Vụ kit test Việt Á: Sở Tài chính Cần Thơ "phản pháo" kết luận của thanh tra

Xã hội - Ngày đăng : 07:36, 18/06/2022

Sở Tài chính Cần Thơ cho rằng, phía thanh tra đã có những nhận định mang tính chủ quan, không đủ cở sở và không phù hợp đối với việc mua sắm kit test Việt Á.

Ngày 17/6, Sở Tài chính TP Cần Thơ có văn bản gửi UBND TP Cần Thơ, đề nghị xem xét lại nội dung thông báo kết luận của Thanh tra TP Cần Thơ liên quan đến việc thẩm định, mua sắm phục vụ công tác phòng chống dịch Covid-19.

Trước đó, ngày 7/6, Thanh tra TP Cần Thơ có thông báo kết luận thanh tra việc mua sắm và sử dụng các trang thiết bị, vật tư, phương tiện phòng chống dịch, các loại xét nghiệm chẩn đoán nhanh và xét nghiệm sinh học phân tử RT-PCR xác định Covid-19 tại Sở Y tế và các đơn vị có liên quan… trong đó có phần liên quan đến Sở Tài chính.

Cụ thể, Thanh tra TP Cần Thơ nhận định: "Đối với việc mua sắm của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Cần Thơ, để xảy ra những hạn chế, thiếu sót, trách nhiệm thuộc về Giám đốc CDC Cần Thơ, Hội đồng khoa học - công nghệ cơ sở, tổ thẩm định, tổ chuyên gia xét thầu và các cá nhân tham mưu thực hiện gói thầu.

Ngoài ra, có trách nhiệm còn thuộc về đơn vị thẩm định giá được CDC Cần Thơ chỉ định thầu, thực hiện thẩm định giá các gói thầu mua sắm tại CDC Cần Thơ và trách nhiệm có liên quan của lãnh đạo Sở Tài chính, Phòng Thẩm định và cá nhân trực tiếp thẩm định hồ sơ dự toán và kế hoạch lựa chọn nhà thầu.

Vụ kit test Việt Á: Sở Tài chính Cần Thơ phản pháo kết luận của thanh tra - 1

CDC Cần Thơ đã thực hiện nhiều gói thầu liên quan đến Công ty Việt Á (Ảnh: CTV).

Đối với việc mua sắm tại các bệnh viện công lập trên địa bàn TP Cần Thơ, có trách nhiệm của Phó Giám đốc Sở Tài chính, Trưởng phòng Tài chính - đầu tư và chuyên viên Phòng Tài chính - đầu tư tham mưu thẩm định".

Sở Tài chính cho rằng, việc nhận định của Thanh tra TP Cần Thơ về trách nhiệm của Sở như trên là mang tính chất chủ quan; không đủ cơ sở; không phù hợp, không sát với tình hình diễn biến của dịch bệnh...

Ngoài ra, Thanh tra TP Cần Thơ đưa ra nhận định và kết luận không trao đổi với đơn vị thẩm định để được giải thích làm rõ, mà "quy chụp" trách nhiệm của đơn vị thẩm định kế hoạch lựa chọn nhà thầu...

Kết luận thanh tra nhận định "có dấu hiệu chia tách nhỏ gói thầu để tiến hành mua sắm ở một số bệnh viện để thực hiện chỉ định thầu theo quy trình rút gọn, vi phạm những điều cấm trong hoạt động đấu thầu".

Theo Sở Tài chính, nhận định này còn mang tính chủ quan, áp dụng cho những việc mua sắm thông thường trong điều kiện khi không có dịch bệnh. Trong thời kỳ dịch bùng phát (khoảng tháng 4/2021), do tính chất cấp thiết phục vụ cho công tác khám chữa bệnh của bệnh viện; đồng thời dịch bệnh xảy ra chưa có tiền lệ, chưa lường trước được tình hình diễn biến dịch nên đơn vị không thể ước lượng số lượng, chủng loại cần mua, đơn giá thay đổi từng thời điểm… Chỉ mua theo nhu cầu hoạt động của đơn vị, không mang tính chất chia nhỏ gói thầu để chỉ định thầu rút gọn.

"Việc triển khai ngay gói thầu để tránh nguy hại trực tiếp đến tính mạng, sức khỏe, tài sản của cộng đồng dân cư và mua thuốc, hóa chất, vật tư, trang thiết bị, phương tiện để phòng, chống dịch Covid-19 là trường hợp cấp bách được chỉ định thầu theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 22 Luật Đấu thầu mà không phụ thuộc vào hạn mức (giá) gói thầu" - văn bản của Sở Tài chính nêu rõ

Từ những lập luận nêu trên, Sở Tài chính đề nghị UBND TP Cần Thơ xem xét tổ chức cuộc họp thông qua lại kết luận thanh tra với sự tham gia của các thành viên tổ Tài chính, hậu cần, Sở Chỉ huy phòng chống dịch Covid-19 và các đơn vị mà Thanh tra TP Cần Thơ thực hiện thanh tra để các đơn vị được giải trình, nêu chính kiến, cũng như báo cáo những cơ sở pháp lý đã áp dụng thực hiện trước đây.

Sở Tài chính đề nghị UBND TP chỉ đạo Thanh tra thành phố xem xét loại bỏ trách nhiệm của Sở Tài chính nêu tại thông báo kết luận thanh tra đã ban hành, do hạn chế này không thuộc trách nhiệm của đơn vị thẩm định dự toán và kế hoạch lựa chọn nhà thầu...

Bảo Kỳ