Cố Chủ tịch VFF Lê Hùng Dũng và những phát ngôn đáng nhớ

Bóng đá Việt Nam - Ngày đăng : 19:45, 17/06/2022

Cố Chủ tịch Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) Lê Hùng Dũng là một vị lãnh đạo tâm huyết, với không ít những phát ngôn đáng chú ý.
Cố Chủ tịch VFF Lê Hùng Dũng và những phát ngôn đáng nhớ
Nguyên Chủ tịch VFF Lê Hùng Dũng. Ảnh: VFF

Ông Lê Hùng Dũng là một người có đóng góp lớn với bóng đá Việt Nam trong suốt hơn một thập kỷ, với vị trí Phó Chủ tịch phụ trách tài chính, Quyền Chủ tịch và Chủ tịch VFF trong giai đoạn 2005-2018.

Trong vai trò "tay hòm chìa khóa" ở VFF, ông Lê Hùng Dũng mang về những hợp đồng tài trợ giá trị, giải quyết vấn đề tài chính cho bóng đá Việt Nam. Còn khi trong vai trò người đứng đầu VFF, ông Lê Hùng Dũng là một lãnh đạo có tầm nhìn, cương trực với những phát ngôn không kiêng dè.

Một trong những phát ngôn gây sốc nhất của ông Dũng, thậm chí khiến Liên đoàn bóng đá Đông Nam Á cũng phải "giật mình" là lời hứa khi ông nhậm chức Chủ tịch trong  Đại hội VFF năm 2014: "Số tiền dự kiến kiếm được cho bóng đá Việt Nam vào khoảng trên 300 tỉ đồng và con số này sẽ tăng thêm 15% mỗi năm".

Ảnh: VFF
Ông Lê Hùng Dũng đã có những đóng góp to lớn cho sự phát triển của bóng đá Việt Nam. Ảnh: VFF

Vào thời điểm VFF chỉ kiếm được khoảng hơn 40 tỉ đồng, con số ấy là điều đáng kinh ngạc. Và giờ, ai cũng biết mục tiêu của ông Lê Hùng Dũng không đạt. Thậm chí, công tác tiếp thị và vận động tài trợ cả khóa 7 (2014 - 2018) cũng chỉ đạt 248 tỉ đồng.

Sự quyết liệt của cố Chủ tịch Lê Hùng Dũng cũng có thể biểu hiện bằng việc đòi đưa "cơ quan điều tra về thất bại của đội tuyển Việt Nam tại AFF Cup 2014". Dẫu rằng, câu nói ấy khiến nhiều cầu thủ ấm ức vì họ bảo tập trung cả 3 tháng trời không thấy Chủ tịch đến thăm hỏi, động viên mà chỉ xuất hiện lúc… khai mạc và ở trận bán kết lượt về khi đội tuyển thua. Song, câu nói cũng nói lên cách làm việc "bài xích" cái xấu của ông Dũng.

Thực tế, chuyện này cũng từ AFF Cup 2012, ông Dũng (khi đó còn là Phó Chủ tịch VFF phụ trách tài chính) gây "bão" truyền thông khi tiết lộ VFF đã lập danh sách các cầu thủ có thái độ thi đấu thiếu tích cực tại AFF Cup và sẽ vĩnh viễn không gọi họ vào tuyển quốc gia. Không tiết lộ cụ thể danh tính những cầu thủ nằm trong "danh sách đen", mà bật mí tất cả cứ nhìn vào danh sách tập trung những lần sau sẽ thấy ai không được gọi tên. Nhưng rồi, tất cả cũng đi vào quên lãng.

Khi đội U19 Việt Nam của những Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường "làm mưa, làm gió" các giải trẻ khu vực và châu lục, ông Dũng cũng mạnh dạn nói: "Đội tuyển U19 sẽ dự… World Cup năm 2018”. Ông Dũng cũng so sánh: "Nhà có 4 đứa con, 3 thằng lớn lêu lổng, không chịu học hành, lao vào cờ bạc, rượu chè, cá độ, nợ nần làm cho gia đình bị tai tiếng, bị dòng họ, hàng xóm chê bai, thằng út thì ngoan ngoãn, học giỏi và được tuyển thẳng vào Đại học Harvard thì với tư cách là cha mẹ, bạn có sung sướng, tự hào về thằng út không? Bạn có sẵn sàng giao phó sự nghiệp và trọng trách cho nó không?”.

 
Nhiều phát ngôn của cố Chủ tịch Lê Hùng Dũng gây sốc. Ảnh: VFF

Nhưng người hâm mộ vẫn phản ứng vì lứa U19 ấy chẳng phải "con đẻ" của VFF mà công đầu tư của ông bầu Đoàn Nguyên Đức. Sự ưu ái của ông Dũng dành cho lứa này còn khiến ông chịu nhiều chỉ trích khi so sánh "HAGL được yêu quý hơn cả Thể Công và Cảng Sài Gòn ở thời đỉnh cao". Dù biết, việc động viên một lứa cầu thủ giàu tiềm năng là điều tốt cho bóng đá Việt, nhưng cũng không vì thế mà động chạm đến những tượng đài kiểu như Thể Công.

Bỏ qua những phát ngôn chủ quan, cách làm quyết liệt, cương trực của cố Chủ tịch Lê Hùng Dũng có thể gây sốc nhưng cũng là cách thể hiện sự táo bạo muốn đổi mới bộ máy đã cũ kỹ, chậm chạp của Liên đoàn bóng đá Việt Nam. Công sức của ông với bóng đá Việt là không thể phủ nhận.

MINH TRIẾT