Tổng thống Nga Putin đề cập việc không kích trung tâm ra quyết định ở Kiev, không phản đối Ukraine gia nhập EU

Đối ngoại - Ngày đăng : 07:21, 18/06/2022

Tổng thống Putin cho rằng, EU không phải là một khối quân sự, bất kỳ quốc gia nào khi muốn tham gia các liên minh kinh tế, thì đó là quyền của họ.
Tổng thống Putin đề cập việc không kích trung tâm ra quyết định ở Kiev, không phản đối Ukraine gia nhập EU. (Nguồn: CNN)
Tổng thống Nga Putin phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế quốc tế St.Petersburg, ngày 17/6. (Nguồn: CNN)

Trong phiên họp toàn thể Diễn đàn Kinh tế quốc tế St.Petersburg (SPIEF) tối 17/6, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đề cập việc không kích các trung tâm ra quyết định ở Kiev.

Nhà lãnh đạo Nga nói: “Về những ranh giới đỏ, hãy để tôi giữ nó cho riêng mình, bởi với chúng tôi, nó sẽ có nghĩa là những hành động khá cứng rắn đối với các trung tâm ra quyết định. Nhưng đây là lĩnh vực cần để lãnh đạo quân sự-chính trị của đất nước quyết định”.

Tổng thống Putin nhấn mạnh, những kẻ xứng đáng nhận được hành động thích hợp từ Moscow “cần tự rút ra kết luận - những gì họ có thể phải đối mặt nếu vượt ranh giới (đỏ)”.

Trước đó, ông Putin đã trả lời câu hỏi về luận điệu xoay quanh khả năng xảy ra chiến tranh hạt nhân.

Cũng tại SPIEF, Tổng thống Putin cho biết, ông không phản đối việc Ukraine gia nhập Liên minh châu Âu (EU) sau quyết định lịch sử của Ủy ban châu Âu ủng hộ việc Kiev trở thành thành viên khối này.

Khi được hỏi về triển vọng Ukraine gia nhập EU, ông Putin nói: "Đây không phải là một khối quân sự. Bất kỳ quốc gia nào khi muốn tham gia các liên minh kinh tế, thì đó là quyền của họ".

Ngoài ra, nhà lãnh đạo Nga dự đoán sẽ khôi phục quan hệ với Ukraine sau khi "chiến dịch quân sự đặc biệt" kết thúc.

Trong cuộc trao đổi với Tổng thống Kazakhstan Kassym-Jomart Tokayev, ông Putin nói: "Sớm hay muộn, tình hình sẽ trở lại bình thường".

Trước đó cùng ngày, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết, Moscow đang theo sát các nỗ lực của Ukraine để trở thành thành viên của EU, đặc biệt là trong bối cảnh hợp tác quốc phòng giữa 27 thành viên gia tăng.

Trả lời báo giới, ông Peskov nói rằng vấn đề này "đòi hỏi sự chú ý cao độ của chúng tôi, bởi vì tất cả chúng tôi đều nhận thức được việc tăng cường các cuộc thảo luận ở châu Âu về chủ đề củng cố thành phần phòng thủ của EU".

An Hải