Ngoại trưởng Lavrov nói về chiến dịch quân sự ở Ukraine: Nga không còn lối thoát nào khác

Đối ngoại - Ngày đăng : 15:34, 17/06/2022

Ngày 16/6, trong một cuộc phỏng vấn, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov khẳng định, vào thời điểm nước này phát động chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine, Moscow "không có giải pháp nào khác".
Ngoại trưởng Lavrov nói về chiến dịch quân sự ở Ukraine: Nga không còn lối thoát nào khác. (Nguồn: AP
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov. (Nguồn: AP)

​​​​​Khẳng định Nga "không xâm lược Ukraine", ông Lavrov nêu rõ: "Chúng tôi tuyên bố một hoạt động quân sự đặc biệt bởi vì chúng tôi hoàn toàn không có cách nào khác để giải thích với phương Tây rằng, việc kéo Ukraine gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) là một hành động tội ác"

Theo Ngoại trưởng Lavrov, Nga đã nhiều lần giải thích rằng, Moscow "không còn lối thoát nào khác... Chúng tôi không tấn công bất cứ ai. Người Nga đã bị tấn công ở Ukraine".

Vào thời điểm Nga phát động chiến dịch quân sự nhằm vào Kiev hồi tháng 2, nước này nói rằng, hoạt động này nhằm đáp ứng yêu cầu giúp đỡ của các vùng ly khai Donestk và Luhansk thân Moscow ở miền Đông Ukraine.

Liên quan xung đột Nga-Ukraine, cùng ngày, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân tuyên bố, Bắc Kinh luôn đứng về phía hòa bình và công lý, đồng thời luôn độc lập đánh giá tình hình dựa trên bối cảnh lịch sử và bản chất của vấn đề.

Ông Uông Văn Bân đưa ra phát biểu trên khi bình luận về tuyên bố mới đây của người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ cho rằng, các nước lựa chọn sát cánh cùng Nga chắc chắn sẽ tự thấy mình chọn sai phe trong lịch sử.

Theo người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc, trong khi Washington không giữ lời, thúc đẩy NATO mở rộng về phía Đông, cũng như đưa xung đột và đối đầu trở lại châu Âu, thì Bắc Kinh cam kết đối thoại và hợp tác vì an ninh chung và bền vững, đồng thời kêu gọi một khuôn khổ an ninh châu Âu cân bằng, hiệu quả và bền vững.

Quan chức này khẳng định, Trung Quốc đang tích cực thúc đẩy hòa đàm và kêu gọi thế giới tạo cơ hội cho những cuộc đàm phán tiếp tục diễn ra giữa Nga và Ukraine.

Việt Hà