Ngoại trưởng Nga nói gì về việc EU trao cho Moldova và Ukraine quy chế ứng viên liên minh?

Đối ngoại - Ngày đăng : 07:33, 25/06/2022

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã bày tỏ quan điểm của mình về quyết định trao cho Moldova và Ukraine quy chế ứng viên kết nạp vào Liên minh châu Âu (EU).
Ngoại trưởng Nga nói gì về việc EU trao cho Moldova và Ukraine quy chế ứng viên kết nạp vào liên minh?
Ngoại trưởng Nga cho rằng, sự phát triển quan hệ của EU với các nước khác không tạo ra rủi ro nguy hiểm cho Moscow, do EU không phải là khối quân sự. (Nguồn: Reuters)

Phát biểu với các phóng viên sau cuộc hội đàm với người đồng cấp Azerbaijan ở Baku, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nói: “Trong mấy năm gần đây, nội bộ EU đã diễn ra sự biến đổi lớn, nếu không nói là sự bắt chước, theo hướng củng cố nền tảng tư tưởng hiếu chiến mà trước hết là nền tảng bài Nga".

Theo ông Lavrov, các nhà lãnh đạo EU đã tuyên bố thẳng thừng rằng nếu là ứng viên kết nạp vào EU, thì không còn lựa chọn nào khác ngoài ủng hộ toàn bộ cách tiếp cận, chính sách đối ngoại của liên mình, bao gồm cả những biện pháp mà khối này đang thực hiện trong quan hệ với Nga.

Tuy nhiên, Ngoại trưởng Nga cho rằng, sự phát triển quan hệ của EU với các nước khác không tạo ra rủi ro nguy hiểm cho Moscow, do EU không phải là khối quân sự.

Người đứng đầu ngành ngoại giao Nga nhấn mạnh: "Lập trường của chúng tôi luôn xuất phát từ thực tế rằng EU không phải là một khối quân sự-chính trị, do đó không giống Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), việc phát triển quan hệ của EU với bất kỳ nước nào có nguyện vọng gia nhập đều không tạo ra mối đe dọa hay rủi ro nào đối với chúng tôi.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã tái khẳng định điều này khi phát biểu trong cuộc thảo luận tại Diễn đàn kinh tế Saint Petersburg (SPIEF)".

Đồng thời, ông Lavrov cũng cáo buộc EU và NATO đang cấu kết tạo thành một liên minh để giao chiến, mà phần lớn là gây chiến với Nga.

Theo Ngoại trưởng Lavrov, hành động của EU cho thấy Brussels không muốn thực hiện các thỏa thuận về việc tạo ra không gian chung "từ Đại Tây Dương đến Thái Bình Dương" giữa EU và các nước trong Liên minh Kinh tế Á-Âu (EAEU).

Hoài Minh