Ảnh: Hàng loạt cây thông di thực tại dự án sân golf nghìn tỉ có nguy cơ chết khô

Xã hội - Ngày đăng : 07:35, 21/06/2022

Quá trình làm dự án tổ hợp sân golf, hơn 2.500 cây thông buộc phải di dời song đến nay, phần lớn số cây này lá đã chuyển màu, ngả nâu sậm và có nguy cơ chết khô.

Video: Hàng nghìn cây thông di thực có nguy cơ chết khô

Ảnh: Hàng loạt cây thông di thực tại dự án sân golf nghìn tỉ có nguy cơ chết khô - 1

Rừng thông Đak Đoa (tỉnh Gia Lai) từng là địa điểm "check-in" thu hút giới trẻ Gia Lai và du khách đến từ nhiều tỉnh thành khác. Khu vực này có cảnh đẹp nên thơ, lãng mạn không kém cạnh gì so với những rừng thông ở Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng).

Ảnh: Hàng loạt cây thông di thực tại dự án sân golf nghìn tỉ có nguy cơ chết khô - 2

Tháng 4/2021, Dự án sân golf Đak Đoa được Chính phủ phê duyệt. Dự án do Công ty cổ phần tập đoàn FLC làm chủ đầu tư với tổng diện tích 174,01 ha; tổng mức đầu tư hơn 1.142 tỷ đồng. Để phục vụ dự án, khoảng 155,93 ha rừng sản xuất phải chuyển đổi mục đích.

Ảnh: Hàng loạt cây thông di thực tại dự án sân golf nghìn tỉ có nguy cơ chết khô - 3

Tháng 7/2021, Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn (NN&PTNT) tỉnh Gia Lai chấp thuận phương án di thực rừng thông dự án sân golf tại huyện Đắk Đoa. Chủ đầu tư cũng có văn bản cam kết không để chết cây, đồng thời trồng rừng thay thế phần chiếm dụng đất dự án.

Ảnh: Hàng loạt cây thông di thực tại dự án sân golf nghìn tỉ có nguy cơ chết khô - 4

Để tiến hành di thực, đơn vị thi công dùng máy cơ giới múc đất quanh gốc cây, dùng bao tải bó bầu, di chuyển cây trồng đến vị trí mới bên trong khu vực dự án. Sau đó, dùng cây chống xung quanh cây thông để giữ cho cây được cố định.

Ảnh: Hàng loạt cây thông di thực tại dự án sân golf nghìn tỉ có nguy cơ chết khô - 5

Theo thống kê của ngành chức năng cho thấy, đến nay đơn vị thi công đã di thực hơn 2.500 cây và đã bó gốc chưa di thực hơn 2.100 cây.

Ảnh: Hàng loạt cây thông di thực tại dự án sân golf nghìn tỉ có nguy cơ chết khô - 6

Theo ghi nhận của PV, hàng loạt cây thông sau di thực lá bị chuyển màu, ngả nâu sậm. Tại các cụm thông di thực, lá cây khô, phần gốc được bọc lại và gia cố giá đỡ chống đổ.

Ảnh: Hàng loạt cây thông di thực tại dự án sân golf nghìn tỉ có nguy cơ chết khô - 7

Hàng loạt cây thông di thực chưa có dấu hiệu phục hồi và khả năng chết rất cao.

Ảnh: Hàng loạt cây thông di thực tại dự án sân golf nghìn tỉ có nguy cơ chết khô - 8

Một số cây thông di thực đang được đào lên.

Ảnh: Hàng loạt cây thông di thực tại dự án sân golf nghìn tỉ có nguy cơ chết khô - 9

Theo nhiều chuyên gia về lâm sinh, việc di thực cây thông lâu năm không đơn giản. Nếu di thực cả quần thể, chăm sóc để thông sinh trưởng bình thường là vô cùng khó khăn. Việc di thực phụ thuộc rất nhiều yếu tố như kỹ thuật, thời điểm, thời tiết, vị trí thổ nhưỡng, quá trình chăm sóc kỹ lưỡng. Nếu không, nguy cơ cây chết là rất cao.

Ảnh: Hàng loạt cây thông di thực tại dự án sân golf nghìn tỉ có nguy cơ chết khô - 10

Trước thực trạng hàng nghìn cây thông có dấu hiệu chết khô, Sở NN&PTNT Gia Lai đã đề nghị đơn vị chủ đầu tư dừng di thực cây thông, thuê chuyên gia đánh giá lại quá trình di dời.

Ảnh: Hàng loạt cây thông di thực tại dự án sân golf nghìn tỉ có nguy cơ chết khô - 11

Ngoài ra, hoạt động thi công xây dựng sân golf cũng đã phải tạm dừng nhiều tháng qua do liên quan đến vấn đề về đất đai, xây dựng và đang trong quá trình chờ kết luận của Ủy Ban kiểm tra Trung ương.

HIỀN MAI