Tổng thống Ukraine bất mãn vì Israel cự tuyệt trừng phạt Nga

Đối ngoại - Ngày đăng : 11:10, 24/06/2022

Ngày 23/6, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tiếp tục chỉ trích việc Israel từ chối trừng phạt Nga.
Kể lịch sử, Tổng thống Ukraine bất mãn vì Israel cự tuyệt trừng phạt Nga. (Nguồn: Goad News)
Tổng thống Ukraine bày tỏ mong muốn nhận sự ủng hộ từ chính quyền Israel trong xung đột với Nga. (Nguồn: Goad News)

Trong bài phát biểu trực tuyến tại Đại học Hebrew của Jerusalem, nhà lãnh đạo Ukraine cho hay, ông đang cố gắng để hiểu cách tiếp cận mềm mỏng của Israel đối với Nga.

Tổng thống Zelensky, người có gia đình ở Israel và đã thăm quốc gia Do Thái này vài lần, nhấn mạnh: "Làm sao quý vị có thể không giúp đỡ nạn nhân của hành động như vậy", ám chỉ chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga.

Theo người đứng đầu Ukraine, ông "biết ơn người dân Israel cũng như biết ơn sự ủng hộ chân thành và tình cảm đối với người dân Ukraine... nhưng chúng tôi cũng muốn nhận sự ủng hộ từ phía chính quyền của quý vị".

Tổng thống Zelensky nhắc lại mối quan hệ lịch sử giữa Ukraine và Israel, nói thêm: "Xin hãy nhớ rằng mối quan hệ của chúng ta khăng khít như thế nào, mức độ hiểu biết giữa chúng ta nên như thế nào. Tại sao chúng tôi lại có sự hiểu lầm với đại diện chính quyền như vậy, tôi không hiểu".

Lâu nay, Israel áp dụng chính sách ngoại giao thận trọng trong vấn đề xung đột Ukraine, một phần để bảo đảm sự hợp tác của Nga ở Syria.

Việt Hà