Tên lửa Triều Tiên tạo thách thức đáng kể, thế trận phòng thủ Mỹ-Hàn Quốc 'vững chắc hơn bao giờ hết'

Đối ngoại - Ngày đăng : 15:50, 23/06/2022

Các quan chức quân đội hàng đầu của Hàn Quốc và Mỹ đã có các cuộc thảo luận trực tuyến trong ngày 23/6 về các mối 'đe dọa quân sự' từ Triều Tiên.
Tên lửa Triều Tiên tạo thách thức đáng kể, thế trận phòng thủ Mỹ-Hàn 'vững chắc hơn bao giờ hết'. (Nguồn: KCNA)
Mỹ-Hàn Quốc cho rằng, loạt vụ phóng tên lửa của Triều Tiên trong năm nay là một thách thức đáng kể. (Nguồn: KCNA)

Cuộc thảo luận giữa Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân (JCS) Hàn Quốc Won In-choul và người đồng cấp Mỹ Mark A. Milley diễn ra trong bối cảnh lo ngại gia tăng về khả năng Triều Tiên thử hạt nhân, bất chấp căng thẳng kéo dài sau khi Bình Nhưỡng tiến hành một loạt vụ phóng tên lửa.

Tuyên bố của JCS nêu rõ: “Hàn Quốc và Mỹ nhất trí rằng, loạt vụ phóng tên lửa của Triều Tiên trong năm nay là một thách thức đáng kể đe dọa hòa bình và ổn định không chỉ trên Bán đảo Triều Tiên mà còn ở khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương cũng như liên minh Hàn Quốc-Mỹ".

Tuy vậy, cơ quan này khẳng định, "thế trận phòng thủ tổng hợp giữa hai nước vững chắc hơn bất kỳ lúc nào”.

Ông Won chỉ ra khả năng Triều Tiên tiến hành thêm một vụ phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) hoặc một vụ thử hạt nhân, đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của việc hợp tác chặt chẽ nhằm thể hiện khả năng và ý chí phản ứng "nghiêm khắc" của các đồng minh trước các hành động khiêu khích có thể xảy ra.

Về phần mình, ông Milley tái khẳng định cam kết an ninh của Mỹ nhằm bảo vệ Hàn Quốc vẫn “rất vững chắc”.

Bảo Hà