Nga phô diễn sức mạnh quân sự, tướng Ba Lan dọa đánh chặn tên lửa ở biên giới với Ukraine

Đối ngoại - Ngày đăng : 16:19, 20/06/2022

Ngày 19/6, các tàu tuần dương săn ngầm nguyên tử Severodvinsk và Smolensk của Nga đã phóng tên lửa hành trình Kalibr và Granit vào các mục tiêu giả định trên Biển Barents.
Tàu chiên nga khai hỏa tên lửa Kalibr. (Nguồn: RT)
Tên lửa Kalibr được phóng từ tàu chiến Nga hồi năm 2015. (Nguồn: RT)

Theo thông báo của Văn phòng báo chí Hạm đội phương Bắc, "vị trí mục tiêu phức tạp, mô phỏng một đội tàu đổ bộ của kẻ thù, đã bị trúng tên lửa Kalibr và Granit ở tầm bắn khoảng 200 km".

Các biên đội tàu ngầm đã thực hành các vụ phóng chung, tập trung tấn công đồng thời các tên lửa hành trình khác nhau với thông số và kỹ thuật bay khác nhau.

Các vụ phóng được thực hiện theo kế hoạch huấn luyện của hạm đội, trong bối cảnh chiến dịch quân sự mà Moscow phát động ở Ukraine sắp tròn 4 tháng.

Trong khi đó, ngày 20/6, theo Cục trưởng Cục An ninh Quốc gia Ba Lan (BNB), Chuẩn tướng Stanislav Kozei, Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) cần lập vùng cấm bay ở miền Tây Ukraine.

Ông Kozei cho rằng, các Lực lượng vũ trang Nga đang chặn việc cung cấp vũ khí của phương Tây cho Ukraine ở các khu vực giáp biên giới với Ba Lan. Một số lô hàng vũ khí đã bị phá hủy bằng các tên lửa tầm xa.

Kêu gọi NATO bảo vệ vũ khí cung cấp cho Ukraine và bắn hạ tên lửa Nga ở miền Tây Ukraine, tướng Ba Lan nhấn mạnh: "Các tên lửa tầm xa của Nga phóng từ Biển Đen hoặc với sự hỗ trợ của không quân chiến lược, bay về phía biên giới NATO cần phải bị bắn hạ".

Bên cạnh đó, theo ông Kozei, nếu Nga không ngừng các cuộc tấn công bằng tên lửa, thì Ba Lan có thể triển khai các hệ thống phòng thủ tên lửa ở vùng giáp biên giới phía Tây với Ukraine để bảo vệ lãnh thổ nước này.

Cho đến nay, hệ thống phòng không tầm xa nhất mà Ba Lan đang có là hệ thống S-200 của Liên Xô, với tầm bắn mục tiêu tối đa lên tới 200 km, song với số lượng hạn chế. Ngoài ra, Ba Lan có một số lượng đáng kể hệ thống phòng không S-125 Neva và hệ thống phòng không di động Poprad.

S-125 Neva là hệ thống tên lửa đất đối không tầm trung của Liên Xô, có tầm bắn từ 3,5 đến 32 km tùy vào các phiên bản.

Bảo Hà