Vướng mâu thuẫn mới với Lithuania, Nga triệu đại sứ EU, dọa đáp trả, Ukraine góp 'gió'

Đối ngoại - Ngày đăng : 12:54, 21/06/2022

Nga và Lithuania vướng vào mâu thuẫn mới khi Vilnius cấm hoạt động vận chuyển những hàng hóa bị Liên minh châu Âu (EU) trừng phạt đi qua lãnh thổ, trong đó có tuyến đường sắt tới vùng Kaliningrad.
Vướng mâu thuẫn mới với Lithuania, Nga triệu đại sứ EU, dọa đáp trả, Ukraine góp 'gió'. (Nguồn: Daily Mail)
Kaliningrad là vùng lãnh thổ tách rời của Nga nằm giữa Lithuania và Ba Lan, bên biển Baltic. (Nguồn: Daily Mail)

Chính quyền Lithuania đã cấm hoạt động vận chuyển các hàng hóa gồm than, kim loại, vật liệu xây dựng và công nghệ tiên tiến qua lãnh thổ của mình, trong đó có cả tuyến đường sắt duy nhất tới vùng Kaliningrad của Nga bên cạnh biển Baltic.

Kaliningrad là vùng lãnh thổ tách rời của Nga nằm giữa Lithuania và Ba Lan.

Ngày 20/6, phát biểu với báo giới, Ngoại trưởng Lithuania Gabrielius Landsbergis khẳng định: "Không phải là Lithuania tự ý làm bất cứ điều gì mà là do các lệnh trừng phạt của EU bắt đầu có hiệu lực từ ngày 17/6".

Theo nhà ngoại giao này, lệnh cấm trên được thực hiện với sự tham vấn của Ủy ban châu Âu (EC) và theo hướng dẫn của EC.

Các khách hàng đã được thông báo về tình trạng tắc nghẽn hiện nay trong việc vận chuyển bằng đường sắt đối với các sản phẩm thép "và các hàng hóa khác làm từ quặng sắt".

Bên cạnh đó, Bộ Ngoại giao Lithuania cũng cho biết đã thông báo với người đứng đầu cơ quan đại diện ngoại giao của Nga tại Vilnius rằng, lệnh cấm vận chuyển tới vùng Kaliningrad chỉ ảnh hưởng đến hàng hóa bị EU trừng phạt.

Trước động thái này, Bộ Ngoại giao Nga đã triệu tập Đặc phái viên Lithuania tại Moscow và cảnh báo, nếu Vilnius không lập tức dỡ bỏ lệnh cấm, Moscow sẽ đáp trả để bảo vệ lợi ích của đất nước.

Theo thông tin từ Thống đốc vùng Kaliningrad Anton Alikhanov, ngày 21/6, Bộ Ngoại giao Nga cũng sẽ triệu Đại sứ EU tại Moscow Markus Ederer về vấn đề trên.

Trong khi đó, Đại diện cấp cao phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại của EU Josep Borrell khẳng định, Lithuania đang áp dụng các biện pháp trừng phạt của châu Âu đối với việc vận chuyển một số loại hàng hóa xuất khẩu giữa Nga và Kaliningrad, nhưng không áp đặt bất kỳ lệnh phong tỏa nào đối với vùng này.

Theo giải thích của quan chức EU, việc vận chuyển bằng đường bộ giữa Nga và Kaliningrad không bị dừng hoặc bị cấm. Việc vận chuyển hành khách và hàng hóa vẫn tiếp tục, không có sự phong tỏa nào.

Cũng trong ngày 20/6, Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba đã chỉ trích Nga sau khi Moscow cảnh báo trả đũa với Lithuania vì lệnh cấm trên.

Trong tuyên bố trên mạng xã hội, Ngoại trưởng Kuleba nhấn mạnh: "Nga không có quyền đe dọa Lithuania".

Việt hà