Công ty vận hành metro số 1 "cầu cứu" Chính phủ vì hết tiền hoạt động

Xã hội - Ngày đăng : 23:33, 22/06/2022

TPHCM - Sau gần một năm hết kinh phí, công ty vận hành metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) kiến nghị Chính phủ cho TPHCM tạm ứng ngân sách cho công ty này duy trì hoạt động.
Công ty vận hành metro số 1
Công ty vận hành tuyến metro số 1 hết kinh hoạt động gần một năm qua. Ảnh: Phương Ngân

Công ty TNHH Một thành viên Đường sắt đô thị số 1 (HURC1) - đơn vị vận hành tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) - vừa có văn bản khẩn gửi Văn phòng Chính phủ xin chủ trương giải quyết khó khăn cho công ty.

HURC1 trực thuộc UBND TPHCM, 100% vốn nhà nước. Công ty thành lập năm 2015 để chuẩn bị các điều kiện cho triển khai quản lý, vận hành, bảo dưỡng metro số 1.

Theo đề án thành lập HURC1, trong giai đoạn chuẩn bị trước khi vận hành thương mại tuyến metro số 1, đơn vị này không có doanh thu và sẽ được bố trí ngân sách để đảm bảo điều kiện triển khai các công việc. Khi thành lập, công ty được cấp vốn điều lệ 14 tỉ đồng mua sắm trang thiết bị văn phòng cơ bản, còn kinh phí hoạt động chưa được cấp.

Sau 7 năm, HURC1 hiện vẫn chưa có nguồn thu do metro số 1 chưa hoàn thành. Do vậy, HURC1 cho biết không còn đủ nguồn tạm ứng từ vốn điều lệ ban đầu để duy trì hoạt động, dẫn đến không có kinh phí trả lương, đóng bảo hiểm cho người lao động.

Cụ thể, toàn bộ người lao động công ty chưa được chi trả lương từ tháng 2.2022 đến nay và kể từ tháng 7.2021 chưa được đóng các khoản bảo hiểm xã hội.

Trước đó, UBND TPHCM đã xin Thủ tướng cùng các bộ liên quan được tạm ứng ngân sách bố trí cho HURC1. Sau đó, Văn phòng Chính phủ đã đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính xem xét, nghiên cứu.

Tuy nhiên, do hai bộ này hướng dẫn khác nhau nên hiện TPHCM chưa giải quyết được kinh phí cho công ty này.

HURC1 cho hay, do không có bất kỳ nguồn kinh phí nào kể từ tháng 8.2021 nên đơn vị này hiện hết sức khó khăn, có nguy cơ phải gián đoạn hoạt động.

Do đó, HURC1 kiến nghị Văn phòng Chính phủ quan tâm, hỗ trợ và báo cáo Thủ tướng Chính phủ sớm có ý kiến đồng thuận chủ trương cho TPHCM được tạm ứng kinh phí trong khi chờ nghiên cứu thực hiện theo phương án hướng dẫn của các bộ.

Khởi công năm 2012, dự án metro số 1 tổng mức đầu tư hơn 43.700 tỉ đồng, dài gần 20km, từ ga Bến Thành (quận 1) đến depot Long Bình (Thành phố Thủ Đức) với 3 ga ngầm và 11 ga trên cao.

Dự án hiện đạt gần 91% tổng khối lượng, dự kiến chạy thử tàu trong năm nay và hoàn thành toàn bộ công trình cuối năm 2023.