Ngổn ngang dự án thoát nước nghìn tỷ khi Hà Nội đang ở tâm điểm mùa mưa

Xã hội - Ngày đăng : 10:14, 24/06/2022

Dự án cứng hóa kênh La Khê (Hà Đông, Hà Nội) theo kế hoạch sẽ hoàn thành vào cuối năm 2022. Tuy nhiên, đoạn kênh dẫn vẫn thi công dang dở, khoảng 592 hộ dân chưa thể giải phóng mặt bằng.

Hà Nội: Ngổn ngang dự án thoát nước nghìn tỷ, gần 600 hộ dân chưa được GPMB (Video: Quân Đỗ).

Ngổn ngang dự án thoát nước nghìn tỷ khi Hà Nội đang ở tâm điểm mùa mưa - 1

Dự án cải thiện hệ thống tiêu nước khu vực phía Tây TP Hà Nội có tổng mức đầu tư hơn 4.700 tỷ đồng gồm 2 hạng mục lớn: Xây dựng cụm công trình đầu mối trạm bơm tiêu Yên Nghĩa và cứng hóa kênh La Khê dẫn nước về bể hút.

Ngổn ngang dự án thoát nước nghìn tỷ khi Hà Nội đang ở tâm điểm mùa mưa - 2

Hiện tại, hạng mục trạm bơm Yên Nghĩa (Hà Đông) đã xây dựng xong và đủ điều kiện để vận hành phục vụ tiêu úng khi có mưa lớn xảy ra. Nhưng trên thực tế thì lại thiếu nước, không thể hoạt động hết công suất vì hệ thống kênh dẫn nước chưa được hoàn thiện.

Ngổn ngang dự án thoát nước nghìn tỷ khi Hà Nội đang ở tâm điểm mùa mưa - 3

Theo ghi nhận vào ngày 23/6, hạng mục cứng hóa kênh La Khê dẫn nước về bể hút vẫn còn đang thi công dang dở, phải tạm dừng do ở Hà Nội đã bắt đầu bước vào mùa mưa lũ và "đói" mặt bằng thi công.

Ngổn ngang dự án thoát nước nghìn tỷ khi Hà Nội đang ở tâm điểm mùa mưa - 4

Trao đổi với phóng viên, một cán bộ thuộc Ban Duy tu các công trình Nông nghiệp và PTNT cho biết, bắt đầu bước vào mùa mưa lũ nên dự án đang tạm dừng việc xây dựng, đơn vị thi công đang tập trung khơi thông dòng chảy, đảm bảo thoát nước để vận hành trạm bơm. Khoảng tháng 10/2022 mới có thể thi công trở lại, nếu có mặt bằng thì sẽ thi công liên tục, khoảng 6 tháng sẽ hoàn thành.

Ngổn ngang dự án thoát nước nghìn tỷ khi Hà Nội đang ở tâm điểm mùa mưa - 5

Khu vực từ cầu Am (phường Vạn Phúc) đến cầu La Khê (phường La Khê) có tổng chiều dài khoảng 4,5km nhưng bị vướng mặt bằng tới khoảng 3,5km tại vị trí 2 bên bờ kênh. "Đến thời điểm hiện tại, còn khoảng 592 hộ dân chưa thể giải phóng mặt bằng, lý do là mức giá đền bù thấp, người dân không thể chuyển sang các khu tái định cư và hầu hết đều là đất lấn chiếm nên giá rất rẻ", vị cán bộ này cho biết thêm.

Ngổn ngang dự án thoát nước nghìn tỷ khi Hà Nội đang ở tâm điểm mùa mưa - 6
Ngổn ngang dự án thoát nước nghìn tỷ khi Hà Nội đang ở tâm điểm mùa mưa - 7
Ngổn ngang dự án thoát nước nghìn tỷ khi Hà Nội đang ở tâm điểm mùa mưa - 8

Người dân nơi đây cho biết, kênh La Khê đã bị ô nhiễm từ lâu, dòng nước đen kịt, bốc mùi xú uế mỗi khi trời nắng và lượng nước trong kênh khô cạn.

Ngổn ngang dự án thoát nước nghìn tỷ khi Hà Nội đang ở tâm điểm mùa mưa - 9

Một số vị trí dọc 2 bên bờ kênh trở thành nơi tập kết rác thải sinh hoạt của người dân địa phương.

Ngổn ngang dự án thoát nước nghìn tỷ khi Hà Nội đang ở tâm điểm mùa mưa - 10

Đây là một trong những công trình trọng điểm của Hà Nội được kỳ vọng sẽ giúp tiêu thoát nước, phòng, chống úng ngập cho khoảng 6.300ha sản xuất nông nghiệp, dân sinh thuộc các quận, huyện: Hà Đông, Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm, Thanh Xuân, Hoài Đức...