Báo châu Phi hạ gục linh miêu đồng cỏ trong chớp mắt

Thiên nhiên - Môi trường - Ngày đăng : 06:05, 25/06/2022

Dù có lợi thế về tốc độ, linh miêu đồng cỏ vẫn bị báo châu Phi âm thầm áp sát rồi hạ gục trong nháy mắt.

Khoảnh khắc con báo châu Phi hạ gục linh miêu đồng cỏ một cách đầy tàn nhẫn được Valentin Lavis, một nhiếp ảnh gia thiên nhiên 26 tuổi, ghi lại được trong chuyến đi đến khu bảo tồn thiên nhiên quốc gia Masai Mara tại Kenya.

Đoạn clip cho thấy khoảnh khắc con báo châu Phi âm thầm tiếp cận một con linh miêu đồng cỏ, và khi khoảng cách đủ gần, báo châu Phi đã lao vọt ra để tóm chặt con mồi. Dù có lợi thế về tốc độ nhưng khi bị báo châu Phi tấn công bất ngờ, linh miêu đồng cỏ đã không kịp phản ứng nên nhanh chóng bị kẻ săn mồi kết liễu.

"Chúng tôi phát hiện thấy một con báo cái đang đi săn. Ban đầu, con báo phát hiện một vài con linh dương trong bụi cỏ cao, nhưng đột nhiên nó đã đổi ý và bắt đầu rình rập một thứ gì đó trong những bụi cây rậm rạp", Valentin Lavis chia sẻ. "Chỉ trong một giây, con báo đã lao ra tấn công mục tiêu của mình, đó là một con linh miêu đồng cỏ".

"Con báo châu Phi cắn chặt vào cổ của linh miêu đồng cỏ và không nhả ra. Linh miêu đồng cỏ vùng vẫy trong đau đớn để tìm cách thoát khỏi kẻ săn mồi, nhưng đáng buồn là cuối cùng nó đã chấp nhận đầu hàng trước bộ hàm mạnh mẽ của báo châu Phi", Valentin Lavis chia sẻ thêm. "Đây là một trong những cảnh tượng tàn nhẫn nhất mà tôi từng chứng kiến trong đời, nhưng đây là cách vận hành của thế giới hoang dã, chỉ những kẻ mạnh mới sống sót".

Báo châu Phi hạ gục linh miêu đồng cỏ trong chớp mắt (Video: Latest Sightings).

Linh miêu đồng cỏ là một loài mèo cỡ trung bình, dáng vẻ thanh mảnh, sở hữu đôi chân dài và một cái đuôi khá ngắn. Trọng lượng của linh miêu đồng cỏ khoảng từ 7 đến 12 kg đối với con cái và 9 đến 18 kg đối với con đực.

Linh miêu đồng cỏ sống đơn độc và săn mồi chủ yếu vào ban đêm. Chúng thường ăn các loài động vật gặm nhấm, chim, thỏ rừng, bò sát, cá, ếch… đôi khi còn có thể săn những động vật lớn như linh dương. Linh miêu đồng cỏ là một loài săn mồi cừ khôi nhờ vào đôi tai lớn với thính giác rất tốt, có thể đạt tốc độ tối đa lên đến 80km/h và bật nhảy cao 2 đến 3m để bắt các loài chim.

Trong khi đó, báo châu Phi (còn có tên gọi là báo hoa mai châu Phi) là một trong 5 loài mèo lớn (gồm hổ, sư tử, báo đốm, báo hoa mai và báo săn). Con đực trưởng thành có thể đạt cân nặng từ 60 đến 91kg, còn con cái trưởng thành có thể đạt cân nặng từ 45 đến 60 kg.

Không sở hữu tốc độ nhanh như loài báo săn, báo hoa mai vẫn là một loài săn mồi nguy hiểm và đáng sợ nhờ vào khả năng rình rập âm thầm để tiếp cận con mồi. Thức ăn của báo hoa mai châu Phi có thể bao gồm các loài gặm nhấm, linh dương, hươu, các loài chim, các loài linh trưởng…

Nhờ vào khả năng rình rập và săn mồi tài tình của mình, báo hoa mai được đánh giá là loài động vật họ mèo sinh tồn thành công nhất trong thế giới tự nhiên.

Theo Kruger/LiveScience

T.Thủy