Bằng chứng cuộc xung đột tại Ukraine ngày càng khốc liệt

Đối ngoại - Ngày đăng : 18:14, 18/06/2022

Con số thương vong của Ukraine trong cuộc xung đột với Nga chưa đầy đủ, song những ai từng ở chiến tuyến đều biết cuộc chiến này đang ngày càng khốc liệt.

Hàng chục ngôi mộ mới đào nằm bên cạnh hơn 400 ngôi mộ của binh sĩ Ukraine thiệt mạng tại nghĩa trang quân sự Krasnopolski ở phía đông thành phố Dnipro (Ảnh: New York Times).

Gần 600 ngôi mộ nằm trải dài tại nghĩa trang quân sự bên ngoài thành phố Dnipro, được đánh dấu bằng hàng cờ Ukraine màu vàng và xanh dương bay phất phơ trong gió.

Các ngôi mộ chỉ chiếm một tỷ lệ nhỏ trong số hàng ngàn binh sĩ Ukraine đã tử trận trong 8 năm xung đột bắt đầu ở miền đông Ukraine vào năm 2014. Gần một nửa số ngôi mộ ở đây vẫn còn mới. Họ là những người lính thiệt mạng trong 3 tháng qua, kể từ khi Nga bắt đầu chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

"Chúng tôi không tấn công bất cứ ai. Chúng tôi đang sống trên đất nước của chúng tôi, trong ngôi nhà của chúng tôi, trên chính mảnh đất của chúng tôi", cô Martynova nói về cuộc xung đột.

Chồng cô, Martynov, một thợ điện, là một trong số những nạn nhân thiệt mạng mới được chôn cất ở đây. Anh nhập ngũ vào ngày đầu tiên của cuộc chiến và thiệt mạng trong một vụ nổ mìn gần biên giới Nga vào tháng 4.

Con số thương vong của Ukraine trong cuộc xung đột vẫn chưa được thống kê đầy đủ. Tuy nhiên, với việc pháo binh và tên lửa Nga liên tục tấn công lực lượng ở phía Đông, Ukraine đang chứng kiến thương vong gia tăng với tốc độ chóng mặt. Vào tuần trước, Tổng thống Volodymyr Zelensky cho biết quân đội của ông đang mất từ 60-100 binh sĩ mỗi ngày.

Đối với những người chiến đấu ở tiền tuyến, sự căng thẳng đang hiện rõ. Họ có lẽ đang phải đối mặt với khoảng thời gian mệt mỏi nhất của cuộc chiến khi phải cố gắng chống chọi và sống sót trước những cuộc tấn công dữ dội của lực lượng Nga.

Các binh sĩ phục vụ trong chiến hào tuần trước ở làng Dovhenke gần vùng tranh chấp Donetsk đã mô tả việc đi bộ đường dài đến các vị trí và phải đào bới khi đạn xe tăng, súng cối và bom bi liên tục đổ xuống xung quanh họ.

"48 giờ qua chúng tôi không có giây phút yên tĩnh nào", Samara, 48 tuổi, đội phó của một đơn vị trên tiền tuyến, cho biết.

Một xe tăng nã đạn vào vị trí của họ trong 5 giờ, sau đó binh sĩ Nga bắt đầu cuộc tấn công trên bộ, Samara nói.

Các tay súng bắn tỉa Ukraine đã ngăn chặn bước tiến của bộ binh và các binh sĩ đã cố gắng đặt một quả mìn trên đường đi của xe tăng, nhưng các binh sĩ trong chiến hào không thể làm gì ngoài việc chờ đợi.

"Khi xe tăng khai hỏa, mọi người phải ẩn nấp. Đó là một tình huống cực kỳ khó khăn", Samara chia sẻ.

Một binh sĩ tên Melnyk, 40 tuổi, người có bằng tiến sĩ kinh tế và giảng dạy tại Đại học Kiev, cho biết anh rất thất vọng khi không thấy bất kỳ dấu vết nào về vũ khí do phương Tây cung cấp trong lần luân chuyển đầu tiên tại mặt trận vào tuần trước.

"Thật không may, tôi không nhìn thấy bất kỳ thứ gì", ông ấy nói sau khi trở về. "Và nơi đó bây giờ là một trong những khu vực diễn ra trận chiến ác liệt nhất".

Được giao nhiệm vụ trấn giữ các vị trí chống lại cuộc tấn công của Nga, đơn vị này chỉ được trang bị súng trường tấn công và vũ khí chống tăng do Liên Xô sản xuất, Melnyk tiết lộ. Họ thậm chí còn không có tên lửa Javelin do Mỹ sản xuất, loại vũ khí mà Washington D.C nói đã chuyển giao cho Kiev.

Hỏa lực của quân Nga mạnh hơn nhiều, bao gồm nhiều hệ thống pháo phản lực phóng loạt, xe tăng và pháo cỡ nòng lớn. Các cuộc giao tranh tại Dovhenke, nằm ở phía nam thị trấn Izium, đặc biệt căng thẳng trong những tuần gần đây khi các lực lượng Nga tấn công về phía Nam nhằm giành quyền kiểm soát khu vực còn lại của vùng Lugansk.

Các cuộc không kích vẫn có sức tàn phá dai dẳng và Ukraine dường như có rất ít khả năng phòng thủ, các chỉ huy và binh sĩ cho hay.

Ông Melnyk cũng nhận thức được thương vong ngày càng tăng nhưng cho biết phía Nga cũng chịu tổn thất về nhân lực. "Nếu muốn chiến thắng cần phải chiến đấu. Chúng tôi không có cách nào khác", ông khẳng định.

Thanh Thành