Saudi Arabia-Thổ Nhĩ Kỳ cùng tỏ quyết tâm 'bước sang trang mới' sau thập niên đối đầu

Đối ngoại - Ngày đăng : 08:23, 23/06/2022

Thái tử Saudi Arabia Mohammed bin Salman ngày 22/6 đã đến Thổ Nhĩ Kỳ, thực hiện chuyến thăm Ankara đầu tiên kể từ năm 2018.
Saudi Arabia-Thổ Nhĩ Kỳ cùng tỏ quyết tâm 'bước sang trang mới' sau thập niên đối đầu. (Nguồn: AFP)
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan (phải) chào đón Thái tử Saudi Arabia Mohammed bin Salman tại Ankara ngày 22/6. (Nguồn: AFP)

Đây là chuyến thăm đầu tiên của nhà lãnh đạo Saudi Arabia trên thực tế đến Ankara từ khi xảy ra vụ sát hại nhà báo Jamal Khashoggi năm 2018 tại lãnh sự quán của Riyadh ở thành phố Istanbul.

Thái tử Mohammed bin Salman đã có cuộc gặp riêng và ăn tối với Tổng thống nước chủ nhà Recep Tayyip Erdogan, đánh dấu việc nối lại mối quan hệ hữu nghị quan trọng giữa 2 cường quốc Hồi giáo dòng Sunni sau một thập kỷ quan hệ thù địch.

Trong một tuyên bố chung sau hội đàm, hai bên cho biết đã thảo luận vấn đề cải thiện quan hệ và đầu tư vào những lĩnh vực từ năng lượng cho đến quốc phòng, bên cạnh các nội dung khác.

Trong các cuộc thảo luận tại Ankara, Thổ Nhĩ Kỳ và Saudi Arabia nhấn mạnh quyết tâm bắt đầu một giai đoạn hợp tác mới, trong bối cảnh hai nước nỗ lực bình thường hóa hoàn toàn mối quan hệ song phương đã đổ vỡ sau vụ việc của ông Jamal Khashoggi.

Bảo Hà