TPHCM nói gì trước thông tin khan hiếm vaccine tiêm chủng cho trẻ?

Tin Y tế - Ngày đăng : 17:46, 23/06/2022

TPHCM - Trước tình hình khan hiếm vaccine ở nhiều cơ sở y tế, đại diện Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TPHCM (HCDC) khẳng định các loại vaccine bắt buộc trong Chương trình tiêm chủng mở rộng cơ bản đầy đủ. Các loại vaccine dịch vụ sẽ tuỳ thuộc vào từng cơ sở tiêm chủng.
TPHCM nói gì trước thông tin khan hiếm vaccine tiêm chủng cho trẻ?
Đại diện HCDC TPHCM khẳng định hiện tại vaccine trong chương trình bắt buộc cơ bản vẫn đầy đủ. Ảnh minh hoạ: Hải Nguyễn

Chiều 23.6, tại họp báo cung cấp thông tin về dịch COVID-19 và các vấn đề kinh tế - xã hội trên địa bàn TPHCM, các cơ quan báo chí đã đề cập tới tình trạng khan hiếm trầm trọng vaccine trong tiêm chủng công lập.

Theo phản ánh, nhiều phụ huynh khi đưa con đến tiêm vaccine viêm gan B, viêm não mô cầu, cúm… đều không còn.

Trả lời về vấn đề này, ông Nguyễn Hồng Tâm - Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TPHCM cho hay vaccine hiện nay đang sử dụng có 2 loại: Vaccine trong chương trình tiêm chủng mở rộng và vaccine dịch vụ.

Vaccine trong chương trình tiêm chủng mở rộng là ngừa 10 bệnh theo Thông tư 38/2017/TT-BYT gồm vaccine phòng ngừa các loại: Bệnh viêm gan virus B, bệnh lao, bệnh bạch hầu, bệnh ho gà, bệnh uốn ván, bệnh bại liệt, bệnh do Haemophilus influenzae týp B, bệnh sởi, bệnh viêm não Nhật Bản B, bệnh rubella. Đây là những loại vaccine được tiêm hoàn toàn miễn phí cho những trẻ trong độ tuổi quy định.

“Ngành Y tế bảo đảm những vaccine tiêm chủng mở rộng luôn có đầy đủ để đáp ứng nhu cầu của người dân và nhu cầu phòng bệnh thiết yếu của những bệnh bắt buộc phải được tiêm. Hiện tại vaccine trong chương trình bắt buộc cơ bản vẫn đầy đủ tại các cơ sở y tế quận huyện, trạm y tế. Còn những vaccine dịch vụ là kinh doanh phải theo cơ chế thị trường, tuỳ từng cơ sở”, ông Tâm cho hay.

Danh mục
Danh mục
Danh mục
Danh mục vaccine bắt buộc trong Chương trình tiêm chủng mở rộng theo Thông tư 38/2017/TT-BYT.

Huyên Nguyễn