Bé trai 10 tuổi vô tình nuốt cây kim sắc nhọn dài hơn 4 cm

Tin Y tế - Ngày đăng : 11:57, 17/06/2022

TPHCM - Trong lúc chơi, bé trai 10 tuổi ngậm cây kim trong miệng rồi lỡ nuốt. Sau soi gắp dị vật, tình trạng sức khỏe của trẻ bình thường, không còn đau, khó thở và ăn uống được.
Bé trai 10 tuổi vô tình nuốt cây kim sắc nhọn dài hơn 4 cm
Bé trai 10 tuổi vô tình nuốt cây kim sắc nhọn dài hơn 4 cm. Ảnh: BV

Mới đây, ekip bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng 1 (TPHCM) đã gắp thành công cây kim sắc nhọn trong đường thở bệnh nhi P.V.Q (10 tuổi, nam, Bạc Liêu)

Người nhà bệnh nhi cho hay trong lúc chơi, V.Q ngậm cây kim trong miệng rồi lỡ nuốt. Trẻ cố gắng ho khạc ra nhưng không được. V.Q thấy đau vùng cổ nhưng không khó thở.

Tại bệnh viện địa phương, hình ảnh X-quang nghi ngờ có dị vật ở khí quản nên được chuyển đến Bệnh viện Nhi Đồng 1 (TPHCM) với chẩn đoán theo dõi dị vật đường thở.

Tại đây, ekip bác sĩ nội soi đường thở của bệnh nhi để gắp dị vật. Nhận định ban đầu của phẫu thuật viên khi nội soi, dị vật là 1 cây kim có 1 đầu nhựa quay xuống dưới. Còn đầu nhọn quay lên trên và đâm vào thành khí quản khoảng 1 cm chiều dài.

Có thể khi rớt vào đường thở, đầu nhọn của kim luôn nằm phía trên, sau đó là phản xạ ho của trẻ làm cho kim đâm vào niêm mạc của khí quản. Kim nằm ở khí quản cách cựa khí quản khoảng 4-5 cm.

Về cách xử trí trường hợp này, ekip bác sĩ đã nắm đuôi kim đẩy kim xuống dưới để đưa đầu nhọn phía trên ra khỏi niêm mạc khí quản. Sau đó, dùng kềm vi phẫu nắm đầu nhọn của kim đưa ra khỏi đường thở. Dị vật là 1 cây kim dài hơn 4 cm với 1 đầu nhựa màu cam.

Sau soi gắp dị vật, đường thở trẻ ổn, không chảy máu. Hiện, tình trạng sức khỏe của V.Q bình thường, không còn đau, khó thở và ăn uống được.

Theo bác sĩ Lý Phạm Hoàng Vinh - Khoa Tai Mũi Họng Bệnh viện Nhi Đồng 1, dị vật đường thở là cây kim sắc nhọn rất hiếm gặp, hy hữu chỉ ghi nhận khoảng 2 ca trong 15 năm gần đây.

Dị vật nhọn trong đường thở không chỉ làm tắc nghẽn, khó thở cho bệnh nhân mà còn có thể gây ra nhiều biến chứng như thủng khí phế quản, tràn khí hoặc tổn thương các mạch máu và cơ quan xung quanh, có thể dẫn đến tử vong.

"May mắn, V.Q được đưa đến bệnh viện soi cấp cứu kịp thời. Phụ huynh cần lưu ý các trường hợp trẻ em sặc, hóc dị vật đều rất nguy hiểm.

Do vậy, người nhà cần đưa bệnh nhi đến cơ sở y tế gần nhất để xử trí kịp thời. Ngoài ra, cần tránh cho trẻ thói quen ngậm đồ vật trong miệng, dễ sặc vào đường thở" - bác sĩ Hoàng Vinh cho hay.

Thanh Chân