TPHCM di dời khẩn cấp người dân để tháo dỡ chung cư chờ sập

Xã hội - Ngày đăng : 18:24, 22/06/2022

UBND TPHCM yêu cầu di dời khẩn cấp các hộ dân để tháo dỡ chung cư số 440 Trần Hưng Đạo (quận 5). Đây là công trình được xây từ trước năm 1975, đã xuống cấp nghiêm trọng.

Ngày 22/6, Văn phòng UBND TPHCM đã truyền đạt ý kiến của ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND thành phố, tới các sở, ngành và UBND quận 5 về việc di dời khẩn cấp các hộ dân và tháo dỡ chung cư số 440 Trần Hưng Đạo.

Chính quyền quận 5 chịu trách nhiệm chính trong việc di dời người dân tới nơi ở mới, tháo dỡ chung cư. Sở Tài chính sẽ hướng dẫn quận 5 về nguồn kinh phí di dời tạm cư các hộ dân.

TPHCM di dời khẩn cấp người dân để tháo dỡ chung cư chờ sập - 1

Chung cư 440 Trần Hưng Đạo (quận 5) đã xuống cấp nghiêm trọng (Ảnh: Ip Thiên).

Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp các đơn vị để hướng dẫn quận ban hành thông báo và quyết định thu hồi đất đối với chung cư nói trên. Ban chỉ đạo bồi thường, hỗ trợ, tái định cư TPHCM là cơ quan chịu trách nhiệm chính trong việc rà soát, đề xuất phương án bồi thường, hỗ trợ cho các hộ dân.

Theo báo cáo của Sở Xây dựng, chung cư 440 Trần Hưng Đạo được xây từ trước năm 1975, thuộc cấp D (cấp nguy hiểm trên tình trạng tổng thể toàn công trình). Công trình này cần được thực hiện tháo dỡ, di dời khẩn cấp.

Qua công tác kiểm định 474 chung cư cũ được đầu tư xây dựng trước năm 1975, TPHCM ghi nhận 14 tòa chung cư cần tháo dỡ, di dời khẩn cấp để xây mới, thay thế. Tuy nhiên, nhiệm vụ này còn gặp nhiều khó khăn, chưa đáp ứng được yêu cầu thực tế.

TPHCM di dời khẩn cấp người dân để tháo dỡ chung cư chờ sập - 2

Công trình này được phân loại là chung cư cấp D, cần được thực hiện tháo dỡ, di dời khẩn cấp (Ảnh: Ip Thiên).

Sở Xây dựng cho hay, những công trình này gặp khó khăn trong việc lựa chọn chủ đầu tư để thực hiện di dời, tháo dỡ. Ngoài ra, công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư các hộ dân cũng không dễ dàng.

Chung cư 440 Trần Hưng Đạo xuống cấp nghiêm trọng nhiều năm nay, nhưng hàng chục hộ dân sống tại đây quyết bám trụ tới cùng để đợi đền bù dù chính quyền đã yêu cầu di dời tạm sang khu tái định cư. Tòa nhà này đang là nơi cư trú của 32 hộ gia đình.

Trước đó, UBND quận 5 cũng đã yêu cầu khẩn trương di dời các hộ dân sinh sống tại đây đến tạm cư ở Cao ốc An Phú (quận 6). Tuy nhiên, nhiều hộ gia đình lại không đồng tình với hướng giải quyết trên. Đa số chủ hộ mong muốn được nhận đền bù bằng tiền và sẽ tự lo chỗ ở sau khi đã nhận được khoảng đền bù thỏa đáng.

Q.Huy