Australia-New Zealand đồng lòng coi Thái Bình Dương là 'không gian đang có tranh chấp'

Đối ngoại - Ngày đăng : 15:15, 17/06/2022

Trang news.com.au của Australia ngày 17/6 đưa tin, Ngoại trưởng nước này Penny Wong và người đồng cấp New Zealand Nanaia Mahuta đã nhất trí xác định khu vực Thái Bình Dương là một không gian đang có tranh chấp.
Australia-New Zealand đồng lòng coi Thái Bình Dương là 'không gian đang có tranh chấp'. (Nguồn: NZ Herald)
Ngoại trưởng Australia Penny Wong (trái) và người đồng cấp New Zealand Nanaia Mahuta gặp nhau tại Wellington ngày 16/6. (Nguồn: NZ Herald)

Văn phòng của bà Wong công bố thông tin trên sau cuộc gặp mặt giữa hai Ngoại trưởng ở thủ đô Wellington của New Zealand hôm 16/6.

Theo thông báo, hai Ngoại trưởng đã ghi nhận sự hợp tác chặt chẽ giữa Australia và New Zealand để hỗ trợ một khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương ổn định, thịnh vượng và có khả năng phục hồi trong bối cảnh những thách thức toàn cầu ngày càng gay gắt.

Các nhà ngoại giao hàng đầu hai nước đã thảo luận về mối quan tâm của họ đối với sự cạnh tranh chiến lược ngày càng tăng ở khu vực Thái Bình Dương.

Theo đó, hai bên nhất trí cần thiết phải đặt quan điểm cũng như ưu tiên dành cho của các quốc đảo Thái Bình Dương lên hàng đầu trong sự tham gia của cả Australia và New Zealand ở khu vực chung.

Hai ngoại trưởng cũng đồng thời kêu gọi các đối tác phát triển khác hãy cùng áp dụng cách tiếp cận tương tự.

Tuyên bố chung của hai ngoại trưởng được đưa ra trong bối cảnh Trung Quốc xác nhận có ít nhất 500 dự án đã được Bắc Kinh thực hiện ở các quốc đảo Thái Bình Dương trong những năm gần đây.

Trung Quốc cũng được cho là đã hoàn tất ký kết thỏa thuận khung về hợp tác an ninh với quần đảo Solomon vào tháng 3, dấy lên lo ngại từ các nước Australia, New Zealand và Mỹ

New Zealand là điểm dừng chân đầu tiên của bà Wong trong chuyến công tác đến khu vực Thái Bình Dương lần thứ hai sau khi bà nhậm chức Ngoại trưởng Australia vào cuối tháng Năm.

Sau chuyến thăm chính thức New Zealand ngày 16/6, bà Wong sẽ đến thăm quần đảo Solomon vào ngày 17/6 và dự kiến sẽ gặp Thủ tướng nước này Manasseh Sogavare.

Bảo Hà