Tại sao bạn vẫn cần điều trị khi bệnh ung thư đã thuyên giảm?

Ăn ngon - Sống khỏe - Ngày đăng : 19:49, 19/06/2022

Vì vẫn còn tế bào ung thư trong cơ thể ngay cả khi bệnh thuyên giảm, bạn có thể phải điều trị trong thời gian này. Điều này làm giảm nguy cơ các tế bào ung thư còn lại bắt đầu phát triển trở lại.

Theo Healthline, sự thuyên giảm của bệnh ung thư là khi các dấu hiệu và triệu chứng của bệnh ung thư đã giảm bớt hoặc không thể phát hiện được. Tình trạng thuyên giảm không giống như không bị ung thư.

Trong các bệnh ung thư liên quan đến máu như bệnh bạch cầu, điều này có nghĩa là bạn sẽ bị giảm số lượng tế bào ung thư. Đối với khối u đặc, có nghĩa là kích thước khối u đã giảm. Việc giảm phải kéo dài ít nhất một tháng mới được coi là thuyên giảm.

Tại sao bạn vẫn cần điều trị khi bệnh ung thư đã thuyên giảm? - 1

Ảnh: T.H.

Bệnh thuyên giảm không có nghĩa là bạn đã khỏi bệnh. Thậm chí ngay cả khi bệnh thuyên giảm hoàn toàn, vẫn có thể có một số tế bào ung thư trong cơ thể bạn và những tế bào này có thể bắt đầu phát triển trở lại.

Sự thuyên giảm ung thư được xác định bằng xét nghiệm máu, xét nghiệm hình ảnh hoặc sinh thiết, tùy thuộc vào loại ung thư. Trong quá trình điều trị, bệnh ung thư của bạn sẽ được theo dõi chặt chẽ để bác sĩ có thể thấy bất kỳ sự giảm thiểu các dấu hiệu ung thư. Việc giảm này phải kéo dài ít nhất một tháng để bệnh ung thư của bạn được coi là thuyên giảm.

Cho dù bạn có điều trị trong thời gian thuyên giảm hay không, bạn sẽ được theo dõi chặt chẽ để đảm bảo rằng bệnh ung thư của bạn không hoạt động trở lại.

Loại điều trị phổ biến nhất trong thời gian thuyên giảm là hóa trị duy trì. Đây là hóa trị được tiêm thường xuyên để ngăn chặn ung thư lây lan.

Điều trị duy trì sẽ không khiến bạn cảm thấy tồi tệ hơn. Nếu bạn thấy rằng các tác dụng phụ bắt đầu trở nên quá nhiều đối với bạn, hãy nói chuyện với bác sĩ của bạn. Điều trị duy trì cũng có thể trở nên kém hiệu quả hơn theo thời gian, trong trường hợp đó, bác sĩ có thể ngừng liệu pháp để đảm bảo rằng bệnh ung thư của bạn không kháng lại hóa trị.

Không có cách nào để nói chắc chắn liệu bệnh ung thư của bạn có tái phát hay không. Tuy nhiên, ung thư được chẩn đoán ở giai đoạn sau hoặc ung thư có liên quan đến hạch bạch huyết có nhiều khả năng tái phát hơn.

Hà An