Thủ đoạn bớt xén sinh phẩm xét nghiệm tại CDC Đà Nẵng diễn ra thế nào?

Pháp luật - Ngày đăng : 11:05, 21/06/2022

Công an làm rõ thủ đoạn bớt xén kít xét nghiệm tại CDC Đà Nẵng và phát hiện, thu giữ số vật tư trị giá hơn 2 tỷ đồng được cất giấu tại phòng thay đồ nhà vệ sinh.

Theo tài liệu điều tra ban đầu của Công an TP Đà Nẵng cho thấy, trong quá trình thực hiện xét nghiệm COVID-19 tại CDC Đà Nẵng, các bị can đã bớt xén các loại sinh phẩm, báo cáo không trung thực để trục lợi.

Theo đó, quá trình thực hiện xét nghiệm, Trưởng khoa Xét nghiệm là bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn đã chỉ đạo nhân viên bớt xén các loại sinh phẩm mua của Công ty Cổ phần Công nghệ Việt Á (Công ty Việt Á) và các nguồn tài trợ, làm báo cáo không trung thực để làm dư ra một số lượng sinh phẩm, để ngoài sổ sách.

Cụ thể, đối với sinh phẩm tách chiết thủ công RNA COVID-19, quy cách đóng gói là 50 kít/hộp, tương đương với 50 mẫu xét nghiệm. Quá trình xét nghiệm, do bớt xén nên mỗi hộp dư ra 2-3 kit.

Thủ đoạn bớt xén sinh phẩm xét nghiệm tại CDC Đà Nẵng diễn ra thế nào? - 1

Nguyễn Thị Thanh Nhàn đã chỉ đạo nhân viên bớt xén các loại sinh phẩm.

Đối với sinh phẩm tách chiết tự động RNA, quy cách đóng gói là 960 kít/thùng, tương ứng 960 mẫu xét nghiệm và do bớt xén khi sử dụng nên mỗi thùng thường dư ra khoảng 192-288 kít.

Đối với sinh phẩm xét nghiệm PCR COVID-19, mỗi kít tương ứng với 1 mẫu xét nghiệm. Trong năm 2021, CDC Đà Nẵng nhận nguồn tài trợ sinh phẩm Realtime-RT-PCR, hãng Kogene Hàn Quốc từ Công ty Phương Trang.

Loại sinh phẩm này trong thực tế sử dụng 1 kít có thể chạy 2 mẫu xét nghiệm. Tuy nhiên, trên sổ sách, báo cáo tiêu hao sinh phẩm của CDC Đà Nẵng thì mỗi kít của hãng Kogene Hàn Quốc chỉ chạy 1 mẫu xét nghiệm, mẫu còn lại được báo cáo là chạy kít của Công ty Việt Á. Việc này làm số lượng kít test Việt Á trên báo cáo tiêu hao tăng lên và dư ra một số lượng lớn kít Việt Á trên thực tế.

Kết quả điều tra xác định, tháng 7/2020, ông Phan Quốc Việt, Tổng Giám đốc Công ty Việt Á cùng một số nhân viên đến CDC Đà Nẵng để hỗ trợ xét nghiệm phòng chống dịch COVID-19. Lúc này, bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn nhờ ông Việt hợp thức hóa số kít dôi dư.

Ông Việt trao đổi với ông Tôn Thất Thạnh, Giám đốc CDC Đà Nẵng xin chủ trương giải quyết số kít test bớt xén được bằng cách chuyển cho Việt Á. Đổi lại, Việt Á sẽ gửi tiền cho ông Thạnh, bà Nhàn và một số người khác liên quan bằng giá trị của số hàng thực nhận.

Sau thống nhất, bà Nhàn nhiều lần giao số kit test dôi dư cho nhân viên Công ty Việt Á hoặc phân công nhân viên Khoa xét nghiệm là Lê Thị Kim Chi đi giao.

Tổng số sinh phẩm và vật tư mà bà Nhàn và Chi đã giao lại cho Công ty Việt Á là 21.000 kít tách chiết tự động, 10.000 kít chiết tách thủ công, 2.400 kít xét nghiệm PCR và 74.500 mẫu tube rỗng 1,5ml với tổng giá trị được xác định là 4,063 tỷ đồng.

Thủ đoạn bớt xén sinh phẩm xét nghiệm tại CDC Đà Nẵng diễn ra thế nào? - 2

Cơ quan công an khám xét nơi làm việc của bị can Lê Thị Kim Chi.

Số sinh phẩm và vật tư nhận lại này, ông Phan Quốc Việt chỉ đạo cho nhân viên tiếp tục bán cho TP Đà Nẵng bằng các hợp đồng sau đó hoặc giao cho các đơn vị có nhu cầu mua sinh phẩm của Công ty Việt Á.

Quá trình điều tra, Công an TP Đà Nẵng đã phát hiện số vật tư còn lại trị giá hơn 2 tỷ đồng được các đối tượng cất giấu trong phòng thay đồ của nhà vệ sinh Khoa Xét nghiệm do chưa kịp tẩu tán.

Qua xác minh tài liệu kế toán của CDC Đà Nẵng của cơ quan điều tra thì toàn bộ số sinh phẩm nói trên được giao cho Khoa xét nghiệm đã được sử dụng hết. Kế toán trưởng CDC Đà Nẵng xác nhận trên sổ sách không có việc CDC Đà Nẵng gửi lại hàng cho Công ty Việt Á dưới bất kỳ hình thức nào.

Như VTC Newsđưa tin, 17h20 ngày 20/6, cơ quan công an đã bắt Giám đốc CDC Đà Nẵng bác sĩ Tôn Thất Thạnh về tội tham ô tài sản.

Thủ đoạn bớt xén sinh phẩm xét nghiệm tại CDC Đà Nẵng diễn ra thế nào? - 3

Cơ quan công an tống đạt các quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam ông Tôn Thất Thạnh, Giám đốc CDC Đà Nẵng.

Cơ quan công an cũng tống đạt quyết định khởi tố bị can và thi hành lệnh bắt tạm giam 4 tháng đối Nguyễn Thị Thanh Nhàn, Trưởng Khoa Xét nghiệm CDC Đà Nẵng; khởi tố bị can và áp dụng biện pháp ngăn chặn "Cấm đi khỏi nơi cư trú" đối với bà Lê Thị Kim Chi, nhân viên Khoa Xét nghiệm CDC Đà Nẵng cùng về hành vi trên.

Ngoài 3 cá nhân bị khởi tố về hành vi “Tham ô tài sản”, cơ quan công an đang tiếp tục điều tra trách nhiệm của các cá nhân khác trong việc đấu thầu mua vật tư thiết bị phục vụ công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại TP Đà Nẵng.

XUÂN TIẾN