Phát hiện loài khủng long khổng lồ mới giống như trong phim T. rex

Thiên nhiên - Môi trường - Ngày đăng : 15:04, 20/06/2022

Một loài khủng long mới được phát hiện, chưa được đặt tên, cung cấp thêm thông tin về hệ sinh thái của Ốc đảo Bahariya trên sa mạc Sahara của Ai Cập khoảng 98 triệu năm trước.
Phát hiện loài khủng long khổng lồ mới giống như trong phim T. rex ảnh 1
Loài khủng long khổng lồ mới phát hiện có nhiều nét giống với khủng long được tái hiện trong phim ảnh của Mỹ, trong đó có phim T-rex, Công viên kỷ Jura...

Tại Hệ tầng Bahariya, một địa điểm hóa thạch nổi tiếng ở sa mạc Sahara của Ai Cập, một nhóm các nhà cổ sinh vật học Ai Cập và Mỹ gần đây đã phát hiện ra một đốt sống hóa thạch khổng lồ thuộc về loài khủng long abelisaurid ăn thịt mới được mô tả - một nhóm ăn thịt hai chân sống trong kỷ Phấn trắng (145 triệu đến 66 triệu năm trước).

Giống như các loài abelisaurids khác, loài khủng long mới được tìm thấy có khuôn mặt giống chó bulldog. Và mặc dù có vẻ ngoài hung dữ, loài động vật ăn thịt này có lẽ không phải là con vật lớn nhất, kinh hãi nhất đi lang thang trên khu vực mà nó sinh sống.

Matthew Lamanna, nhà cổ sinh vật học tại Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên Carnegie ở Pittsburgh, người đã phát hiện ra loài khủng long mới này cho biết: “Chúng tôi chắc chắn đến 99% rằng, nó không giống như một số họ hàng của nó từ những thời điểm và địa điểm khác”.

Mặc dù Lamanna và các nhà khoa học đồng nghiệp của ông chỉ tìm thấy một chiếc xương duy nhất, họ có thể xác định hóa thạch là một đốt sống abelisaurid gần như ngay lập tức, dựa trên cấu trúc đặc biệt được gọi là biểu sinh.

Abelisaurid này là loài khủng long đầu tiên thuộc loại này được phát hiện tại địa điểm Hệ tầng Bahariya. Sau khi thực hiện một phân tích dựa trên máy tính về hình thái của xương, nhóm nghiên cứu kết luận rằng nó thuộc về một loài chưa từng được biết đến trước đây, vẫn chưa được đặt tên khoa học. Họ đã công bố phát hiện của mình vào ngày 8/6 trên tạp chí Royal Society Open Science

Một con abelisaurid hơi giống một con khủng long bạo chúa hạng nặng, chỉ với những cánh tay thậm chí còn mập hơn, Tạp chí Smithsonian cho biết. Chúng đi lang thang ở Nam bán cầu từ giữa kỷ Jura, khoảng 170 triệu năm trước, cho đến khi tiểu hành tinh Chicxulub làm kỷ Phấn trắng dừng lại.

Có lẽ loài abelisaurid nổi tiếng nhất là Carnotaurus có sừng, một loài động vật ăn thịt người Patagonia dài tới 25 feet (7,6 mét), theo Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên của London. Tên của nó được lấy từ các từ tiếng Latinh cho "xác thịt" và "bò tót", và các phiên bản hoạt hình của loài ăn thịt đáng sợ này đã xuất hiện trong "Hành tinh tiền sử" và trong loạt phim "Công viên kỷ Jura" (tuy nhiên, các cảnh chân dung của nó thể hiện ở các mức độ khác nhau độ).

Đốt sống cổ abelisaurid này từ Ốc đảo Bahariya, Ai Cập là bằng chứng đầu tiên về nhóm khủng long này được tìm thấy trong khu vực hóa thạch phong phú đó.

Các nhà nghiên cứu nghi ngờ rằng, loài abelisaurid mới được phát hiện nhỏ hơn Carnotaurus, có thể chỉ dài từ 5 đến 6 m. Và so với những kẻ săn mồi đã chia sẻ môi trường sống bản địa của nó cách đây 98 triệu năm, loài cá abelisaurid mới được tìm thấy sẽ là một loài chim nhỏ tương đối.

Hệ tầng Bahariya trước đây là nơi sinh sống của các loài động vật săn mồi thời tiền sử độc nhất vô nhị. Đầm lầy ngập mặn rộng lớn từng là nơi sinh sống của nhiều loài cá, rùa, rắn và khủng long. Loài abelisaurid mới được tìm thấy có thể có sự lai giống với một con T. rex trông giống như Carcharodontosaurus…

Lamanna nói rằng, việc tìm thấy rất nhiều động vật ăn thịt lớn cùng chung sống trong một hệ sinh thái là rất hiếm. Ông nói thêm: “Làm thế nào mà môi trường 98 triệu năm tuổi này có thể hỗ trợ không chỉ một mà là bốn loài khủng long săn mồi khổng lồ vẫn còn là một dấu hỏi lớn”.

Theo Live Science

Hà Thu