Hỗ trợ tài xế xe công nghệ trong bối cảnh xăng dầu tăng giá

Công nghệ - Ngày đăng : 14:38, 17/06/2022

Một số doanh nghiệp xe công nghệ đang triển khai các hoạt động nhằm hỗ trợ tài xế trong bối cảnh giá xăng liên tục tăng cao.

Đại diện Gojek Việt Nam cho hay sẽ triển khai chương trình doanh thu tăng thêm 7% cho các tài xế tại TP.HCM, Hà Nội. Theo đó chương trình này xét hiệu suất chạy của đối tác trong 1 tuần để hoàn cho đối tác tài xế mức ưu đãi cao đến 7% trên tổng doanh thu cho tuần kế tiếp. Chương trình hiện tại đang được áp dụng cho tài xế GoCar ở TP.HCM từ ngày 20/5 và tại Hà Nội từ ngày 17/6/2022.

Hiệu suất hoạt động của đối tác tài xế trong 1 tuần (được đánh giá dựa trên số chuyến đi hoàn thành và thời gian hoạt động) sẽ được xếp hạng và nhận được mức ưu đãi tương ứng là 3%, 5% hoặc 7%. Nếu đạt được 1 trong 3 mức ưu đãi, sau khi có doanh thu tổng kết của tuần tiếp theo, Gojek sẽ chuyển trực tiếp tiền ưu đãi vào ví tài xế cho đối tác trong vòng 7 ngày.

Bên cạnh đó các tài xế cũng được tặng phiếu xăng điện tử, đại diện Gojek cho biết thêm. Theo đó trong mỗi đợt xếp hạng (3 tháng/lần), Gojek sẽ gửi tặng các đối tác tài xế phiếu xăng điện tử có giá trị tương ứng với mức hạng đối tác tài xế đạt được. Mức ưu đãi này sẽ được duy trì trong 3 tháng tiếp theo, cho đến kỳ xét duyệt xếp hạng tiếp theo.

Nhằm đem lại mức thu nhập ổn định dựa trên hiệu suất của các đối tác tài xế xe 2 bánh, Gojek cho hay sẽ áp dụng chương trình tính ưu đãi theo từng mức điểm. Theo đó, tại TP.HCM, nếu tổng điểm tích lũy là 60 điểm thì đối tác tài xế sẽ được đảm bảo tổng doanh thu là 360.000 đồng, nếu đạt 95 điểm sẽ nhận được doanh thu 620.000 đồng, và ở mức điểm cao nhất là 110 thì đối tác tài xế sẽ có được doanh thu là 800.000 đồng.

Đối với các đối tác tài xế xe 2 bánh tại Hà Nội, kể từ ngày 20/6/2022, nếu đạt mức điểm tích lũy 30 sẽ có được mức doanh thu là 200.000 đồng, tại mức 65 sẽ có được 350.000 đồng, mức 95 điểm sẽ là 650.000 đồng và mức điểm cao nhất là 120 sẽ có được 850.000 đồng.

Nếu đối tác tài xế đạt được các mức điểm nêu trên nhưng tổng doanh thu không được như bảng tính của chương trình, Gojek sẽ bù thêm phần tiền còn lại để đảm bảo doanh thu thực nhận của tài xế đúng với mức của chương trình đưa ra.

Về phía người dùng, Gojek cũng ghi nhận nhu cầu đi lại và đặt đồ ăn trực tuyến của người dùng từ sau Tết đến nay liên tục tăng, đặc biệt sau khi Hà Nội và TP.HCM mở cửa các hoạt động kinh doanh và hành chính trong giai đoạn bình thường mới. Tính riêng số lượng đơn hàng hoàn thành trên Gojek, tốc độ tăng trưởng trung bình mỗi tháng của từng dịch vụ vận chuyển hành khách, giao đồ ăn, giao nhận hàng hóa đều ở mức 2 con số.

Tuy nhiên lượng nhu cầu của khách hàng tăng cao đột biến vào một số khung giờ nhất định không tránh khỏi dẫn đến tình trạng mất cân bằng cung-cầu cục bộ, chưa kể sự mất cân bằng cung-cầu tại những điểm nóng về giao thông, hoặc trong những điều kiện thời tiết không thuận lợi.

Tổng hợp yếu tố xăng tăng giá và mất cân bằng cung cầu cục bộ, Gojek thời gian qua đã liên tục đưa ra các điều chỉnh trong chính sách giá và chính sách ưu đãi và tìm kiếm các giải pháp để hỗ trợ đối tác tài xế, nhằm đảm bảo thu nhập cho các tài xế, đồng thời ổn định nguồn cung để phục vụ người tiêu dùng.

THANH PHƯỢNG (Tổng hợp)