Ưu ái cấp đất cho cán bộ

Xã hội - Ngày đăng : 07:44, 25/06/2022

Ban Nội chính Tỉnh ủy Bình Định yêu cầu lãnh đạo huyện Vân Canh báo cáo vụ hàng chục hecta đất lâm nghiệp được ưu ái cấp cho cán bộ ở xã Canh Hòa, huyện Vân Canh.

Hàng chục héc ta đất lâm nghiệp được ưu ái cấp cho cán bộ

Vào tháng 1 năm nay, Công an huyện Vân Canh, tỉnh Bình Định đã có kết luận việc cấp đất và giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) trong dự án 672 cho 5 trường hợp tại xã Canh Hòa trên địa bàn huyện trái quy định của Luật Đất đai.

Trong 5 trường hợp trên, có 2 nguyên Chủ tịch UBND xã là ông Đoàn Văn Mức và ông Đoàn Văn Môn.

Ưu ái cấp đất cho cán bộ - 1

Người dân xã Canh Hòa (huyện Vân Canh, tỉnh Bình Định) thắc mắc đất rừng được cấp cho cán bộ nhưng không khai hoang (Ảnh: Tuấn Vũ).

Theo kết luận, tháng 10/2008, ông Đoàn Văn Mức, thời điểm này đang giữ chức Chủ tịch UBND xã Canh Hòa, có viết đơn xin giao đất và giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với thửa đất có diện tích hơn 150.000m2.

Trong đơn, ông Mức khai nguồn gốc đất này là đất do bản thân tự khai hoang vào năm 1996. Tuy nhiên thực tế ông Mức không khai hoang, quản lý, sử dụng thửa đất này. Theo quy định, diện tích đất này do UBND xã Canh Hòa quản lý.

Hành vi của ông Mức được cơ quan chức năng xác định, dù không đủ điều kiện, không có đất nhưng ông Mức lợi dụng sự ảnh hưởng của mình tác động đến ông Lưu Mạnh Hùng (nguyên cán bộ địa chính xã Canh Hòa) để xin cấp đất trái quy định.

Cũng trong tháng 10/2008, ông Đoàn Văn Môn viết đơn xin giao đất và cấp sổ đỏ đối với thửa đất có diện tích hơn 100.000m2.

Ông Trần Điệp xin cấp sổ đỏ thửa đất hơn 147.000m2. Ông Đoàn Văn Hoài xin cấp sổ đỏ thửa đất hơn 150.000m2; ông Trần Trung Thạch xin cấp sổ đỏ thửa đất hơn 70.000m2.

Trong đơn, 4 người này cũng khai nguồn gốc đất do bản thân tự khai hoang vào năm 1996 nhưng thực tế cả 4 người đều không khai hoang quản lý, sử dụng các thửa đất này. Đây là đất quy hoạch rừng sản xuất và đất lâm nghiệp do xã Canh Hòa quản lý.

Theo cơ quan chức năng, ông Đoàn Văn Môn là Chủ tịch UBND xã Canh Hòa có trách nhiệm quản lý nhà nước về đất đai tại xã này, do thiếu kiểm tra, tin tưởng vào cán bộ chuyên môn nên đã xác định sai nguồn gốc và thời điểm sử dụng đất của 4 hộ dân dẫn đến đề nghị UBND huyện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất sai quy định.

Ngoài ra, ông Môn còn lợi dụng sự ảnh hưởng của mình để xin giao đất và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất sai quy định.

Với những sai phạm trên, Công an huyện Vân Canh đã đề nghị thu hồi diện tích đất được cấp sổ đỏ trái pháp luật đối với 5 trường hợp, đồng thời đề nghị xử lý kỷ luật về mặt Đảng, chính quyền đối với các cán bộ liên quan.

Sai phạm do lịch sử để lại?

Trao đổi với PV Dân trí liên quan về việc cấp trái luật hàng chục héc ta đất lâm nghiệp cho cán bộ xã tại xã Canh Hòa nêu trên, Bí thư Huyện ủy Vân Canh Lê Bá Thành cho rằng những vấn đề sai phạm này là do lịch sử để lại, đến nay phát hiện sai phạm sẽ công khai xử lý, không giới hạn, không có vùng cấm.

Ưu ái cấp đất cho cán bộ - 2

Bí thư Huyện ủy Vân Canh Lê Bá Thành khẳng định sẽ xử lý nghiêm cán bộ, nguyên cán bộ sai phạm trong vụ việc trên.

Bí thư Huyện ủy Vân Canh cho biết sau khi có kết luận từ phía công an, hiện có 2 vấn đề quan trọng cần phải tập trung xử lý, bao gồm thu hồi diện tích đất đã cấp sai quy định và xử lý trách nhiệm cán bộ (đương chức và nghỉ hưu - PV) để xảy ra sự việc trên.

Việc thu hồi đất, Huyện ủy Vân Canh đã giao trách nhiệm cho lãnh đạo UBND huyện, còn việc xử lý trách nhiệm cán bộ giao cho Ủy ban kiểm tra Huyện ủy vào cuộc xem xét, thực hiện theo đúng quy trình.

"Quan điểm của chúng tôi là xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật, còn xử lý như thế nào thì các cơ quan có thẩm quyền xem xét, xử lý theo đúng trình tự. Việc này rất công khai, không ai dám bao che đâu", ông Lê Bá Thành nói.

Bí thư Huyện ủy Vân Canh cũng thông tin thêm, phía Ban Nội chính Tỉnh ủy Bình Định đã yêu cầu địa phương báo cáo cụ thể toàn bộ vụ việc.

Loạt cán bộ, nguyên cán bộ bị đề nghị xử lý

Theo báo cáo của huyện Vân Canh, trong vụ việc này, có 7 cán bộ, nguyên cán bộ vi phạm có trách nhiệm bị đề nghị xử lý nghiêm về mặt Đảng và chính quyền. Cụ thể gồm các ông:

Lưu Mạnh Hùng - nguyên cán bộ địa chính xã Canh Hòa; Đoàn Văn Mức và Đoàn Văn Môn đều là cựu Chủ tịch UBND xã Canh Hòa.

Nguyễn Tiến Sĩ - cán bộ Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện Vân Canh, Phạm Thế Phong - Giám đốc Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện Vân Canh.

Nguyễn Văn Kỳ - nguyên Phó Trưởng phòng TN-MT huyện Vân Canh và Nguyễn Trọng Hường - nguyên Phó Chủ tịch UBND huyện Vân Canh, người ký quyết định giao đất và cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho 5 hộ dân không đúng theo quy định, tại Khoản 3, Điều 50 Luật Đất đai 2003.

Doãn Công