Điểm giống và khác nhau của cặp sinh đôi sống cách xa từ ngày nhỏ

Ăn ngon - Sống khỏe - Ngày đăng : 15:15, 17/06/2022

Cặp song sinh lớn lên ở Hàn Quốc và Mỹ có những đặc điểm tính cách giống nhau nhưng chỉ số thông minh khác nhau.

Một nghiên cứu gần đây ghi nhận cặp song sinh lớn lên ở hai quốc gia khác nhau đã phát triển những đặc điểm tính cách giống nhau nhưng mức độ IQ chênh lệch đáng kể.

Trong phân tích được công bố trên tạp chí Tính cách và Những khác biệt Cá nhân, các nhà khoa học từ Đại học Kookmin ở Seoul (Hàn Quốc) và Đại học Bang California (Mỹ) đã so sánh đặc điểm của một phụ nữ lớn lên ở Hàn Quốc với chị gái cô, người ở Mỹ.

Hai chị em sinh năm 1974 tại Seoul, nhưng sống xa nhau từ năm 2 tuổi sau khi một người bị lạc ở chợ. Dù cha mẹ cô cố gắng tìm kiếm nhưng kết quả vô vọng.

Cô bé mất tích đã được một cặp vợ chồng người Mỹ nhận nuôi.

Người được nhận nuôi lớn lên mà không hề hay biết về anh chị em của mình, cho đến khi cô tham gia vào một chương trình của Hàn Quốc nhằm đoàn tụ các thành viên trong gia đình. Năm 2020, thông qua kết quả DNA, cô biết mình có một người em sinh đôi và một anh trai, một chị gái.

Không lâu sau đó, cặp song sinh đồng ý tham gia loạt bài kiểm tra so sánh trí thông minh, tính cách, sức khỏe tâm thần và lịch sử y tế của họ.

Người phụ nữ lớn lên ở Hàn Quốc sống trong một gia đình yêu thương và hòa thuận, trong khi người sống ở Mỹ có bố mẹ nuôi nay đã ly dị.

Cả hai đều đã trải qua cuộc phẫu thuật để loại bỏ khối u trong buồng trứng.

Kết quả kiểm tra chỉ số IQ ghi nhận, người chị ở Mỹ đạt thấp hơn 16 điểm so với người em ở Hàn Quốc.

Các nghiên cứu trước đây về những cặp song sinh sống xa nhau chỉ chênh lệch IQ từ 7 điểm trở xuống.

Các tác giả lưu ý: “Điều đáng chú ý là cặp song sinh cho thấy sự khác biệt đáng kể về khả năng nhận thức - yếu tố thường liên quan mạnh mẽ đến di truyền”.

Hiện, nhóm nghiên cứu không biết liệu quá trình nuôi dạy khác nhau có ảnh hưởng đến sự khác biệt như vậy hay không. Ngoài ra, người lớn lên ở Mỹ đã phải chịu 3 lần chấn động não trước đó, có thể ảnh hưởng đến khả năng nhận thức của cô.

Thêm một điểm khác biệt, người phụ nữ ở Mỹ có quan điểm cá nhân chủ nghĩa hơn trong khi người sống Hàn Quốc hướng tới tập thể nhiều hơn.

Điều thú vị là kết quả kiểm tra lòng tự trọng và hồ sơ sức khỏe tâm thần của họ giống hệt nhau.

Các phát hiện cho thấy, tổng thể tính cách của cặp song sinh tương tự nhau, phù hợp với các tài liệu về ảnh hưởng di truyền ở tuổi trưởng thành.

Nhóm tác giả bổ sung: “Cả hai đều sống có mục đích, quy củ, trách nhiệm và luôn phấn đấu để đạt thành tích”.

Sự tương đồng giữa tính khí của hai chị em mặc dù môi trường của họ khác nhau đã làm nổi bật vai trò của di truyền đối với các định hướng cảm xúc của con người.