Ukraine 'ra tay' với đảng lớn thứ 2 trong Quốc hội của doanh nhân thân Nga

Đối ngoại - Ngày đăng : 06:59, 21/06/2022

Một tòa án Ukraine đã cấm đảng thân Nga do đồng minh thân cận của Tổng thống Nga Vladimir Putin lãnh đạo.
Ukraine 'ra tay' với đảng lớn thứ 2 trong Quốc hội của doanh nhân thân Nga. (Nguồn: Telegram)
Ông Viktor Medvedchuk, doanh nhân thân Nga hiện đang bị Kiev giam giữ, là lãnh đạo của đảng lớn thứ 2 trong Quốc hội Ukraine. (Nguồn: Telegram)

Bộ Tư pháp Ukraine ngày 20/6 cho biết, tòa án thành phố miền Tây Lvov đã ra phán quyết chuyển giao cho nhà nước tất cả tài sản, quỹ và các tài sản khác của đảng "Nền tảng đối lập - Vì cuộc sống" do doanh nhân giàu có bị buộc tội phản quốc Viktor Medvedchuk lãnh đạo.

Bộ Tư pháp Ukraine hành động theo một đạo luật được Quốc hội thông qua vào tháng trước cho phép Bộ này kiện ra tòa để cấm các đảng được coi là mối đe dọa đối với Ukraine.

Hội đồng quốc phòng và an ninh quốc gia Ukraine đã khuyến nghị rằng, định nghĩa này áp dụng cho đảng của ông Medvedchuk, đảng lớn thứ hai trong Quốc hội.

Đảng của ông Medvedchuk đã phản đối quyết định của Quốc hội Ukraine xem Nga là "quốc gia xâm lược" sau khi bán đảo Crimea sáp nhập vào Nga năm 2014 đồng thời ủng hộ lực lượng ly khai thân Nga ở miền Đông Ukraine.

Các nghị sĩ đảng trên ủng hộ việc Ukraine quay trở lại dưới sự bảo trợ của Điện Kremlin thay cho việc hội nhập với châu Âu.

Ông Medvedchuk, hiện đang bị Ukraine giam giữ, có thể bị tuyên phạt 15 năm tù nếu bị kết các tội danh phản quốc, vi phạm luật lệ và phong tục chiến tranh. Cục Điều tra Nhà nước Ukraine đã hoàn tất cuộc điều tra trước khi xét xử ông Medchukved và chuyển hồ sơ lên tòa án ở Kiev.

Việt Hà