Các tay vợt Nga và Belarus được phép tham dự US Open 2022

Các môn thể thao khác - Ngày đăng : 07:20, 17/06/2022

Khác với Wimbledon, Ban tổ chức giải US Open 2022 vẫn cho phép các tay vợt Nga và Belarus tham dự Grand Slam cuối cùng trong năm.

Hiệp hội Quần vợt Mỹ (USTA), đơn vị sở hữu và điều hành giải US Open, đã công bố quyết định này sau cuộc họp gần đây của ban giám đốc. Động thái này khiến Wimbledon trở thành giải Grand Slam duy nhất ngăn cản các tay vợt người Nga và Belarus sau khi Nga thực hiện chiến dịch quân sự vào Ukraine.

Ông Lew Sherr, Giám đốc điều hành mới của USTA chia sẻ: "Mọi thứ đang đè nặng lên chúng ta. Nhưng tôi nghĩ rằng vào cuối ngày, chúng tôi đã chọn không bắt cá nhân các vận động viên hải chịu trách nhiệm về các quyết định của chính phủ nước họ.

Các tay vợt Nga và Belarus được phép tham dự US Open 2022 - 1

Medvedev đánh bại Djokovic để lên ngôi vô địch US Open 2021 (Ảnh: AP).

Rõ ràng là mỗi người trong chúng tôi đều phải đối mặt với một số hoàn cảnh riêng. Giải Wimbledon trong trường hợp của họ, cũng có chỉ thị của chính phủ liên quan và chúng tôi hiểu hoàn cảnh đó. Hoàn cảnh của chúng tôi khác nhau và chúng tôi cảm thấy đây là quyết định đúng đắn đối với các tay vợt Nga, Belarus".

Vào ngày 27/6 tới, Wimbledon 2022 sẽ khởi tranh mà không có Daniil Medvedev cùng các đồng nghiệp từ Nga và Belarus do giải đấu này quyết định không cho phép họ tham gia.

Nhưng lệnh cấm này đã vấp phải sự phản đối từ các Hiệp hội quần vợt nam (ATP) và Hiệp hội quần vợt nữ (WTA), dẫn đến phản ứng bằng cách tước điểm xếp hạng của Wimbledon năm nay, bất chấp sự tranh luận và bất đồng quan điểm giữa các tay vợt.

Các tay vợt Nga và Belarus sẽ thi đấu ở giải US Open 2022 (khởi tranh ngày 19/8) với tư cách các vận động viên trung lập, giống như tại các giải Tour và Roland Garros vừa qua. Tay vợt số một thế giới Daniil Medvedev đang là đương kim vô địch US Open sau khi thắng Djokovic ở trận chung kết năm ngoài.

Trong khi đó, tay vợt ba lần vô địch và là á quân US Open, Novak Djokovic thì chưa chắc dự giải năm nay. Chính phủ Mỹ vẫn đang cấm người chưa tiêm phòng nhập cảnh. Djokovic vì thế không đủ điều kiện vào Mỹ nếu giữ lập trường không tiêm.

Djokovic bị trục xuất khỏi Australia vào đầu năm nay và lỡ hẹn ba giải đấu lớn Australian Open, Indian Wells và Miami Open. Trong trường hợp xấu nhất, Djokovic có thể vắng mặt hai Grand Slam liên tiếp tại New York và Melbourne trong những tháng cuối năm 2022 và đầu năm 2023.