Máy bay Mỹ ‘khiêu khích’ nguy hiểm gần biên giới Nga

Đối ngoại - Ngày đăng : 10:27, 24/06/2022

Theo Avia.pro, máy bay của Hải quân Mỹ mới đây đã dàn dựng một cuộc khiêu khích nguy hiểm gần biên giới của Nga ở Kaliningrad.

Cụ thể, một máy bay tuần tra và trinh sát chống tàu ngầm của Hải quân Mỹ đã dàn dựng một vụ khiêu khích bất ngờ và rất nguy hiểm gần biên giới của Nga.

Theo ghi nhận từ Biển Bắc, máy bay Boeing P-8 Poseidon tiến vào không phận Ba Lan và bất ngờ quay đầu, tiến thẳng đến biên giới Nga, bay lượn ngay đối diện Kaliningrad và thực hiện các động tác lạ ở khu vực này, qua đó cố gắng tạo ra một vụ khiêu khích với vị trí gần biên giới Nga.

Trong hình ảnh radar ghi lại có thể thấy một máy bay tuần tra và trinh sát của quân đội Mỹ đã dàn dựng một cuộc khiêu khích nguy hiểm như thế nào.

Máy bay Mỹ ‘khiêu khích’ nguy hiểm gần biên giới Nga
Máy bay Mỹ ‘khiêu khích’ nguy hiểm gần biên giới Nga. (Ảnh: Flightradar24)

Theo giới chuyên gia, rõ ràng, chiếc máy bay của Mỹ đã ở gần biên giới khu vực Kaliningrad trong một thời gian dài. Hiện chưa có thông tin nào cho thấy máy bay chiến đấu của Nga phải hộ tống máy bay chống ngầm Boeing P-8A Poseidon của Mỹ rời khỏi không phận nước này.

Kể từ khi Nga bắt đầu hoạt động quân sự đặc biệt ở Ukraine, số lượng các cuộc khiêu khích do Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) dẫn đầu đã tăng lên đáng kể.

Trước đó, vào cuối tháng 5, Không quân Pháp cũng tiến hành một vụ khiêu khích với máy bay quân sự của Nga.

Theo các nguồn tin, máy bay vận tải quân sự An-22 Antey và máy bay Tu-134AK được xác định vận hành bởi lực lượng không quân Nga.

Tuy nhiên, 2 máy bay chiến đấu Mirage 2000-5F của Không quân Pháp đã tiếp cận máy bay Nga một cách nguy hiểm và hộ tống chúng trong một thời gian dài mà không có thông báo rõ ràng.

Các chuyên gia cho rằng, trong bối cảnh quan hệ giữa Nga và NATO đã “nguội lạnh”, những hành động như vậy của các phi công Pháp rõ ràng là khiêu khích, mặc dù các phi công của máy bay chiến đấu Mirage 2000-5F của Pháp không hề tỏ ra “hung hăng” với máy bay Nga.

Bộ Quốc phòng Nga nhiều lần tuyên bố rằng máy bay của nước này luôn tuân thủ nghiêm ngặt các quy tắc quốc tế về sử dụng không phận trên vùng biển trung lập mà không vi phạm biên giới của các quốc gia khác.

Kaliningrad là một vùng lãnh thổ thuộc Nga ở Viễn Tây, hoàn toàn tách biệt và không có chung đường biên giới với Nga. Nó là một dải đất giáp với Biển Baltic về phía tây và nằm kẹp giữa Lithuania, Ba Lan. Khu vực này rộng khoảng 15.000 km2 với dân số gần 1 triệu người, trong đó hơn một nửa sống ở thủ phủ Kaliningrad.

Kaliningrad là một trong những khu vực thịnh vượng hơn của Nga, với ngành công nghiệp phát triển. Cảng Baltiysk là bến cảng cực Tây trên lãnh thổ Nga và quan trọng là không có băng quanh năm.

Nhưng tầm quan trọng của Kaliningrad chủ yếu nhờ vị trí địa lý của khu vực này. Một dải đất mỏng ở phía nam Kaliningrad ngăn cách với Belarus và nối liền lãnh thổ Ba Lan và Lithuania. Được gọi là hành lang Suwalki, đây là đường liên kết trên bộ duy nhất giữa các nước Baltic và phần còn lại của Liên minh châu Âu (EU). Ngoài ra, Kaliningrad cũng là nơi đóng quân của Hạm đội Baltic của Nga.

Thanh Bình (lược dịch)