"Choáng" cảnh đười ươi trong sở thú hút thuốc lá như người

Thiên nhiên - Môi trường - Ngày đăng : 08:45, 19/06/2022

Con đười ươi ngồi bệt trên sàn, phì phèo điếu thuốc rồi nhả khói rất chuyên nghiệp, khiến người xem không khỏi ngỡ ngàng.

"Choáng" cảnh đười ươi trong sở thú hút thuốc lá như người

Mới đây mạng xã hội lan truyền một đoạn clip ngắn ghi lại cảnh con đười ươi trong Thảo Cầm Viên Sài Gòn (Q.1, TPHCM) hút thuốc như người. Đoạn clip này sau đó đã gây xôn xao cộng đồng mạng.

Theo video được người dân ghi lại, con đười ươi có bộ lông màu đỏ ngồi bệt trên sàn, phì phèo điếu thuốc rồi nhả khói như người. Sau đó, nó còn dụi điếu thuốc và vứt tàn thuốc.

Theo nhận định ban đầu, điếu thuốc trên có thể do du khách ném vào và con đười ươi đã bắt lấy để hút.

Đại diện Công ty TNHH MTV Thảo cầm viên Sài Gòn chia sẻ rằng từ lâu đã xảy ra tình trạng nhiều du khách ném thức ăn, rác vào chuồng thú, bất chấp biển cấm và nhân viên nhắc nhở.

Theo một số chuyên gia, việc ném đồ vào chuồng thú có thể làm thú hoảng sợ, nặng hơn có thể khiến chúng bị thương. Tệ hơn, điều này có thể khiến động vật học được những thói quen xấu, điển hình như hành động hút thuốc được ghi lại trong clip.

Đây cũng là một vấn nạn từng được ghi nhận ở nhiều vườn thú trên thế giới.

Tháng 3/2018, một video quay cảnh đười ươi tại vườn thú Bandung ở Indonesia hút thuốc đã làm dấy lên sự giận dữ từ cộng đồng quốc tế, theo ABC News. Chỉ từ một thói quen đơn giản là nhặt mẩu thuốc lá do khách tham quan bỏ lại, con đười ươi có tên là Tori đã bị dày vò bởi cơn nghiện thuốc kéo dài hàng thập kỷ. Rốt cuộc, nó phải chuyển đến một hòn đảo để cai nghiện.

Trước đó vào năm 2012, một con hươu cao cổ tại vườn thú phía đông Java (Indonesia) được phát hiện đã chết với cục nhựa nặng 20 kg trong dạ dày sau nhiều năm ăn đồ do khách tham quan ném vào chuồng.

Ở Ấn Độ, người ta có thói quen ném đồng xu 1 rupee (Rs) vào con trăn được nuôi trong vườn thú với niềm tin rằng nó sẽ mang lại may mắn và giàu đó. Thế nhưng theo ông Poorva Joshipura, Giám đốc điều hành Tổ chức Đối xử Đạo đức với Động vật (PETA), hành động này có thể khiến những con rắn bị chấn thương.

Choáng cảnh đười ươi trong sở thú hút thuốc lá như người - 1

Đười ươi là loài linh trưởng có thể bắt chước nhiều hành động của con người dựa trên quan sát và học tập (Ảnh minh họa).

Đười ươi thuộc bộ linh trưởng ở châu Á còn tồn tại. Chúng là động vật thuộc loại lớn, sống trên cây nhiều hơn dưới mặt đất, thích nghi với cuộc sống nhiệt đới trên đảo Borneo (Malaysia) và Sumatra (Indonesia). Đây là loài gần gũi nhất với con người cả về mặt hình thể lẫn trí tuệ.

Theo các chuyên gia, đười ươi mạnh hơn con người khoảng 7 lần nhờ cánh tay dài vạm vỡ, cho phép chúng có thể nâng gấp 3 lần so với trọng lượng cơ thể.

Loài động vật này đối diện với nguy cơ tuyệt chủng từ năm 1998. Số lượng cá thể đã giảm 80% trong 75 năm qua. Hiện chỉ còn khoảng 7.000 con sống ở rìa rừng phía bắc đảo Sumatra, Indonesia và 50.000 con ở đảo Borneo, Malaysia.

Được biết, đười ươi có thể sống tới 60 năm trong môi trường nuôi nhốt.

Minh Khôi