Vào mùa ngoại khóa hè cho trẻ

Tổ ấm - Ngày đăng : 12:09, 23/06/2022

Năm học vừa kết thúc, các bậc cha mẹ đã nhanh chóng tìm đến những sân chơi mùa hè cho trẻ. Hàng loạt chương trình hè đa dạng đến từ các đội, nhóm, câu lạc bộ tưng bừng khai giảng thu hút rất đông phụ huynh đăng kí cho con tham gia.

Đăng kí cho con từ sớm vì... lo

Sợ cậu con trai 10 tuổi nghỉ hè ở nhà chỉ quẩn quanh xem tivi, chơi iPad, chị Thanh Vy (Q.7, TP. HCM) đã sớm liên hệ các trung tâm tìm trại hè thích hợp cho con. Chị chia sẻ: “Nghỉ hè, các con vui nhưng cha mẹ thì lo đủ thứ. Nhà nào không có người trông thì lo tìm chỗ gửi hoặc cho về quê với ông bà. Nhà nào có ông bà giữ hộ lại lo ông bà nuông cháu, cho cháu xem tivi, nghịch điện thoại... Mấy năm nay nhà mình có phương án cứ nghỉ hè là tìm các trại hè cho con tham gia. Con vừa sinh hoạt bổ ích lại có bạn chơi cùng, học hỏi được nhiều điều”.

9ecfad504c5d8f03d64c.jpg
Nhiều cha mẹ đã sớm tìm đến các sân chơi đăng ký ngoại khóa mùa hè cho trẻ.

Nỗi lo của chị Vy cũng là băn khoăn chung của nhiều cha mẹ khi hè về, con được nghỉ dài ngày ở nhà. Trong thời kỳ giãn cách, trẻ hầu như ít được giao tiếp bên ngoài và cọ xát cùng nhiều sân chơi, nhiều trẻ trở nên khép mình thụ động hơn. Chính vì vậy, nhiều gia đình vội tìm kiếm các chương trình ngoại khóa hè cho trẻ nhằm giúp con được tham gia các sân chơi, được tiếp xúc nhiều hơn cùng bạn bè, rèn luyện kỹ năng sống.

d1cb39c0829d41c3188c.jpg
Bé Anh Tú cùng các bạn trong chương trình trại hè 2 ngày 1 đêm tại một tỉnh lân cận TP. HCM

Còn 2 tuần nữa con mới chính thức được nghỉ hè nhưng chị Kim Huyền (Q. Gò Vấp, TP. HCM), mẹ bé Anh Tú 8 tuổi cũng vì muốn con được trải nghiệm đã sớm đăng kí cho con tham gia các chương trình hè được lên lịch sẵn từ trước.

Chị Huyền đăng kí cho bé tham gia các hoạt động của một câu lạc bộ sinh hoạt vào cuối tuần và gần đây nhất, chị quyết định cho con trải qua trại hè 2 ngày 1 đêm tại một tỉnh lân cận TP. HCM. Nhiều cha mẹ cũng như chị Thanh Vy và chị Kim Huyền cũng đang tìm đến các sân chơi hè với mong muốn con được trải nghiệm và có mùa hè ý nghĩa.

Đa dạng các chương trình hè

Các trung tâm, câu lạc bộ, đội nhóm kỹ năng cũng nắm bắt được nhu cầu thực tế nên tổ chức hàng loạt các chương trình quảng bá đến phụ huynh. Các trung tâm Anh Ngữ tung ra hàng loạt chương trình khai giảng hè “Summer Camp” trong đó lồng ghép những buổi dã ngoại đi nông trại, các khu vui chơi, chương trình trại hè nói tiếng Anh hoàn toàn...

Các trung tâm kỹ năng sống cũng tung ra những chương trình thiết kế hấp dẫn như: Trại hè hướng nghiệp, Trại hè thiếu niên siêu đắng, Trại hè kỹ năng hồi sinh,...

a55d3b97d99a1ac4438b.jpg
Anh Phan Thanh Trực cùng các bé trong chương trình hè kỹ năng sinh tồn - trekking rừng.

Một số câu lạc bộ, đội nhóm nhỏ lẻ cũng lên chương trình, tổ chức đa dạng các hoạt động ngoại khóa hè cho trẻ. Anh Phan Thanh Trực, một giáo viên nhiều năm kinh nghiệm dẫn trẻ tham gia các tour ngoại khóa kỹ năng sinh tồn cho biết: “Các tour sinh tồn hướng dẫn trẻ ứng phó xử lý tình huống, những kỹ năng sinh tồn cần thiết như kỹ năng đi rừng, lội suối, sơ cứu cơ bản, nút thắt sinh tồn,… nên phụ huynh rất thích”. Trực cũng cho biết sau mùa dịch, bước vào mùa hè, chỉ từ tháng 4 đến tháng 6, Trực đã dẫn tất cả hơn 120 bé tham gia các chương trình. Các bé tham gia đều đi một mình và trải nghiệm lên rừng xuống biển trong 2-3 ngày. Mới đây, Trực có hành trình cùng các bé trải qua 24h thử thách ở Châu Đức – Bà Rịa Vũng Tàu.

Cũng tổ chức những chương trình ngắn ngày, CLB Truyền Thông – MC nhí – một sân chơi khác về kỹ năng giao tiếp lại được nhiều phụ huynh quan tâm vì kết hợp đa dạng các hoạt động kỹ năng sống cho bé. Các bé tham gia những chuyến dã ngoại và tìm hiểu về lịch sử, văn hóa kết hợp cùng thiện nguyện – trao quà cho các hộ gia đình khó khăn. Những hoạt động của câu lạc bộ diễn ra ngắn trong ngày và có cả những khóa hè về nghệ thuật giao tiếp được nhiều phụ huynh yêu thích.

610bf0f848a58bfbd2b4.jpg
Hoạt động ngoại khóa kết hợp thiện nguyện ghé thăm hộ gia đình khó khăn của các bé CLB Truyền thông - MC nhí.

Bên cạnh các chương trình trại hè, nhiều khóa tu mùa hè cũng được các chùa tổ chức cho trẻ và thu hút rất đông phụ huynh quan tâm. Các chương trình khóa tu không thu phí, mở đăng ký sớm và sẽ đóng khi đủ số lượng, thời gian tham gia 5-7 ngày. Trẻ sẽ được tìm hiểu về đạo Phật, cùng rèn kỹ năng sống, thắp nến tri ân cha mẹ…

Những trải nghiệm phong phú

Tham gia các chương trình ngoại khóa hè, nhiều bé không giấu được niềm vui và sự háo hức. Bé Gia Phú 12 tuổi từng tham gia nhiều chương trình dã ngoại vừa có chuyến đi đến Long An cuối tuần qua. Trong suốt chuyến đi Phúc cho biết mình được trải nghiệm nhiều hoạt động: “Con bê gạo phát quà cho bà con khó khăn, lội ruộng đến thăm các hộ gia đình. Buổi tối, con còn được nghe sư cô trò chuyện về đạo hiếu, viết thư cho cha mẹ và dâng nến cầu xin sức khỏe cho cha mẹ”.

808742475b1b9845c10a.jpg
Gia Phú cùng các bạn nghe sư cô trò chuyện về đạo hiếu và công ơn cha mẹ.

Chị Quách Hoàng Xuân, bà mẹ của 2 cô con gái Hiếu Hạnh 14 tuổi và Hiếu Lam 7 tuổi được mọi người gọi đùa là “bà mẹ không biết mệt” vì luôn tìm tòi các sân chơi cho con khám phá và đồng hành cùng con. Trong suốt năm học, cứ cuối tuần chị Xuân lại dẫn con tham gia các đội, nhóm. Bước vào kỳ nghỉ hè, sau nhiều tham khảo chị quyết định cho bé lớn tham gia “Khóa hè thủ lĩnh” sinh hoạt nội trú suốt 6 tuần, bé nhỏ mới tham gia chương trình Trekking Núi Dinh vượt quãng đường gần 10km.

“Hè năm nào cũng quay cuồng tìm sân chơi cho con. Tuổi thơ con lớn nhanh nên dù mệt cũng cố gắng để đồng hành cùng con, đem đến cho con những kỷ niệm. Các hoạt động con tham gia giúp con trưởng thành hơn, mạnh dạn và tự tin hơn. Cứ vậy, mỗi mùa hè là mẹ con lại lên kế hoạch cùng nhau lên đường trải nghiệm”, chị Xuân chia sẻ.

Thủy Nguyên