hiện được điều này. Đã có nhiều CLB tại Pháp, Bỉ, Hà Lan tham khảo hồ sơ của cầu thủ được mệnh danh là “Messi của Việt Nam” tại đất nước của anh”, So Foot đánh giá.

Nantes và Nimes Olimpique được cho là đã có liên hệ với Quang hải nhưng theo So Foot, Chủ tịch Rani Assaf của Nimes đã phủ nhận thông tin này vì “không mạo hiểm trả lương”. Hiện chỉ có Metz được cho là bến đỗ của Quang Hải vì vẫn duy trì liên hệ.

ttu62281-24f10a81.jpg
Ibou Kebe và Quang Hải từng là đồng đội của nhau trong màu áo Hà Nội từ năm 2019. Ảnh. HFC

So Foot đã tiếp xúc với Ibou Kebe, tiền đạo người Pháp 32 tuổi từng sang Việt Nam khoác áo Hà Nội, đồng đội cũ của Quang Hải để có đánh giá chân thực nhất. Ibou Kebe dành cho đồng đội cũ những nhận xét tích cực: “Anh ấy là siêu sao số một trong nước, là biểu tượng lớn nhất dù còn rất trẻ”.

Khi đến Việt Nam vào năm 2019, cựu tiền đạo của Le Mans nhanh chóng nhận ra sức hút của Quang Hải: “Lúc mới đến, ngay từ quan sát đầu tiên tôi đã cảm nhận được cậu ấy là “hạt nhân”. Cậu ta thuận chân trái, chạm bóng rất mềm mại. Xem cậu ấy chơi bóng rất thích mắt, lịch lãm, nhanh nhẹn, có thể chơi ở bất cứ chỗ nào. Ở Việt Nam ai cũng biết chẳng cầu thủ nào hay hơn Quang Hải”.

Ibou Kebe cũng tiết lộ rằng từ 3 năm trước đã có rất nhiều CLB nước ngoài quan tâm đến Quang Hải. Bản thân cầu thủ này cũng khao khát được xuất ngoại nhưng khi đó vẫn còn hợp đồng với Hà Nội, Chủ tịch Nguyễn Quang Hiển không đồng ý cho đi.

“Ba ngày sau khi tôi ký hợp đồng với Hà Nội, ông Chủ tịch đã triệu tập toàn đội. Lúc đầu tôi chẳng hiểu cuộc gặp gỡ này có ý nghĩa gì, thế rồi có người giải thích với tôi rằng Quang Hải muốn ra đi. Đó là năm 2019, vấn đề là ông Chủ tịch nói với cậu ấy cùng những người khác rằng: “Cháu đang còn hợp đồng ở đây, không nên ra đi. Chú còn nhiều việc phải làm với cháu và tất cả phải tôn trọng hợp đồng của mình. Chú không muốn xa cháu”, Ibou Kebe nhớ lại.

untitled.png
Ibou Kebe từng choáng vì sự nổi tiếng của Quang Hải ở Việt Nam.

Không ngạc nhiên về việc Quang Hải sẽ ra đi, Ibou Kebe thậm chí còn tin chắc rằng đồng đội cũ có thể thành công trên đất Pháp, và khen nức nở: “Có những trận đấu, thành thật mà nói, tôi không biết chúng tôi có thể thắng như thế nào. Thế rồi cậu ấy là người định đoạt tất cả bằng một đường chuyền, một pha đi bóng hoặc pha sút phạt mà cậu ta tìm được”.

Gắn bó với CLB Hà Nội từ năm 9 tuổi, Quang Hải đã có 33 bàn sau 150 trận chuyên nghiệp. Ở tuổi 25, cầu thủ chỉ cao 1,68m này đã chơi 110 trận cho ĐT Việt Nam ở các cấp độ, trong đó có 70 lần (15 bàn thắng) ở các đội trẻ và 43 lần cho ĐTQG Việt Nam. So Foot đánh giá năm 2019 là thời điểm mức độ nổi tiếng của Quang Hải trên trường quốc tế lên cao nhất, khi ĐT Việt Nam vào tứ kết Asian Cup và anh tỏa sáng với pha sút phạt trực tiếp thành bàn trong trận thắng Yemen.

Tiếp lời Ibou Kebe về sức hút của Hải: "Trận đầu tiên của tôi với Hà Nội là trên sân khách. Trong phòng thay đồ chỉ còn lại mỗi tôi và cậu ấy. Lúc đi ra ngoài, có khoảng 600/700 người hò hét. Lực lượng an ninh đưa chúng tôi lên xe. Tôi hỏi: “Việt Nam lúc nào cũng cuồng nhiệt thế này à?”, một người hỏi lại tôi đi cùng ai? Tôi bảo đi với Quang Hải. Họ cười trả lời: “thế thì rõ rồi, bình thường thôi, cậu ấy là Messi của cả nước. Có người còn khóc khi nhìn thấy”.

Cựu tiền đạo Le Mans dự đoán: "Nếu anh ấy ký hợp đồng, người Pháp sẽ thấy sức hút ấy, rất tuyệt. Người Việt sẽ đến xem, dù cậu ấy ở Nam, Bắc, Đông hay Tây Tất cả người Việt Nam sẽ đến xem nó. Dù anh ấy ở Nam, Bắc, Đông, Tây, họ đều sẽ đến”.

malaysia216393980344131641587243874-1647238548064-1655875567761_11zon.jpg
So Foot đánh giá Quang Hải có nhiều tiềm năng tại sân cỏ Pháp.

Từ sự choáng váng của Ibou Kebe, theo So Foot, việc Quang Hải đến Pháp có thể là cơ hội để khai thác các giá trị thương mại tại Việt Nam. Tờ báo này nhận định qua những lời kể của Ibou Kebe về sức hút hình ảnh của Hải tại Việt Nam.

“Giống như bất kỳ hiện tượng nào được công chúng yêu mến, Quang Hải là một mỏ vàng tiếp thị. Nhưng yếu tố ảnh hưởng thậm chí còn lớn hơn ở Việt Nam. Mức độ nổi tiếng của anh ấy cao đến mức xuất hiện dày đặc trên các phương tiện quảng cáo ở Việt Nam”, tờ báo này viết

Ibou Kebe kể tiếp: “Cậu ấy có mặt khắp nơi, quảng cáo trên truyền hình, trên điện thoại, trên thực phẩm. Khi tôi đến Hà Nội, khi trò chuyện với trợ lý HLV ở thang máy, bảng quảng cáo đang chạy và cậu ấy lại xuất hiện. Chỗ nào cũng thấy cậu ấy”.

quang-haidocx-1655607775154_11zon.jpg

Cựu cầu thủ Hà Nội cho rằng thông qua Quang Hải, bóng đá châu Á có thể mở ra một cánh cửa mới đến bóng đá toàn cầu: "Mục tiêu của các cầu thủ châu Á là đến và chơi ở châu Âu, vì ở đây là những gì tốt nhất. Có Messi, Ramos, Neymar, Di María đang ở Pháp. Ở Anh cũng vậy. Nhưng vấn đề, đối với người châu Á, là họ rất đề cao gia đình. Kết quả là, nhiều người chấp nhận ở lại, vì họ không muốn xa gia đình”, nhưng với Quang Hải, Kbe tin rằng sẽ nhanh chóng tìm những người ngưỡng mộ ở Pháp, cũng như cơ hội mở ra các mạng lưới thương mại từ Âu sang Á: “Tôi biết rằng Quang Hải sẽ chiến thắng. Vì tôi đã thấy, đã chơi cùng cậu ta”.

Bình An (tổng hợp)