Ngoạn mục khoảnh khắc Á quân Olympic lao xuống hồ cứu học trò khỏi chết đuối

Các môn thể thao khác - Ngày đăng : 18:57, 23/06/2022

VĐV bơi lội người Mỹ Anita Alvarez đã may mắn sống sót khi được chính HLV của mình lao xuống hồ cứu khỏi chết đuối.
13_11zon-8-.jpg
Nữ VĐV Anita Alvarez gặp sự cố ngay khi vừa xuống nước tại Giải vô địch bơi nghệ thuật thế giới.

Chuyện hi hữu xảy ra tại Giải vô địch bơi nghệ thuật thế giới (World Aquatics Championship 2022) diễn ra tại Thủ đô Budapest (Hungary). Trong buổi chung kết nội dung tự do đơn nữ, VĐV Anita Alvarez 25 tuổi của Mỹ bước vào phần thi của mình. Cô vừa nhảy xuống nước thì…bất tỉnh.

1_11zon-10-.jpg
Anita Alvarez bất tỉnh và chìm xuống đáy hồ...

Nhận ra dấu hiệu bất thường của học trò, ngay lập tức HLV Andrea Fuentes ngay lập tức nhào xuống nước tóm lấy Anita khi cô đã chìm gần xuống đáy. Lúc này, một thành viên nam của ĐT Mỹ cũng lao xuống hỗ trợ cho Andrea.

2_11zon-11-.jpg
...HLV Andrea Fuentes ngay lập tức lao xuống và tiến đến chỗ học trò đã chìm.

Bằng sức mạnh đôi chân và quyết tâm, Andrea Fuentes đã lôi được Anita lên mặt nước và với sự trợ giúp của một số người để đưa học trò lên bờ. Ngay lập tức Anita Alvarez được cấp cứu và thoát được lưỡi hái tử thần.

Điều đáng ngạc nhiên là trong khi HLV Andrea Fuentes nỗ lực cứu vớt học trò thì các nhân viên cứu hộ tại hồ bơi lại hoàn toàn dửng dưng và…đứng nhìn. Sự chậm trễ này gây ra rất nhiều ý kiến chỉ trích gay gắt.

3_11zon-11-.jpg
Nhà Á quân Olympic cố hết sức để đưa Anita lên ...

“Tôi đã rất sợ hãi nhưng phải nhảy xuống vì các nhân viên cứu hộ hầu như không phản ứng gì. Tôi càng sợ hơn vì không thấy Anita thở, nhưng bây giờ thì an toàn rồi”, Andrea Fuentes nói.

Trên tờ Marca, nữ HLV giận dữ trách các nhân viên cứu hộ: “Tôi đã hét lớn, hét vào mặt họ để tìm sự hỗ trợ nhưng dường như họ chẳng hiểu tôi nói gì, hoặc là họ không biết làm gì. Anita khi đó không thở và tôi vô cùng sợ. Chỉ đến khi cô ấy thoi thóp thở lại tôi mới yên tâm. Chúng tôi đã làm hết sức một cách nhanh nhất”.

4_11zon-11-.jpg
... và một thành viên ĐT Mỹ cũng kịp lao xuống hỗ trợ.

Khi còn thi đấu, Andrea Fuentes là VĐV bơi nghệ thuật giàu thành tích nhất của Tây Ban Nha. Cô từng ba lần tham dự Olympic 2004, 2008, 2012 và giành 4 huy chương gồm 2 HCB năm 2008, 1 HCB và 1 HCĐ năm 2012. Ngoài ra Andrea Fuentescòn có 16 chức vô địch thế giới và 11 huy chương giải vô địch châu Âu. Năm 2013, cô mâu thuẫn với Liên đoàn bơi lội Tây Ban Nha và HLV Ana Tarres và quyết định giải nghệ. Cô được mời làm HLV trưởng ĐT bơi nghệ thuật của Mỹ. Trong khi đó Anita Alvarez cũng là một tài năng của Mỹ với 3 lần giành chức vô địch các giải thế giới.

5_11zon-11-.jpg
Cả hai kịp dìu Anita vào bờ.

Không chỉ Andrea Fuentes mà các VĐV khác của đội tuyển bơi Mỹ ngồi trên khán đài cũng vô cùng sợ hãi. Những hình ảnh cho thấy trong khoảnh khắc kinh hoàng này, nhiều người đã khóc và ôm nhau động viên, trong khi các chuyên viên y tế sơ cứu tại chỗ cho Anita Alvarez.

7_11zon-10-.jpg
8_11zon-10-.jpg
9_11zon-10-.jpg
Anita Alvarez bị ngưng thờ và được sơ cứu tại chỗ trước khi đưa đến bệnh viện.

Anita Alvarez sau đó được đưa đến bệnh viện kiểm tra, chụp CT để kiểm tra tổn thương não. HLV Andrea Fuentes thông báo trên Instagram của mình:

“Anita không sao, các bác sĩ đã kiểm tra kỹ lưỡng và mọi thứ đều bình thường: nhịp tim, ôxy, lượng đường, huyết áp, v.v ... tất cả đều ổn. Đôi khi chúng ta quên rằng điều này vẫn có thể xảy ra trong các môn thể thao đòi hỏi sức bền cao khác. Marathon, đua xe đạp, chạy việt dã ... đều đã từng có các VĐV không thể về đích. Môn thể thao của chúng tôi cũng vậy, dù chỉ là trong một hồ bơi. Chúng tôi phải nỗ lực vượt qua giới hạn và đã làm được”.

10_11zon-10-.jpg
Các thành viên ĐT bơi nghệ thuật Mỹ ngồi trên khán đài đã vô cùng hoảng sợ trước khoảnh khắc thót tim.

Theo HL Andrea Fuentes, Anita hiện cảm thấy ổn. Cô được cho nghỉ ngơi và chờ các bác sỹ quyết định xem có thể tham dự phần thi chung kết nội dung đồng đội hay không.

Theo Dailymail, điều đáng ngạc nhiên đây không phải lần đầu tiên Anita Alvarez gặp sự cố nghiêm trọng. Tại vòng loại Olympic diễn ra ở Barcelona đầu năm 2021, cô cũng bị bất tỉnh khi vừa xuống nước và được cứu sống kịp thời. Người cứu cô cũng chính là HLV Andrea Fuentes.

14_11zon-8-.jpg
Ở vòng loại Olympic Tokyo tại Barcelona, Anita cũng từng bất tỉnh và được Andrea Fuentes cứu sống.

Sự cố sức khỏe xảy ra với VĐV bơi lội trong lúc thi đấu không phải là hiếm nhưng hi hữu đến mức bất tỉnh phải cứu vớt như Anita là rất hiếm.

12_11zon-8-.jpg
Anita Alvarez là một tài năng của bơi nghệ thuật Mỹ...

Các VĐV bơi nghệ luôn phải luyện tập vô cùng vất vả, ngoài các động tác phải đẹp, họ còn phải thể hiện thần thái trên khuôn mặt, cảm thụ âm nhạc và nhất là thường xuyên phải nhịn thở để dễ nổi trên mặt nước. Thông thường, các VĐV bơi nghệ thuật phải nín thở gần một phút cho mỗi lần chuyển đổi hoặc thực hiện động tác. Đây là nguyên nhân khiến nhiều VĐV gặp sự cố?

15_11zon-8-.jpg
16_11zon-7-.jpg
...cô gái 25 tuổi này từng 3 lần vô địch ở các giải thế giới.