Mark Zuckerber giới thiệu một số mẫu kính thực tế ảo mà Meta đang phát triển cho dự án Metaverse
Cuộc sống số - Ngày đăng : 10:57, 22/06/2022
- Meta, trước đây là Facebook, dự kiến sẽ chi ít nhất 10 tỉ USD trong năm nay cho nghiên cứu và phát triển về công nghệ Thực tế ảo (VR) và Thực tế tăng cường (AR).
- Giám đốc điều hành Mark Zuckerberg hôm 21/6 đã cho mọi người thấy công ty đã đạt được nhiều tiến bộ như thế nào, bằng cách tiết lộ nhiều nguyên mẫu kính thực tế ảo mà họ đang chế tạo trong phòng thí nghiệm của mình.
- “Những nguyên mẫu này, chúng là những mẫu tùy chỉnh và đặt riêng mà chúng tôi đã xây dựng trong phòng thí nghiệm của mình, vì vậy chúng chưa phải là những sản phẩm sẵn sàng xuất xưởng,” ông Zuckerberg nói.
Meta cho biết hồi tháng 2 rằng họ dự kiến sẽ chi ít nhất 10 tỉ USD trong năm nay cho nghiên cứu và phát triển các sản phẩm ứng dụng công nghệ thực tế ảo và thực tế tăng cường, bao gồm kính hoặc máy tính đeo đầu.
Hôm thứ Hai, Giám đốc điều hành Meta, ông Mark Zuckerberg, đã cho thấy công ty truyền thông xã hội này đã đạt được nhiều tiến bộ như thế nào đối với mục tiêu đó, bằng cách tiết lộ nhiều nguyên mẫu chưa hoàn thành mà công ty đang chế tạo trong phòng thí nghiệm của mình.
Ông Zuckerberg đã đặt cược tương lai của Meta vào Metaverse và công nghệ thực tế ảo - đưa người dùng vào thế giới do máy tính tạo ra kết hợp với thực tại.
Năm ngoái, Facbook đổi tên thành Meta để nhấn mạnh điểm nhấn mới của công ty về Metaverse. Ông Zuckerberg nghĩ rằng mọi người sẽ dành nhiều thời gian hơn cho Metaverse thông qua những mẫu kính thực tế ảo hay các máy tính đeo đầu tiên tiến.
Nếu ông Zuckerberg thành công trong việc đưa máy tính đeo đầu trở thành xu hướng chủ đạo, thì Meta sẽ có một nguồn doanh thu mới từ việc bán phần cứng và Meta sẽ kiểm soát nền tảng phần cứng của riêng mình, điều này sẽ khiến công ty ít bị ảnh hưởng bởi những thay đổi nền tảng từ các công ty khác. Ví dụ, Meta từng than phiền rằng những thay đổi về tính năng quyền riêng tư gần đây mà Apple thực hiện đối với iPhone có thể khiến họ mất 10 tỉ USD doanh thu trong năm nay, vì tính năng đó cản trở khả năng Meta nhắm mục tiêu quảng cáo đến các đối tượng một cách chính xác.
Thị trường VR hiện tại rất nhỏ và có nhiều câu hỏi về việc nó có thể lớn đến mức nào. Meta hiện đang thống trị doanh số bán kính VR. Mẫu kính Quest 2 của họ hiện chiếm 78% tổng doanh số kính VR vào năm 2021, theo ước tính từ IDC. Nhưng chỉ có 11,2 triệu kính VR được bán ra trong năm - một con số nhỏ hơn nhiều so với điện thoại thông minh hoặc PC.
Trong khi đó, các nhà đầu tư tỏ ra nghi ngờ về sự xoay chuyển của Meta khỏi lĩnh vực kinh doanh chính là quảng cáo và ứng dụng. Tính đến nay, cổ phiếu của Meta đã giảm hơn 53% vào năm 2022 do lo ngại chi phí tăng, sự cạnh tranh gia tăng từ TikTok và ảnh hưởng từ việc thay đổi quyền riêng tư trên iPhone của Apple đã cản trở quảng cáo trên thiết bị di động.