Chế độ đãi ngộ thấp, nhiều bác sĩ ở Gia Lai chịu kỷ luật để được… nghỉ việc

Tin Y tế - Ngày đăng : 15:21, 22/06/2022

Gia Lai – Nợ lương kéo dài, chế độ đãi ngộ thấp đã khiến nhiều bác sĩ ở Gia Lai viết đơn xin nghỉ việc, thậm chí chấp nhận chịu kỷ luật để buộc thôi việc. Hầu hết số bác sĩ này tìm đường “đầu quân” cho các bệnh viện tư nhân trên địa bàn.
Chế độ đãi ngộ thấp, nhiều bác sĩ ở Gia Lai chịu kỷ luật để được… nghỉ việc
Chế độ đãi ngộ thấp, nhiều bác sĩ bệnh viện công nộp đơn xin nghỉ việc. Ảnh T.T

Ngày 22.6, Sở Y tế tỉnh Gia Lai cho biết, trong năm 2021, ngành Y tế tỉnh có 110 trường hợp nghỉ việc, trong đó có 38 người xin thôi việc (18 bác sĩ). Kỷ luật thôi việc 11 người (có 10 bác sĩ).

Trong 6 tháng đầu năm 2022, ngành Y tế Gia Lai nghỉ việc 23 người, trong đó có 6 bác sĩ. Thôi việc 14 viên chức, trong đó có 4 bác sĩ. Kỷ luật buộc thôi việc 2 người.

Đối với tỉnh đang thiếu nhân lực ngành y (thiếu gần 500 người) như Gia Lai thì việc các bác sĩ có tay nghề, chuyên môn xin nghỉ việc trong và sau dịch bệnh COVID-19 là thực trạng đáng lo ngại cho các bệnh viện, cơ sở khám chữa bệnh công lập.

Các bệnh viện như Tâm thần, Bệnh viện Lao và Phổi, Bệnh viện Y dược cổ truyền và phục hồi chức năng… đang thiếu các bác sĩ có tay nghề, kinh nghiệm.

Qua hai năm phòng chống dịch bệnh, số lượng bệnh nhân đến khám và chuyển từ tuyến huyện lên giảm mạnh nên nguồn thu eo hẹp, bệnh viện thu không đủ bù chi.

Nhân viên y tế bị nợ lương kéo dài, chế độ đãi ngộ thấp, nhiều người đã xin nghỉ việc chuyển sang các bệnh viện tư nhân khác trên địa bàn như: Bệnh viện Đại học Y dược Hoàng Anh Gia Lai, Bệnh viện Mắt Cao Nguyên, Bệnh viện Mắt Quốc tế Sài Gòn – Gia Lai và các phòng khám tư nhân.

Theo ông Nguyễn Đình Tuấn – Phó Giám đốc phụ trách Sở Y tế tỉnh Gia Lai, mức lương thấp, chế độ đãi ngộ chưa tương xứng với mồ hôi, công sức bỏ ra nên dẫn đến việc nhân viên y tế bỏ bệnh viện công sang làm cho tư nhân.

Cùng ở tuyến đầu chống dịch bệnh, đối diện nguy hiểm, thiếu thốn, trực 24/24h như lực lượng Công an, Quân đội... nhưng các khoản đãi ngộ của nhân viên y tế thường rất thấp. Tâm lý mệt mỏi, áp lực công việc kéo dài, cơ chế khen thưởng còn bất cập nên nhiều bác sĩ tìm hướng đi mới với nhiều cơ hội phát triển hơn, mức lương cao hơn để lo cho gia đình.

Trong số này có nhiều bác sĩ trong diện quy hoạch, được ngân sách Nhà nước hỗ trợ chi phí đào tạo chuyên môn, nghiệp vụ, có chứng chỉ hành nghề.

Các bác sĩ chấp nhận phá vỡ cam kết hợp đồng với bệnh viện. Do số tiền bồi thường cho phía bệnh viện thường không quá 100 triệu đồng nên các bác sĩ chấp nhận chịu kỷ luật, bồi thường tiền để xin chuyển công tác đi nơi khác.

“Hiện chưa có chế tài, biện pháp gì để ngăn việc các bác sĩ có chuyên môn rời bệnh viện công sang làm cho khu vực tư nhân.

Tuy nhiên, về cơ bản xu hướng này không làm ảnh hưởng đến công tác khám, chữa bệnh chăm sóc sức khỏe cho người dân trên địa bàn.

Gia Lai vẫn đạt chỉ tiêu tổng số giường bệnh theo kế hoạch là 4.190 giường, 8,2 bác sĩ/vạn dân; 93% xã, phường có bác sĩ làm việc. Bởi thực tế, dù số bác sĩ làm ở bệnh viện công hay tư thì đều có mục tiêu khám, điều trị bệnh cho người dân”, ông Tuấn nói.

Về lâu dài để hạn chế thực trạng bác sĩ xin nghỉ việc, Sở Y tế Gia Lai đề nghị UBND tỉnh cấp bổ sung kinh phí để bù phần thiếu hụt lương, phụ cấp và các khoản phải trả theo lương năm 2022, để giảm bớt khó khăn cho các đơn vị.

Gia Lai cần có cơ chế, chính sách thu hút, đãi ngộ đặc thù đối với người có trình độ cao đến công tác tại tỉnh, cán bộ y tế công tác tại trạm y tế tuyến xã.

THANH TUẤN