Chủ tịch phường tại TPHCM: Có cán bộ ly hôn vì ít thời gian cho gia đình

Xã hội - Ngày đăng : 15:47, 23/06/2022

Chủ tịch phường Hiệp Bình Chánh (TP Thủ Đức) chia sẻ, với 34 cán bộ phục vụ cho hơn 100.000 dân, nhiều người phải làm việc đến 7-8h tối, không có ngày nghỉ, thậm chí ảnh hưởng hạnh phúc gia đình.

Tại buổi làm việc giữa Bộ Nội vụ và sáng 23/6, lãnh đạo một số phường trên địa bàn đã chia sẻ những khó khăn về vận hành, tổ chức bộ máy trong bối cảnh khối lượng công việc quá nhiều nhưng nhân sự hạn chế.

Ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Chủ tịch UBND phường Hiệp Bình Chánh (TP Thủ Đức), thông tin, toàn phường có khoảng 110.000 dân. Trong khi đó, chỉ tiêu giao biên chế của phường chỉ là 37 người, số lượng nhân sự làm việc liên tục giảm theo từng năm.

"Trước năm 2019, phường có 62 cán bộ phụ trách các công việc, năm 2019 chỉ còn 50 người và đến nay còn 34 người. Áp lực công việc cao, khối lượng công việc lớn, các cán bộ liên tục nộp đơn xin nghỉ việc. Cá biệt, địa phương có một Phó Chủ tịch phường cũng xin nghỉ", ông Nguyễn Ngọc Tuấn bày tỏ.

Chủ tịch phường tại TPHCM: Có cán bộ ly hôn vì ít thời gian cho gia đình - 1

Ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Chủ tịch UBND phường Hiệp Bình Chánh (Ảnh: Q.H.).

Theo lãnh đạo UBND phường Hiệp Bình Chánh, tình trạng cán bộ phường phải làm việc đến 7-8h tối, làm việc cả ngày thứ 7, chủ nhật diễn ra thường xuyên. Thậm chí, có người 2-3 năm chưa thể nghỉ phép, nghỉ thứ 7, chủ nhật khiến sức khỏe, hạnh phúc gia đình bị ảnh hưởng.

"Nhiều người đã nghỉ việc do không đảm bảo sức khỏe. Một số đồng chí cán bộ, công chức phường bị chồng hoặc vợ cự nự, xảy ra ly hôn do thời gian dành cho gia đình rất ít", ông Nguyễn Ngọc Tuấn nêu thực trạng.

Bên cạnh đó, khi có một cán bộ, công chức xin nghỉ, việc bổ sung, thay thế cũng không đơn giản. Có cán bộ, công chức được phân về địa bàn cũng xin nghỉ việc vì thực tế công việc khó khăn.

"Khi một cán bộ mới về địa bàn, ngoài chuyên môn, họ cần am hiểu địa bàn, cần sự hi sinh, dám làm mới có thể thực hiện tốt nhiệm vụ", lãnh đạo phường phân tích.

Chủ tịch phường tại TPHCM: Có cán bộ ly hôn vì ít thời gian cho gia đình - 2

Bà Phạm Thị Thạnh Trà, Bộ trưởng Bộ Nội vụ tại buổi làm việc với TP Thủ Đức (Ảnh: Q.H.).

Từ những vấn đề trên, ông Nguyễn Ngọc Tuấn kiến nghị Bộ Nội vụ cùng đoàn công tác xem xét, trình Chính phủ điều chỉnh, bổ sung các nghị định, quy định hiện hành về bố trí cán bộ cấp huyện, phường, xã phù hợp thực tế, không cào bằng như hiện nay.

Ngoài ra, lãnh đạo phường Hiệp Bình Chánh cũng mong muốn, TPHCM xem xét trình Hội đồng Nhân dân quyết định về số lượng, vị trí, chính sách đối với cán bộ không chuyên trách để bổ sung cho các phường đông dân.

Trả lời những khó khăn về nhân lực được nêu tại hội nghị, bà Phạm Thị Thanh Trà, Bộ trưởng Bộ Nội vụ, nhắc nhở, chính quyền TP Thủ Đức cần hướng tới một bộ máy tinh gọn, hiệu quả. Bộ trưởng Bộ Nội vụ cũng nhấn mạnh, do đặc thù là một mô hình mới, TP Thủ Đức không được nóng vội trong khâu vận hành.

Q.Huy