Sở Y tế TPHCM nói không có tình trạng thiếu thuốc tại các bệnh viện

Tin Y tế - Ngày đăng : 20:29, 16/06/2022

TPHCM – Đại diện Sở Y tế TPHCM cho biết, qua làm việc với 77 bệnh viện đa khoa, chuyên khoa, trung tâm y tế ghi nhận không có tình trạng thiếu thuốc.
Sở Y tế TPHCM nói không có tình trạng thiếu thuốc tại các bệnh viện
Bà Lê Thiện Quỳnh Như - Phó Chánh văn phòng Sở Y tế TPHCM thông tin tại buổi họp báo. Ảnh: Thành Nhân

Thông tin trên được bà Lê Thiện Quỳnh Như - Phó Chánh văn phòng Sở Y tế TPHCM cho biết tại buổi họp báo định kỳ chiều ngày 16.6.

Theo bà Lê Thiện Quỳnh Như, sau khi xảy ra sự cố mua sắm thuốc, trang thiết bị tại nhiều tỉnh thành đã khiến nhân viên y tế có tâm lý lo ngại khi mua sắm thuốc vì sợ sai phạm.

Việc này khiến hai tháng trước đây, TPHCM có hiện tượng thiếu thuốc cục bộ nhưng chỉ là một vài loại thuốc.

Phó Chánh văn phòng Sở Y tế TPHCM cho biết, Thanh tra Chính phủ đã hoàn tất công tác thanh tra tại các bệnh viện ở TPHCM về công tác mua sắm và sẽ có công bố kết quả chính thức.

Lãnh đạo Sở Y tế TPHCM đã bố trí nhiều buổi lắng nghe, đối thoại, trao đổi để kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của các nhân viên y tế làm công tác mua sắm.

Đồng thời, Sở Y tế TPHCM đã họp với 77 bệnh viện đa khoa, chuyên khoa, trung tâm y tế để xác định vấn đề có thiếu thuốc hay không.

"Kết quả Sở Y tế ghi nhận rằng, hiện tại không thiếu thuốc tại các cơ sở y tế, trung tâm y tế. Hầu hết, các bệnh viện trong TPHCM hiện tại đã có kết quả đấu thầu thuốc, chỉ còn một vài bệnh viện nữa trong hai tháng tới sẽ có kết quả. Sở Y tế TPHCM đã duyệt các kế hoạch mua thuốc bổ sung cho các bệnh viện trong thời gian chờ kết quả đấu thầu" - bà Như nói.

Đại diện Sở Y tế TPHCM khẳng định, thường xuyên rà soát, yêu cầu các bệnh viện không để thiếu thuốc, vật tư y tế trong chăm sóc, điều trị cho người bệnh.

Cũng theo bà Lê Thiện Quỳnh Như, để các bệnh viện an tâm và giảm sự lo lắng cho các nhân viên y tế, Sở Y tế TPHCM đã xây dựng đề án thành lập Trung tâm mua sắm thuốc, vật tư y tế.

"Giai đoạn đầu thành lập, trung tâm dự kiến tập trung mua thuốc. Khi đi vào ổn định mới tiến hành mua sắm tập trung vật tư, trang thiết bị y tế" - bà Như nói và cho biết đề án đang lấy ý kiến sở ngành, các quận, huyện và Thành phố Thủ Đức.

Về nguồn lực, trung tâm ưu tiên chọn các nhân viên y tế có kinh nghiệm mua sắm, đầu thầu thuốc, vật tư, thiết bị y tế. Ngoài ra, ngành y tế cũng rất cần hỗ trợ của ban ngành như Sở Tư pháp, Sở Kế hoạch – Đầu tư tham gia hỗ trợ nhân lực điều hành trung tâm, thực hiện đúng quy định pháp luật.

MINH QUÂN