Điều trị bệnh nhân ung thư phổi muộn bằng liệu pháp miễn dịch

Ăn ngon - Sống khỏe - Ngày đăng : 19:18, 23/06/2022

Vào viện khám vì ho nhiều, đau tức ngực, khó thở, người đàn ông 50 tuổi được chẩn đoán mắc ung thư phổi giai đoạn muộn. Bệnh nhân được điều trị bằng hóa trị kết hợp liệu pháp miễn dịch.

Theo GS.TS Mai Trọng Khoa, nguyên Giám đốc Trung tâm Y học hạt nhân và Ung bướu, Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội), các tế bào ung thư có khả năng trốn tránh được sự phát hiện và kiểm soát của những tế bào miễn dịch trong cơ thể vì thế chúng không bị phát hiện và hệ miễn dịch không tiêu diệt được.

Liệu pháp miễn dịch trong điều trị ung thư giúp chống lại cơ chế này của khối u bằng cách đánh dấu tế bào ung thư, kích thích hệ thống miễn dịch của cơ thể nhận ra và tấn công các tế bào ung thư. Từ đó, làm ngừng hoặc làm chậm sự phát triển của tế bào ung thư, ngăn tế bào ung thư lan rộng sang các cơ quan khác trong cơ thể và cải thiện hệ thống miễn dịch giúp tiêu diệt tế bào ung thư hiệu quả hơn.

Điều trị bệnh nhân ung thư phổi muộn bằng liệu pháp miễn dịch - 1

Ảnh minh họa.

Liệu pháp miễn dịch là một trong những phát minh quan trọng của nền y học thế giới trong việc điều trị ung thư. Đây cũng chính là phương pháp sử dụng thuốc giúp hệ miễn dịch phát hiện và tiêu diệt các tế bào ung thư.

Dưới đây là một trường hợp bệnh nhân ung thư phổi không tế bào nhỏ được điều trị bằng liệu pháp miễn dịch bước đầu cho kết quả tốt.

Nam bệnh nhân N.V.P., 50 tuổi, vào viện vào tháng 8/2020 với lý do ho nhiều, đau tức ngực, khó thở. Bệnh nhân có tiền sử hút thuốc lá 25 năm, đã bỏ 5 năm. Bệnh nhân xuất hiện khó thở tăng dần, đau tức ngực, ho khạc đờm đục, thỉnh thoảng có sốt dao động 38,5 đến 39 độ.

Trước đó, ông P. đi khám tại bệnh viện huyện, được chụp X-quang ngực. Kết quả phát hiện đám mờ thùy trên phổi phải. Bệnh nhân được chuyển Trung tâm Y học hạt nhân và Ung bướu, Bệnh viện Bạch Mai điều trị tiếp.

Theo BS Võ Thị Huyền Trang, kết quả chụp cắt lớp vi tính lồng ngực phát hiện khối u thùy trên phổi phải kích thước 5x6cm, hạch trung thất, rải rác tổn thương thứ phát hai phổi. Bệnh nhân được sinh thiết khối u phổi phải xuyên thành ngực. Kết quả sinh thiết là ung thư biểu mô tuyến.

Bệnh nhân được chẩn đoán bị ung thư phổi phải di căn phổi T3N2M1a. Bệnh nhân được điều trị bằng hóa trị kết hợp liệu pháp miễn dịch.

PGS.TS Phạm Cẩm Phương, Giám đốc Trung tâm Y học hạt nhân và Ung bướu, Bệnh viện Bạch Mai cho biết sau 3 tháng bệnh nhân đỡ khó thở, đỡ đau đầu, cải thiện triệu chứng tiểu khó. Sau 9 tháng bệnh hết khó thở, không ho, không đau tức ngực, tăng 3kg, hết tiểu khó.

Sau 6 tháng điều trị, khối u thùy trên phổi phải kích thước giảm còn 3x2cm. Sau 9 tháng, kích thước khối u còn 1x2 cm.

Bệnh nhân được tiếp tục duy trì phác đồ Pembrolizumab kết hợp Pemetrexed và được đánh giá lại sau mỗi 3 tháng.

Trong quá trình điều trị bệnh nhân xuất hiện một số tác dụng phụ nôn, mệt mỏi, chán ăn, không ghi nhận các tác dụng phụ liên quan đến hệ tạo huyết cũng như hệ miễn dịch.

Hà An