Máy ly tâm Sigma và những kinh nghiệm sử dụng cần thiết

Thông tin cần biết - Ngày đăng : 18:30, 24/06/2022

Máy ly tâm là thiết bị rất phổ biến và cần thiết trong phòng thí nghiệm, dùng để phân tách các pha rắn -lỏng hoặc lỏng - lỏng. Công dụng và những lưu ý khi sử dụng máy ly tâm là gì, chúng ta cùng tìm hiểu nhé.

Khái niệm lực ly tâm

Ly tâm là kỹ thuật phân tách các cấu thành trong đó lực RCF và gia tốc ly tâm làm cho các phân tử có độ đặc cao hơn chuyển động về phía xa trung tâm trong khi đó các phần tử ít đặc hơn sẽ chuyển động về khu vực trung tâm.

Quá trình ly tâm dựa vào lực vuông góc tạo ra khi một mẫu được quay quanh một điểm cố định.

Tốc độ ly tâm phụ thuộc vào kích thước và mật độ của các hạt có trong dung dịch.

Tính thiết yếu của máy ly tâm

Tách phân tử và đồng vị: Tách đồng vị được sử dụng cho nghiên cứu khoa học và chế tạo nhiên liệu hạt nhân và vũ khí hạt nhân. Ví dụ, một máy ly tâm khí có thể được sử dụng để làm giàu uranium, vì đồng vị nặng hơn bị kéo ra ngoài nhiều hơn đồng vị nhẹ hơn.

Tính thiết yếu của máy ly tâm

Trong phòng thí nghiệm: được sử dụng để cô lập các thành phần của chất lỏng và huyền phù không thể trộn lẫn. Công dụng bao gồm tách các thành phần máu, cô lập DNA, và làm sạch các mẫu hóa chất.

Mô phỏng trọng lực cao: Các máy ly tâm này có kích thước của một căn phòng hoặc tòa nhà và được sử dụng để đào tạo phi công thử nghiệm cũng như thực hiện các nghiên cứu khoa học liên quan đến trọng lực thậm chí làm trò chơi trong công viên giải trí.

Trong công nghiệp: được sử dụng để tách các thành phần của chất keo, trong điều chế hóa chất, làm sạch chất rắn từ dung dịch khoan, làm khô vật liệu và xử lý nước để loại bỏ bùn.

Ứng dụng hàng ngày: Máy giặt sử dụng ly tâm trong chu kỳ vắt để tách nước khỏi đồ giặt. Một thiết bị tương tự sẽ quay nước ra khỏi đồ bơi. Máy quay salad, được sử dụng để rửa và sau đó vắt khô rau diếp và các loại rau xanh khác, là một ví dụ khác của máy ly tâm đơn giản.

Máy ly tâm Sigma- thương hiệu uy tín, bền bỉ

Được thành lập từ năm 1975, Sigma Laborzentrifugen là đơn vị hàng đầu thế giới về sản xuất các dòng máy ly tâm phòng thí nghiệm.

Sigma cung cấp một phổ rộng các máy ly tâm trong phòng lab, các loại roto và phụ kiện. Tất cả các sản phẩm của Sigma đáp ứng các tiêu chuẩn cao về độ tin cậy và an toàn.

 Máy ly tâm Sigma

Máy ly tâm Sigma được ứng dụng trong hầu hết các lĩnh vực bao gồm nghiên cứu & phát triển dược phẩm, công nghệ sinh học, y tế, kiểm soát môi trường, dầu mỏ cùng một số lĩnh vực khác.

Hiện nay, các sản phẩm của Sigma được sử dụng và vận hành thành công tại hơn 100 quốc gia trên toàn thế giới.

Kinh nghiệm khi dùng máy ly tâm nên biết

Người dùng cần làm theo một số hướng dẫn quan trọng khi sử dụng và vận hàng máy ly tâm để tránh làm hỏng máy cũng như gây thương tích nghiêm trọng cho bạn & những người khác. Cụ thể:

1. Bề mặt đặt máy ly tâm để làm việc phải bằng phẳng và chắc chắn.

2. Cân bằng các ống trong rôto! Nếu bạn muốn chạy một ống có 10ml chất lỏng, hãy đặt một ống khác có 10ml nước vào lỗ đối diện trên rôto. Nếu chất lỏng có tỷ trọng cao hơn hoặc thấp hơn nước, bạn phải cân bằng các ống theo khối lượng, không phải thể tích. Tổng khối lượng của mỗi ống phải càng gần nhau càng tốt - điều này ngày càng trở nên quan trọng ở tốc độ rôto rất cao. Chạy máy ly tâm với tải không cân bằng có thể làm hỏng máy ly tâm vĩnh viễn. Nó cũng có thể gây thương tích cho bạn hoặc người khác.

3. Không mở nắp khi rôto đang chuyển động. Mặc dù nhiều máy ly tâm có "ngắt an toàn" nếu nắp được mở, điều duy nhất làm được là ngừng cấp điện cho rôto. Rôto sẽ vẫn quay do quán tính của chính nó trong một thời gian cho đến khi ma sát chậm lại và cuối cùng dừng lại.

 Kinh nghiệm sử dụng máy ly tâm

4. Nếu bạn thấy máy ly tâm lung lay hoặc rung lắc mạnh, hãy tháo phích cắm. Một chút rung động là bình thường, nhưng số lượng quá nhiều có thể gây nguy hiểm. ĐẦU TIÊN, hãy kiểm tra lại xem bạn đã cân bằng chính xác các ống chưa. Nếu câu trả lời là có và hiện tượng lắc lư vẫn xảy ra, hãy liên hệ với nhà sản xuất hoặc đại lý và đưa thiết bị đi bảo dưỡng.

5. Đeo tấm che mặt và/hoặc kính bảo hộ nếu bạn phải làm việc ở bất cứ đâu gần máy ly tâm đang được sử dụng. Rôto quay rất nhanh và tạo ra lực cực mạnh do đó tai nạn có thể xảy ra ngay cả trong những trường hợp không ngờ tới nhất.

6. Không va đập, đóng nắp lọ hoặc di chuyển máy ly tâm khi rôto đang quay.

TSI Hà Nội là đơn vị phân phối độc quyền các loại máy ly tâm Sigma với nguồn gốc xuất xứ châu Âu và mức giá hợp lý trên thị trường.

T/H