Vườn quốc gia Yok Đôn bảo vệ nguyên vẹn trên 110.000 ha rừng đặc dụng

Thiên nhiên - Môi trường - Ngày đăng : 15:01, 25/06/2022

Xuyên suốt 30 năm, Vườn quốc gia Yok Đôn đã bảo vệ nguyên vẹn rừng đặc dụng và bảo tồn đa dạng sinh học được nhà nước giao quản lý, bảo vệ.

Chiều 24/6, Vườn quốc gia (VQG) Yok Đôn tổ chức lễ kỷ niệm 30 năm thành lập. Tham dự sự kiện có Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Quốc Doanh cùng lãnh đạo Tổng cục lâm nghiệp, các lãnh đạo các tỉnh, sở, ngành.

Vườn quốc gia Yok Đôn bảo vệ nguyên vẹn trên 110.000 ha rừng đặc dụng - 1

VQG Yok Đôn có nhiệm vụ bảo vệ rừng và bảo tồn đa dạng sinh học (Ảnh: Uy Nguyễn).

VQG Yok Đôn được thành lập ngày 24/6/1992. Bảo vệ rừng và bảo tồn đa dạng sinh học là nhiệm vụ chính trị quan trọng của Vườn. Trong suốt 30 năm qua, với phương châm "Bảo vệ rừng tận gốc", Vườn bảo vệ nguyên vẹn 115.000ha rừng đặc dụng được nhà nước giao quản lý, bảo vệ.

Bên cạnh đó, Vườn thường xuyên xây dựng kế hoạch tuần tra, kiểm tra rừng, xử lý các điểm nóng về phá rừng, khai thác lâm sản trái phép trên địa bàn Vườn quản lý và các xã vùng đệm.

Từ năm 2012 đến nay, Hạt kiểm lâm Vườn phối hợp các ngành đã phát hiện, bắt giữ và xử lý được 4.000 vụ vi phạm, tịch thu, tạm giữ hơn  2.300m3 gỗ và 5.000 phương tiện, công cụ các loại. Thu nộp ngân sách nhà nước gần 24 tỷ đồng.

Vườn đã phối hợp với các trường đại học, viện, trung tâm nghiên cứu về các loài linh trưởng, một số loài chim thuộc các đối tượng bảo tồn quan trọng ở Vườn. Đồng thời, sưu tầm và nghiên cứu các loài cây thuốc, bài thuốc theo tri thức và kinh nghiệm của cộng đồng dân tộc bản địa.

Thực hiện một số dự án về bảo tồn, phát triển bền vững động vật hoang dã; tổ chức giáo dục bảo vệ môi trường và tính đa dạng sinh học ở Vườn. Đặc biệt là việc ứng dụng công nghệ thông tin địa lý trong xây dựng bản đồ phục vụ nghiên cứu đa dạng sinh học VQG Yok Don.

Vườn quốc gia Yok Đôn bảo vệ nguyên vẹn trên 110.000 ha rừng đặc dụng - 2

Với những thành tích đạt được, Bộ NN&PTNT tặng cờ thi đua cho VQG Yok Đôn (Ảnh: Uy Nguyễn).

Với phương châm kết hợp nghiên cứu và đào tạo, VQG Yok Don là hiện trường nghiên cứu của nhiều nhà khoa học, nghiên cứu sinh, thực tập sinh, sinh viên trong, ngoài nước. Đã có nhiều tiến sĩ, thạc sĩ và kỹ sư bảo vệ thành công các luận án, đề án tốt nghiệp từ hiện trường nghiên cứu của Vườn.

Phát biểu tại chương trình, Thứ trưởng Lê Quốc Doanh ghi nhận đánh giá cao những kết quả mà VQG Yok Đôn đã thực hiện suốt 30 năm qua.

Tuy vậy, Thứ trưởng cũng lưu ý VQG Yok Don cũng đứng trước nhiều khó khăn, thách thức lớn như: Hiện tượng xâm lấn rừng để lấy đất canh tác; tình trạng săn, bẫy, bắt động vật rừng vẫn còn tiếp diễn; phương thức khai thác, tàng trữ, vận chuyển lâm sản trái pháp luật ngày càng tinh vi.

Do đó, Thứ trưởng Lê Quốc Doanh đề nghị Vườn cần tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật đến mọi tầng lớp nhân dân. Phối hợp với các đơn vị liên quan tập trung xử lý nghiêm những hành vi và đối tượng phá rừng, bảo vệ nguyên vẹn diện tích rừng được giao, tính đa dạng sinh học của Vườn.

Đồng thời, tăng cường đào tạo, phát triển nguồn nhân lực, nâng cao năng lực nghiên cứu khoa học, hợp tác quốc tế phục vụ quản lý bảo tồn và phát triển bền vững; phát huy các tiềm năng, lợi thế, khai thác và sử dụng hợp lý, có hiệu quả các giá trị đa dạng sinh học và các dịch vụ môi trường rừng.

Thúy Diễm