Điểm chuẩn vào lớp 10 Hà Nội dự kiến tăng từ 0,5 - 2 điểm

Xã hội - Ngày đăng : 14:07, 20/06/2022

Các chuyên gia dự đoán điểm chuẩn vào lớp 10 năm nay có thể tăng từ 0,5 đến 2 điểm.

Bà Phạm Thị Lệ Hằng, Trưởng phòng GD&ĐT Quận Hà Đông, Hà Nội cho rằng, 3 năm qua, việc dạy và học của học sinh, các trường liên tục bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, đặc biệt là năm học 2021 - 2022 các em chịu thiệt thòi chỉ được tới trường 2 tháng. Do đó, đề thi 3 môn vào lớp 10 năm nay có phần dễ hơn so với những năm học trước là dễ hiểu, phù hợp với thực tại.

Bà đánh giá, đề thi vừa sức, hầu hết học sinh đều tự tin giành được điểm cao sau 3 môn thi. Dự kiến điểm chuẩn vào một số trường top đầu quận Hà Đông có thể tăng nhẹ khoảng 0,5 điểm so với năm trước.

Điểm chuẩn vào lớp 10 Hà Nội dự kiến tăng từ 0,5 - 2 điểm - 1

Thí sinh tham gia thi vào lớp 10 Hà Nội. (Ảnh minh hoạ: GDTĐ)

Tương tự, ông Nguyễn Cao Cường, Hiệu trưởng trường THCS Thái Thịnh (Đống Đa, Hà Nội) dự báo điểm chuẩn một số trường top đầu, top giữa năm nay có thể tăng từ 1 - 1,5 điểm. Lý do, đề thi năm nay khá dễ thở nhưng cũng có độ phân hoá rõ rệt trong từng câu hỏi. Đề các môn dễ, phổ điểm chủ yếu nằm trong khoảng 6 -7,5 điểm, nhưng số thí sinh đạt điểm tuyệt đối sẽ không nhiều. Vì vậy, điểm chuẩn tăng nhẹ chứ không tăng đột biến, thí sinh hoàn toàn yên tâm.

Là một trong những trường có tỷ lệ chọi đầu vào cao nhất Hà Nội, bà Nguyễn Thị Nhiếp, Hiệu trưởng trường THPT Yên Hòa (Cầu Giấy) cho rằng, mức độ đề thi năm nay không thay đổi nhiều so với mấy năm gần đây, điểm chuẩn có thể không quá nhiều biến động. "Điểm chuẩn sẽ chỉ tăng nhẹ ở một số trường top đầu và trường có tỷ lệ chọi cao".

Bà Nhiếp chia sẻ thêm, sở dĩ năm nay trường có tỷ lệ chọi đứng số 1 vì giảm chỉ tiêu 1 lớp so với năm trước do thiếu trầm trọng về phòng học, trong khi học sinh đăng ký dự tuyển rất cao.

Cô Trần Bích Lan, giáo viên trường THCS Lê Quý Đôn (Hà Nội) đánh giá, cấu trúc đề thi cả 3 môn lớp 10 năm nay đều bám sát chương trình học giảm tải.

Đề thi vừa sức học sinh, khoảng 60- 70% các câu hỏi thuộc câu hỏi nhận biết. Chỉ 30% câu hỏi dành để phân loại học sinh. Học sinh khá, giỏi có thể đạt 8 điểm trở lên dễ dàng. Tuy nhiên, học sinh dễ mất điểm ở dạng bài cần sự tuy duy và vận dụng nhiều kiến thức. Số lượng bài thi đạt 9 điểm trở lên sẽ không nhiều như năm trước.

"Điểm chuẩn vào một số trường có tỷ lệ chọi cao có thể tăng từ 0,5 đến 2 điểm. Điều này không quá bất ngờ, hoàn toàn nằm trong dự đoán ngay từ đầu", cô nói.

Công bố điểm thi trước ngày 10/7

Đại diện Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết, trước 10/7 sẽ công bố điểm bài và điểm chuẩn xét tuyển vào lớp 10 các trường THPT công lập chuyên và không chuyên trên cổng thông tin điện tử của Sở (địa chỉ http://hanoi.edu.vn), sổ liên lạc điện tử và hệ thống hỗ trợ 1080.

Điểm xét tuyển hệ không chuyên = (Điểm bài thi môn Toán + Điểm bài thi môn Ngữ văn) x 2 + Điểm bài thi môn Ngoại ngữ + Điểm ưu tiên.

Điểm xét tuyển hệ chuyên = Tổng điểm các bài thi không chuyên (hệ số 1) + Điểm bài thi chuyên (hệ số 2).

Từ ngày 10 đến 12/7, các thí sinh trúng tuyển sẽ xác nhận nhập học theo hai hình thức trực tuyến và trực tiếp.

Hà Cường