Vụ việc Kaliningrad: Nga cam kết đáp trả, Mỹ hứa hậu thuẫn Lithuania

Đối ngoại - Ngày đăng : 07:26, 22/06/2022

Thư ký Hội đồng An ninh quốc gia Nga Nikolai Patrushev cam kết, Lithuania sẽ đối mặt với “phản ứng thực sự và nhạy cảm” do phong tỏa hoạt động vận tải hàng hóa tới tỉnh Kaliningrad.
Vụ việc Kaliningrad: Nga thề đáp trả, Mỹ hứa hậu thuẫn Lithuania. (Nguồn: 24saat)
Thư ký Hội đồng An ninh quốc gia Nga Nikolai Patrushev. (Nguồn: 24saat)

Ngày 21/6, trong một cuộc họp về an ninh quốc gia ở Kaliningrad, tỉnh tách rời của Nga nằm giữa Lithuania và Ba Lan, ông Patrushev nói: “Moscow sẽ sớm đáp trả việc phong tỏa giao thông Kaliningrad. Phản ứng của Moscow sẽ thực sự nhạy cảm đối với người dân Lithuania”.

Quan chức an ninh Nga cũng gọi quyết định của Vilnius là thù địch, cho rằng việc phong tỏa thông thương với tỉnh Kaliningrad chứng tỏ rõ rằng, không những không thể tin vào tuyên bố miệng mà cả những văn bản của phương Tây.

Trong khi đó, Lithuania ngày 21/6 đã mở rộng lệnh cấm vận chuyển hàng hóa bị trừng phạt đến tỉnh Kaliningrad đối với xe tải quá cảnh.

Thông cáo của quốc gia Baltic nêu rõ, với hạn chế mới này, "hiện những lô hàng hóa trên chỉ có thể vận chuyển bằng đường biển”.

Một số công ty kinh doanh vận tải đường bộ đã xác nhận thông tin này. Được biết, hải quan Lithuania đã không cho các ô tô vượt qua biên giới với Belarus tại trạm kiểm soát Medininkai.

Litthuania - nước Cộng hòa thuộc Liên Xô cũ, cũng là thành viên của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) và Liên minh châu Âu (EU) - là một trong những nước bày tỏ quan điểm thẳng thắn nhất phản đối chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraine.

Hôm 20/6, chính quyền Lithuania đã cấm hoạt động vận chuyển các hàng hóa gồm than, kim loại, vật liệu xây dựng và công nghệ tiên tiến qua lãnh thổ của mình, trong đó có cả tuyến đường sắt duy nhất tới vùng Kaliningrad của Nga bên cạnh biển Baltic.

Theo Ngoại trưởng Lithuania Gabrielius Landsbergis, lệnh cấm này dựa trên các lệnh trừng phạt của EU - bắt đầu có hiệu lực từ ngày 17/6 - và chỉ áp dụng với hàng hóa trừng phạt, việc vận chuyển hành khách và hàng hóa khác vẫn tiếp tục, không có sự phong tỏa nào.

Trong diễn biến khác, trước tuyên bố trên của Nga, ngày 21/6, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price cho hay, Washington luôn hậu thuẫn Lithuania.

Quan chức Mỹ nói: "Chúng tôi sát cánh cùng các đồng minh NATO và Lithuania. Đặc biệt là cam kết đối với Điều 5 của NATO, quy định một cuộc tấn công nhằm vào một quốc gia thành viên sẽ được coi là cuộc tấn công nhằm vào tất cả. Đối với Mỹ, cam kết này là chắc chắn".

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ cũng hoan nghênh "các biện pháp kinh tế chưa từng có" mà Lithuania và các nước khác áp đặt chống Nga do chiến dịch quân sự của Moscow ở Ukraine.

Bảo Hà