Lo khí tài rơi vào tay quân đội Nga, Lầu Năm Góc tạm dừng bán máy bay không người lái cho Ukraine

Đối ngoại - Ngày đăng : 16:28, 18/06/2022

Ngày 17/6, một nguồn thạo tin cho biết, lo ngại khí tài rơi vào tay quân đội Nga, Lầu Năm Góc đã tạm dừng kế hoạch bán 4 máy bay không người lái (UAV) trinh sát - tấn công MQ-1C Grey Eagle cho Ukraine.
Lầu Năm Góc dừng kế hoạch bán UAV hiện đại cho Ukraine
Lầu Năm Góc dừng kế hoạch bán UAV hiện đại cho Ukraine. Hình ảnh chiếc MQ-1C trong biên chế lục quân Mỹ. (Nguồn: US Army)

Nhà Trắng ủng hộ kế hoạch bán các UAV hiện đại trên cho Ukraine nhưng văn phòng của Lầu Năm Góc chịu trách nhiệm đảm bảo an ninh về công nghệ quân sự của Mỹ đã phản đối.

Người phát ngôn của Bộ Quốc phòng Mỹ Sue Gough giải thích: “Đánh giá an toàn công nghệ là thông lệ tiêu chuẩn trong quá trình chuyển giao các sản phẩm quốc phòng của Mỹ cho tất cả các đối tác quốc tế. Mọi hợp đồng đều được xem xét riêng rẽ, giúp cảnh báo về các mối lo ngại an ninh với những cấp có thẩm quyền phê duyệt".

Lãnh đạo Lầu Năm Góc đang cân nhắc thêm về thương vụ này.

Một giải pháp được đề xuất là thay radar, cảm biến trinh sát trên máy bay bằng những thiết bị cũ với tính năng kém hơn, nhưng quá trình này cũng có thể mất nhiều tháng.

Hồi tháng 4/2022, tờ Politico đưa tin, Bộ Quốc phòng Ukraine đã yêu cầu Mỹ cung cấp UAV MQ-1C Grey Eagle trang bị tên lửa AGM-114 Hellfire.

Đầu tháng 6, ba nguồn tin tiết lộ, chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden có kế hoạch sớm cung cấp cho Ukraine 4 UAV như vậy, với mức giá là 10 triệu USD/chiếc.

Nếu kế hoạch được thông qua, đây sẽ là lần đầu tiên Kiev sở hữu hệ thống UAV hiện đại, có khả năng thực hiện nhiều đòn tấn công vào sâu trong khu vực do Moscow kiểm soát trên chiến trường.

Việt An