Thủ tướng Đức nói về lo ngại của Tổng thống Nga

Đối ngoại - Ngày đăng : 10:02, 21/06/2022

Ngày 20/6, Thủ tướng Đức Olaf Scholz cho biết, Tổng thống Vladimir Putin lo ngại “tia lửa dân chủ” đang lan sang nước Nga.
Thủ tướng Đức nói về lo ngại của Tổng thống Nga. (Nguồn: Reuters)
Thủ tướng Đức Olaf Scholz. (Nguồn: Reuters)

Phát biểu trên của ông Scholz được đưa ra khi ông trả lời phỏng vấn với tờ Muenchner Merkur, được đăng trên trang web của chính phủ Đức cùng ngày, về việc liệu ông Putin có chấp nhận việc Ukraine xích lại gần hơn với Liên minh châu Âu (EU) hay không.

Theo Thủ tướng Đức, “Tổng thống Nga phải chấp nhận rằng có một cộng đồng các nền dân chủ dựa trên luật pháp trong khu vực láng giềng của ông ấy, đang ngày càng gần nhau hơn. Ông ấy rõ ràng lo sợ về tia lửa dân chủ lan đến đất nước của mình”.

Ông Scholz cho rằng: “Ông Putin muốn một châu Âu bị chia rẽ và quay trở lại nền chính trị của các khu vực ảnh hưởng. Ông ấy sẽ không thành công trong điều này”.

Nhà lãnh đạo Đức cảnh báo, giá năng lượng tăng cao có thể sẽ còn kéo dài trong một thời gian dài, đồng thời bác bỏ khẳng định của Nga - rằng Moscow cắt giảm nguồn khí đốt do thiếu các phụ tùng thay thế cần thiết liên quan các lệnh trừng phạt - là "không hợp lý”.

Ủy ban châu Âu tuần trước khuyến nghị rằng, Ukraine, quốc gia đang rơi vào cuộc xung đột với Nga, được trao quy chế ứng cử viên EU, một động thái mà Thủ tướng Đức khẳng định ủng hộ.

Bảo Hà