Ukraine xác nhận mất quyền kiểm soát một ngôi làng vào tay Nga, Mariupol có dự tính mới

Đối ngoại - Ngày đăng : 19:16, 20/06/2022

Ukraine đã mất quyền kiểm soát ngôi làng Metyolkine tiếp giáp với thành phố công nghiệp Severodonetsk, trung tâm của nhiều tuần giao tranh với quân đội Nga ở miền Đông.
Ukraine xác nhận mất quyền kiểm soát một ngôi làng ở Severodonetsk, xem xét quyết định mới ở Mariupol. (Nguồn: Oopstop)
Cảng Mariupol của Ukraine. (Nguồn: Oopstop)

Ngày 20/6, trong một tuyên bố trên mạng xã hội, Tỉnh trưởng Tỉnh Luhansk Sergiy Gaiday nói: "Thật không may, chúng tôi không còn kiểm soát Metyolkine nữa. Đối thủ tiếp tục tăng cường quân dự bị".

Việc Nga chiếm được ngôi làng với dân số khoảng 1.000 người này là sự kiện mới nhất xung quanh thành phố Severodonetsk. Hiện quân đội Nga đang chậm rãi tiến vào khu vực Donbass ở miền Đông, mục tiêu mà Moscow đang tập trung các nỗ lực quân sự.

Trong khi đó, người đứng đầu chính quyền thành phố Oleksandr Stryuk nói với truyền hình Ukraine ngày 20/6 rằng, quân đội Nga đã kiểm soát hầu hết các khu dân cư của thành phố.

Trong diễn biến khác, cùng ngày, Giám đốc Cảng vụ Mariupol Pavel Shvatsky cho biết, cơ quan này đang xem xét khả năng khôi phục hoạt động vận chuyển hành khách đến các cảng của Nga.

Cảng Mariupol thuộc thành phố cùng tên, bên bờ biển Azov, thuộc tỉnh Donetsk của Ukraine và cách biên giới Nga hơn 50km. Hiện Nga đã chiếm được quyền kiểm soát thành phố cảng này.

Ông Shvatsky thông báo: “Vấn đề tàu chở khách cập cảng Mariupol đang được giải quyết… Nếu điều kiện và cơ hội cho phép, không loại trừ khả năng từ năm 2023 hành khách có thể từ Mariupol đến các thành phố của Nga”.

Theo ông, cảng ở Mariupol sẽ chỉ dành cho mục đích dân sự, quân đội đang giúp dọn dẹp khu vực này. Hiện tại, vấn đề chuyển hướng hành khách đến Crimea và Sevastopol đang được giải quyết.

Ông cũng để ngỏ khả năng nối lại hoạt động của các tàu chở khách nhỏ, ví dụ như Komet, vốn đã đến Novorossiysk, Kerch.

Trước đó, các nhà điều tra Nga xác định, đơn vị công binh thuộc Các Lực lượng vũ trang Ukraine phải chịu trách nhiệm về việc rải mìn ở bãi biển Mariupol.

Bảo Hà