Vì sao trạm BOT "tai tiếng" Bắc Thăng Long-Nội Bài tăng thời gian thu phí?

Xã hội - Ngày đăng : 12:11, 17/06/2022

Từ khi có cầu Nhật Tân, doanh thu dự án chỉ đạt gần 40% so với phương án tài chính, vì vậy trạm BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài phải tăng thời gian thu phí hoàn vốn từ 16 năm lên 20 năm.

Ông Nguyễn Văn Huyện - Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam - cho biết, giai đoạn 2009-2010, các trạm thu phí hoàn vốn cho ngân sách nhà nước được Chính phủ cho phép có thể đặt ở bất kỳ vị trí nào để có tiền bảo trì và hoàn vốn cho nhà đầu tư.

Vì sao trạm BOT tai tiếng Bắc Thăng Long-Nội Bài tăng thời gian thu phí? - 1

Trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài (Ảnh: Kinhtedothi).

"Năm 2012, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã có chủ trương di dời vị trí trạm thu phí này nhưng Chính phủ yêu cầu giữ nguyên. Vì vậy, có đầy đủ tính pháp lý cho việc đặt vị trí trạm thu phí này như hiện nay.

Hợp đồng kinh tế giữa cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền và nhà đầu tư nêu rõ, dự án phải tăng phí lên 1,5 lần vào năm 2012. Chính vì không di chuyển được vị trí đặt trạm nên Bộ GTVT không cho phép tăng phí. Việc này là vi phạm hợp đồng" - ông Huyện thông tin.

Tổng Cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam thông tin, từ khi có cầu Nhật Tân, phương tiện đi lại trên đường Bắc Thăng Long - Nội Bài giảm mạnh nên doanh thu dự án chỉ đạt gần 40% so với phương án tài chính.

"Theo điều khoản phụ lục hợp đồng, nếu 2 năm liên tục doanh thu giảm trên dưới 10% buộc phải ký phụ lục hợp đồng tính lại thời gian thu phí; trong khi đó, dự án này doanh thu giảm đến 60%. Điều này lý giải vì sao tăng thời gian thu phí từ 16 năm lên 20 năm" - ông Huyện lý giải.

Về xử lý bất cập trạm thu phí này, ông Huyện cho hay Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã kiến nghị Bộ GTVT 2 phương án.

Phương án 1, Bộ GTVT đàm phán với nhà đầu tư di dời vị trí đặt trạm thu phí về tuyến tránh Vĩnh Yên. Cách đây 3 năm đã dừng thu phí quốc lộ 2 (QL2), xóa được 2 trạm thu phí trên tuyến quốc lộ này. Khi đó, QL2 chỉ có một trạm thu phí. Trước đây không đưa lên được là vì có nhiều trạm thu phí, không đảm bảo quy định về khoảng cách từ trạm tới trạm.

Cùng với việc di dời trạm về đúng vị trí, mức phí cũng được điều chỉnh tăng cho nhà đầu tư từ 10.000 đồng hiện nay lên 20.000-25.000 đồng. Việc này sẽ giúp rút ngắn thời gian thu phí của dự án. Phương án này phải đàm phán với nhà đầu tư chứ không thể dùng mệnh lệnh hành chính.

Phương án 2, Bộ GTVT trình Chính phủ dùng tiền ngân sách mua lại dự án.

Tuy nhiên, trước mắt là đàm phán với nhà đầu tư theo phương án 1 sẽ hợp lý, nhà nước không phải bỏ tiền ngân sách và nhà đầu tư cũng có công ăn việc làm.

Dự án xây dựng QL2 đoạn tránh TP Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc) được Chính phủ phê duyệt và Bộ GTVT ký kết với Công ty cổ phần BOT Vietracimex 8 theo hình thức BOT, có giá trị quyết toán đầu tư là hơn 500 tỷ đồng, thu phí từ 1/1/2011.

Lãnh đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, hợp đồng dự án xây dựng QL2 cho phép trạm BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài bắt đầu thu phí từ 1/1/2011, hoàn vốn trong 20 năm 4 tháng, cộng thêm 4 năm tạo lợi nhuận cho nhà đầu tư. Như vậy, theo hợp đồng dự án này dự kiến kết thúc thu phí vào năm 2035.

Châu Như Quỳnh